Xây dựng mối liên kết giữa các hộ sản xuất nhỏ

Hoàng Minh Thứ sáu, ngày 04/12/2015 07:00 AM (GMT+7)
Ngày 1.12, tại TP.Vinh, Hội Nông dân (ND) tỉnh Nghệ An và Tổ chức Phát triển nông nghiệp Đan Mạch - châu Á (ADDA) tổ chức hội nghị tổng kết Dự án “Tăng cường năng lực nhóm ND cùng sở thích dân tộc thiểu số tại tỉnh Nghệ An”. Dự án triển khai từ tháng 1.2013 trên địa bàn 3 huyện Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn với tổng số 110 nhóm ND tham gia do ADDA tổ chức.
Bình luận 0

img

Ông O.G.Christensen (đứng) chia sẻ một số kinh nghiệm của ND Đan Mạch.  Ảnh: H.M 

Với mục tiêu hỗ trợ các nhóm ND trở thành các tổ hợp tác, Hội ND tỉnh và Ban quản lý dự án đã hỗ trợ các nhóm thực hiện các kỹ thuật sản xuất cao; phân tích thị trường và hướng hoạt động sản xuất theo nhu cầu thị trường và bán sản phẩm. Trong đó có 67 tổ hợp tác chăn nuôi lợn, 10 tổ hợp tác chăn nuôi trâu bò, 17 tổ hợp tác chăn nuôi gà, 1 tổ hợp tác chăn nuôi hươu, 6 tổ trồng mía, 6 tổ trồng ngô và 3 tổ hợp tác trồng rau. Tiêu biểu là tổ hợp tác trồng bí xanh ở xóm Hải Lộc, xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn với quy mô 2ha cho thu nhập 200 triệu đồng/ha/vụ.

Ngoài ra, dự án còn hỗ trợ cho 12 nhóm điểm mua máy móc, con giống, tạo điều kiện cho các tổ hợp tác phát triển; hỗ trợ 53 nhóm xây dựng, quản lý, khai thác sử dụng và bảo dưỡng một số công trình cộng đồng. Bình quân mỗi xã thụ hưởng dự án được hỗ trợ từ 1-2 công trình; một số xã được hỗ trợ 3 công trình…

Sau khi chia sẻ một số kinh nghiệm của ND Đan Mạch, phân tích một số tình hình và thế mạnh của nông nghiệp Việt Nam, ông Ove Gejl Christensen - Phó Chủ tịch ADDA nhấn mạnh: Cách duy nhất để ND phát triển sản xuất trong cơ chế thị trường là phải kết hợp cùng nhau trong các tổ hợp tác và hợp tác xã. Cần có một đơn vị đầu mối để lãnh đạo các tổ hợp tác và hợp tác xã phát triển đúng hướng, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Hữu Nhị - Chủ tịch Hội ND tỉnh Nghệ An đề nghị các cấp Hội ND và các địa phương cần tiếp tục giúp đỡ mô hình hoạt động của các nhóm ND cùng sở thích, quản lý và sử dụng có hiệu quả các công trình cộng đồng không chỉ tại các điểm triển khai dự án mà còn nhân rộng ra các địa phương khác…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem