Xây dựng cánh đồng mẫu lớn bắt đầu từ giống lúa thuần

Thứ sáu, ngày 12/10/2012 09:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Với ưu điểm gạo ngon, khả năng kháng chịu sâu bệnh tốt, thời gian sinh trưởng ngắn ngày, dễ chăm sóc..., các giống lúa thuần đang chiếm ưu thế và được tỉnh Ninh Bình đẩy mạnh phát triển phục vụ cho các mô hình cánh đồng mẫu lớn.
Bình luận 0

Lãi gấp nhiều lần lúa lai

Vừa gặt ruộng lúa 2 sào của gia đình mình, bà Nguyễn Thị Thuận, ở thôn 8, Hợp tác xã (HTX) Kiến Thái, xã Khánh Trung (Yên Khánh – Ninh Bình) cho biết: “Đây là vụ thứ 2, nhà tôi cấy giống lúa thuần QR1. Giống lúa này có ưu điểm là cây cứng cáp, thời gian sinh trưởng ngắn hơn, rất dễ chăm sóc, lại tránh được đổ khi mưa bão, năng suất cũng đạt khá, khoảng 2,2-2,3 tạ/sào”.

img
Các giống lúa thuần như QR1, DQ11 cho năng suất, chất lượng tốt, đáp ứng được mô hình cánh đồng mẫu lớn.

Cùng chung HTX với bà Thuần, bà Phạm Thị Huế lại có diện tích lớn hơn nhiều với 1 mẫu ruộng đều cấy lúa thuần từ mấy vụ nay và thu được lãi lớn. “Cấy lúa thuần lãi hơn lúa lai rất nhiều. Năm 2011 với 1 mẫu ruộng, tôi thu về 2,4 tấn, trừ hết chi phí, 2 vụ lúa tôi đã thu về hơn 30 triệu đồng” -bà Huế tâm sự.

QR1 là giống lúa thuần mới được Công ty TNHH Vật tư nông nghiệp Hồng Quang (Ninh Bình) phối hợp với Viện Di truyền nông nghiệp chọn tạo và đã được Bộ NNPTNT chính thức công nhận giống quốc gia, hiện đang sản xuất đại trà tại Ninh Bình và nhiều tỉnh của miền Bắc, miền Trung. Bên cạnh giống lúa QR1, một giống lúa thuần khác cũng đang được khảo nghiệm ở Ninh Bình là DQ11. Qua khảo nghiệm từ năm 2010 cho thấy, đây là giống lúa thuần với nhiều ưu điểm vượt trội. Ngoài ra, DQ11 còn có ưu điểm nổi bật là khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, năng suất trung bình đạt trên 77 tạ/ha.

Giảm giống nhập khẩu

Năm 2010, UBND huyện Yên Khánh (Ninh Bình) đã phê duyệt Đề án “Xây dựng vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao (2010-2015)” nhằm mục tiêu chủ động cung cấp nguồn lúa giống cho nông dân sản xuất hàng hóa.

“Chúng tôi đã ký hợp đồng với Tổng Công ty Lương thực miền Bắc bao tiêu toàn bộ sản phẩm lúa QR1 và tới đây là các sản phẩm của DQ11 để nông dân yên tâm sản xuất”.

Ông Phùng Văn Quang - Giám đốc Công ty Hồng Quang cho biết: “Để triển khai đề án, chúng tôi đã đầu tư một lượng vốn lớn ứng trước tiền giống, phân bón, thuốc trừ sâu và hỗ trợ khoa học kỹ thuật… cho người nông dân”. Theo ông Quang, việc sản xuất giống QR1 và tới đây chính thức sản xuất giống DQ11 đã giúp người dân chủ động được giống lúa thuần, chất lượng cao và làm giảm áp lực nhập khẩu lúa lai. Ông Nguyễn Hải Dương - Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Trung (Yên Khánh – Ninh Bình) cho biết: “Xã đang dành diện tích 150ha để cấy giống QR1, DQ11 phục vụ cho việc chọn tạo giống”.

Theo Sở NNPTNT tỉnh Ninh Bình, mục tiêu của tỉnh đặt ra là sẽ đạt 500.000 tấn lương thực/năm, trong đó tỷ lệ lúa chất lượng cao chiếm 30-40%. Để đạt được mục tiêu trên, cần đẩy mạnh việc đưa các giống lúa chất lượng cao, trong đó có QR1, DQ11 là những giống có thời gian sinh trưởng ngắn để sản xuất đại trà tạo điều kiện đẩy mạnh sản xuất cây vụ đông.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem