Xã Tòng Đậu (Hòa Bình): Giữ vững, nâng cao chuẩn nông thôn mới

Hà Hoàng Thứ tư, ngày 27/03/2019 08:00 AM (GMT+7)
Xã Tòng Đậu cán đích nông thôn mới vào năm 2015, là một trong những xã điểm của tỉnh Hòa Bình trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Thời gian qua, địa phương đã có các biện pháp tuyên truyền vận động người dân gìn giữ và phát huy những thành tựu mà xã đã đạt được, góp phần nâng cao nhận thức và xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Bình luận 0

Để gìn giữ những thành quả đã đạt được, xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) luôn tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM được Ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM đến từng cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân với nhiều hình thức.

Đó là qua các phương tiện thông tin đại chúng, các pa nô, áp phích, băng zôn, khẩu hiệu, lồng ghép tại các hội nghị để tuyên truyền các văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM do Trung ương, tỉnh, huyện ban hành.

img

Trụ sở UBND xã Tòng Đậu được xây dựng khang trang.

Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên phối hợp tổ chức tuyên truyền về nông thôn mới với trên 2.509 lượt người tham dự. Từ đó đã góp phần tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân, từng bước xóa bỏ tư duy trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong nhân dân, tạo động lực to lớn biến chương trình xây dựng NTM thành một phong trào thi đua ngày càng lan rộng trong nhân dân.

Bà Vì Thị Sàng, bản Cha Long, xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu cho hay: Từ khi xã đạt chuẩn NTM, đường sá được bê tông hóa rộng thênh thang đi lại rất thuận tiện. Trường học, nhà văn hóa bản cũng được xây dựng kiên cố, tạo điều kiện cho con cháu yên tâm học tập. Nhờ có đường sá thuận lợi, nhiều sản phẩm nông sản của người dân chúng tôi bán cũng được giá cao hơn so với trước, đời sống đã được nâng lên rõ rệt.

img

Đường giao thông nội đồng, nội bản được bê tông hóa và mở rộng thênh thang.

Năm 2018, xã  Tòng Đậu đã được cấp trên phân bổ 36.000.000 đồng để tu sửa tường rào nhà văn hóa trung tâm xã. Đường giao thông, thủy lợi được tập trung đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp, từng bước đáp ứng được yêu cầu sản xuất và dân sinh. Các tiêu chí đã đạt chuẩn nhưng xã vẫn tiếp tục duy trì nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Thời gian qua, xã luôn chú trọng xây dựng và triển khai thực hiện phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân một cách hiệu quả và bền vững. Đây là mục tiêu cốt lõi của chương trình xây dựng NTM; tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở các xóm phù hợp với từng ngành, lĩnh vực.

Địa phương ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng phát triển cây ăn quả có múi, chăn nuôi... Xã tiếp tục chỉ đạo các xóm chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, lựa chọn giống có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện khí hậu ở địa phương.

img

Nhờ đường sá thuận tiện, ông Hà Văn Khương, bản Chá, xã Tòng Đậu đã phát triển mô hình nuôi cá thương phẩm bán ra thị trường không bị ép giá và cho thu nhập cao.

img

Trạm y tế xã luôn được gìn giữ khang trang sạch, đẹp.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Văn Tích cho biết, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, triển khai kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng được hưởng. Chỉ đạo công chức lao động thương binh xã hội làm thủ tục hồ sơ cho các đối tượng theo quy định.

Trong năm 2018 lập hồ sơ cấp được 1.936 thẻ BHYT cho các đối tượng dân tộc thiểu số, hộ nghèo 98 thẻ, người cao tuổi 47 thẻ, bảo trợ xã hội 37 thẻ; Hoàn thiện 9 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp hàng tháng cho đối tượng bảo trợ xã hội; cắt trợ cấp và đề nghị hưởng trợ cấp mai táng phí cho 3 đối tượng hoạt động kháng chiến, 2 đối tượng thân nhân liệt sỹ, 1 đối tượng chất độc hóa học, 1 đối tượng thương binh, 4 đối tượng bảo trợ xã hội.

img

Nhà văn hóa bản được đầu tư xây dựng, tạo sân chơi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao cho bà con.

Trong năm 2018, Trung tâm học tập cộng đồng phối hợp với Trung tâm giáo dục thường xuyên - Giáo dục nghề nghiệp mở được 2 lớp dạy nghề thêu dệt thổ cẩm với 58 học viên tham gia, 1 lớp du lịch cộng đồng với 35 học viên tham gia. Ngoài ra, xã còn phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ mở lớp dạy nghề mây tre đan cho 35 học viên và 1 dự án trồng rau an toàn với 28 học viên tham gia.  

img

Trường học được chú trọng đầu tư xây dưng, tạo điệu kiện thuận lợi cho con em yên tâm học tập.

Ông Hà Văn Tích cho biết: Dự kiến tổng mức vốn thực hiện chương trình trong năm 2019 là 2.247.000.000 đồng. Xã tiếp tục giữ vững, hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí nông thôn đã đạt được, tiếp tục xây dựng các cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, dịch vụ, tăng thu nhập cho người dân, chỉnh trang nhà cửa, vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm xanh sạch.

Xã vận động các hộ gia đình xây mới, tu sửa trỉnh trang nâng cấp nhà ở, cải tạo ao, vườn, xây mới, sửa lại cổng ngõ, tường rào...Đẩy mạnh thực hiện tốt phong trào “Nhà sạch - Vườn đẹp - Môi trường trong lành - Ngõ xóm văn minh” .

Chúng tôi sẽ tiếp tục chỉ đạo phát triển nông nghiệp, nông thôn đẩy nhanh việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang trồng cây có giá trị kinh tế cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng mô hình tổ chức sản xuất có hiệu quả để nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống kinh tế cho bà con nhân dân.

img

Từ khi đạt chuẩn NTM, đời sống kinh tế của người dân xã Tòng Đậu đã được nâng cao rõ rệt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem