Xây dựng nông thôn mới: Dân và doanh nghiệp góp 40% vốn

Đại Nghĩa Thứ tư, ngày 11/11/2015 14:44 PM (GMT+7)
5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) đã tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trên các làng quê tỉnh Quảng Nam. Từ chỗ cơ sở hạ tầng thiếu thốn, đến nay nhiều xã đã được đầu tư khá đồng bộ, mức sống của người dân nâng lên rõ rệt. Xã Duy Hòa (huyện Duy Xuyên) là một ví dụ điển hình.
Bình luận 0

Doanh nghiệp sát cánh cùng địa phương

Ông Lê Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Duy Hòa cho biết, sau 5 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, Duy Hòa đã huy động được hơn 100 tỷ đồng cho xây dựng NTM, trong đó vốn ngân sách chiếm hơn 50%, còn lại nhân dân đóng góp trên 31 tỷ đồng, doanh nghiệp gần 12,5 tỷ đồng.

img

Các doanh nghiệp sản xuất gạch tuynel đóng trên địa bàn xã Duy Hòa đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động, với mức thu nhập ổn định. Ảnh: Đ.N

Một trong những doanh nghiệp có đóng góp lớn và đi đầu trong phong trào này là Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh.  Mỗi năm, công ty hỗ trợ cho địa phương hàng tỷ đồng để làm đường bê tông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa thôn, hỗ trợ bò giống cho người nghèo, xây dựng nhà đại đoàn kết, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng…

Trò chuyện cùng phóng viên, ông Phan Ngọc Anh - Giám đốc công ty cho biết: “Quan điểm xuyên suốt của công ty từ trước đến nay là chia sẻ, có trách nhiệm với cộng đồng xã hội, vì vậy việc hỗ trợ và tích cực tham gia phong trào xây dựng NTM là trách nhiệm, là cái tâm của doanh nghiệp, góp phần xây dựng quê hương Duy Hòa ngày càng văn minh, hiện đại”.

Đời sống sung túc hơn

"Mục tiêu lớn nhất của xây dựng NTM là người dân phải có đời sống cao và sung túc. Vì thế, ngoài chú trọng đầu tư hạ tầng cơ sở, các công trình phúc lợi phục vụ đời sống dân sinh, những năm qua, Duy Hòa đã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, nhằm nâng cao thu nhập cho người dân”.
Ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Duy Hòa

Ông Lê Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Duy Hòa chia sẻ: “Chúng tôi xác định mục tiêu lớn nhất của xây dựng NTM là người dân phải có đời sống cao và sung túc. Vì thế, ngoài việc chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ đời sống dân sinh, Duy Hòa đã đẩy mạnh phát triển sản xuất,  chuyển dịch cơ cấu lao động...

Trong 5 năm qua, xã đã dồn điền đổi thửa trên 158ha, cứng hóa 12km giao thông nội đồng, trên 10km kênh mương, xây dựng vùng sản xuất chuyên canh sản xuất lúa giống, hoa màu… Những giải pháp này đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Cùng với đó, Duy Hòa cũng tạo mọi điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào công nghiệp, dịch vụ, làng nghề (mây tre đan, dệt thủ công, chổi đót...), góp phần đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên lên 92%.

“Vào thời điểm được huyện Duy Xuyên chọn làm xã điểm về xây dựng NTM, Duy Hòa mới đạt 3 tiêu chí, nhưng đến nay xã đã đạt 19/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người trên 24 triệu đồng/năm” – ông Hùng tự hào nói. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem