Vườn sanh tiền tỷ của ông Tàu “gàn”

Thứ năm, ngày 11/08/2011 19:37 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Giờ đây, gia đình ông nông dân 58 tuổi Võ Tàu (thôn Tân Thành, Hành Nhân, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) đã không còn túng thiếu nữa. Sự đổi đời bắt đầu từ sở thích không giống ai của ông cách đây 30 năm.
Bình luận 0

"Bây giờ việc trồng, chơi cây cảnh đã trở thành phong trào. Nhưng vào thập niên 80 của thế kỷ trước, đã nghèo khó mà lại bỏ thời gian, công sức đi trồng mấy loại cây cảnh đó, rất dễ bị coi là gàn" - ông Võ Tàu nhớ lại.

img
Vườn sanh của ông Tàu.

Những năm đó, ông Tàu đi lùng tìm sanh về trồng và mày mò học hỏi kỹ thuật để chăm sóc. Lúc ấy, ông đã nhận thấy khả năng "đẻ" ra tiền của loại cây cảnh này. Vợ thấy ông mang về mấy cái cây "phù phiếm" chăm sóc, cắt tỉa ngày này qua ngày khác trong khi con cái nheo nhóc, làm mấy sào ruộng vẫn thiếu trước hụt sau nên không khỏi bực dọc.

"Tui suốt ngày cứ lui cui với sanh, nhiều hôm bỏ bê cả việc ruộng đồng, nên không ít lần gia đình cơm không lành, canh không ngọt" - ông Tàu cười vui kể. Thế nhưng "vợ giận thì cứ giận", ông quyết không từ bỏ sanh. Đã vậy, ông còn chặt bỏ cả 5 sào chuối đang nuôi cả nhà để lấy đất trồng sanh. Khỏi phải nói cũng biết ông bị vợ cằn nhằn cỡ nào. Cũng may, phong trào trồng cây cảnh phát triển, khách hàng liên tục tìm đến ông Tàu mua cây sanh giống.

Đầu những năm 2000, trong khi nhiều nhà ở vùng trung du này làm không đủ ăn thì gia đình ông Tàu đã có của ăn, của để. Lúc đó, giá sanh chỉ 300.000-500.000 đồng/cây. Tuy nhiên, chừng đó thu nhập cũng hơn mấy sào lúa và 5 sào chuối. Mấy năm gần đây, ông Tàu xông xênh hơn nhiều, bởi vườn sanh nhà ông không có cây nào dưới 3 triệu đồng. Bán dăm ba chục triệu đồng một cây thì nhà ông chưa có, nhưng 10-15 triệu đồng/cây thì bình thường. Trung bình mỗi năm, ông thu hàng trăm triệu đồng tiền bán sanh.

Trên 5 sào chuối ngày xưa hiện ông Tàu có 500 gốc sanh từ 4-10 năm tuổi. Cách đây mấy hôm, có người đến trả mấy tỷ đồng mua cả vườn sanh này, nhưng ông không chịu. "Tiền tỷ ai mà không ham, nhưng thiệt tình, trong vườn có nhiều gốc sanh, tôi rất vất vả mới gây dựng được. Để lại, mỗi năm vẫn kiếm vài trăm triệu đồng, lại được ngắm nghía, chăm sóc những gốc sanh mà mình yêu thích hàng ngày”- ông Tàu giải thích.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem