Vụ ngao chết hàng loạt: Dân không được hưởng hỗ trợ dịch bệnh

Hoàng Anh Tuấn Thứ tư, ngày 27/04/2016 19:34 PM (GMT+7)
"Do ngao chết hàng loạt ở nhiều xã của huyện Hải Hà không phải do vi khuẩn và Herpes virus gây ra nằm trong danh mục bệnh của Bộ Nông nghiệp quy định nên không thể công bố dịch và người dân không được hỗ trợ theo quy định" - ông Nguyễn Văn Công, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh cho biết chiều 27.4.
Bình luận 0

Trước đó, Dân Việt đã phản ánh về hiện tượng ngao (nghêu) chết hàng loạt ở 3 xã Quảng Minh, Quảng Điền và Phú Hải, huyện Hải Hà (Quảng Ninh).

Theo kết quả phân tích, xét nghiệm các mẫu môi trường đất, nước, ngao tại xã Quảng Minh (Hải Hà) của cơ quan Thú y vùng II, Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản I đã cho kết quả như sau: các thông số môi trường nước, trầm tích đều không ảnh hưởng xấu tới ngao nuôi; vi khuẩn và Herpes virus không phải là nguyên nhân gây ngao chết hàng loạt tại Quảng Ninh.

Tuy nhiên, có thể chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng tới hiện tượng ngao nuôi bị chết như: Điều kiện bất lợi của thời tiết, ví dụ cuối 2015, đầu năm 2016, có hiện tượng sương muối gây chết ngao cục bộ ở một số địa phương như huyện Hải Hà (Quảng Ninh), huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh); Bãi nuôi quá cao, kết cấu trầm tích chủ yếu là cát. Mật độ nuôi quá cao, từ 300-400 con/m2, không gian sinh sống của ngao bị hạn chế và phải cạnh tranh nguồn thức ăn; Ngao đến chu kỳ thu hoạch nhưng chưa thu hoạch cũng là yếu tố ảnh hưởng không tốt tới khả năng sinh tồn…

img

Văn bản của UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu kiểm tra hiện tượng ngao chết hàng loạt.

Trước đó, ngày 8.4, sau khi Dân Việt phản ánh về hiện tượng ngao nuôi bị chết tại một số xã thuộc huyện Hải Hà, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện này phải khẩn trương kiểm tra thực tế, tổng hợp báo cáo về nguyên nhân và mức độ thiệt hại cụ thể trước ngày 11.4.

Bên cạnh đó phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xác định rõ nguyên nhân và khuyến cáo người nuôi triển khai ngay các biện pháp nhằm hạn chế việc ngao chết và đảm bảo môi trường vùng nuôi theo quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Công, UBND tỉnh cũng đã đồng ý theo đề suất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Ninh hỗ trợ việc xử lý môi trường do ngao chết gây ô nhiêm môi trường cả vùng.

Hiện, huyện Hải Hà đã mua vôi bột về phát cho các hộ xử lý môi trường khu bãi nuôi của gia đình. Ngoài ra cũng tìm cách khoanh nợ, giãn nợ, hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng… giúp nông dân giảm bớt khó khăn, sớm khôi phục sản xuất.

Ngày mai (28.4), UBND huyện Hải Hà sẽ tổ chức họp báo thông tin về sự việc ngao chết hàng loạt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem