Xây dựng nông thôn mới ở Củ Chi: Dân làm và dân thụ hưởng

Phong Thuận Thứ ba, ngày 05/02/2019 13:38 PM (GMT+7)
Lãnh đạo huyện Củ Chi đã đề ra mục tiêu, đến tháng 4.2020 toàn bộ 20/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), từ đó sẽ đề nghị thành phố công nhận huyện đạt chuẩn NTM.
Bình luận 0

Để đạt được mục tiêu đó, lãnh đạo huyện Củ Chi đã đề ra lộ trình thực hiện 19 tiêu chí NTM tại 20 xã của huyện. Theo đó, đến cuối năm 2018, bình quân tiêu chí của 20 xã đạt được là 16,95 tiêu chí. Đến cuối năm 2019, huyện có 8/20 xã đạt chuẩn NTM được công nhận, bình quân tiêu chí đạt được của 20 xã là 17,5. 

Đến tháng 4.2020, huyện có 20/20 xã đạt chuẩn NTM được công nhận.

img

Những con đường khang trang ở Củ Chi nhờ sự “Chung sức xây dựng NTM” của toàn dân. Ảnh: P.T

Đặc biệt, đối với tiêu chí thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2018, huyện đạt 53 triệu đồng; phấn đấu cuối năm 2019 đạt 58 triệu đồng và đến hết tháng 4.2020 đạt 60 triệu đồng.

Theo ông Nguyễn Hữu Hoài Phú - Chủ tịch huyện Củ Chi, phải đẩy mạnh phong trào “Chung sức xây dựng NTM” theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân giám sát và dân thụ hưởng”. Từ đó, huyện quán triệt Ban quản lý chương trình mục tiêu quốc gia các xã cần tập trung vận động người dân và cộng đồng cùng chung sức xây dựng các công trình giao thông dưới 500m, các công trình hạ tầng đơn giản nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM giai đoạn 2016 – 2020.

UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đề án nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM, trong đó phân công cụ thể các phòng ban, ngành phụ trách các tiêu chí và có kế hoạch, giải pháp thực hiện hoàn thành các tiêu chí cấp xã, cấp huyện. Tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung đề án nâng cao chất lượng NTM; Triển khai hướng dẫn các ấp, tổ nhân dân tổ chức thực hiện các nội dung của Đề án nâng cao chất lượng các tiêu chí trên địa bàn huyện.

Cùng với đó, củng cố và phát triển các hình thức kinh tế hợp tác từ tổ chức sản xuất đến tiêu thụ; khuyến khích phát triển kinh tế trang trại và các loại hình doanh nghiệp nông nghiệp, nông thôn. Xây dựng các chuỗi sản xuất, tiêu thụ rau an toàn, phát triển mối liên kết giữa người sản xuất với các kênh tiêu thụ sản phẩm; kết nối ngân hàng, tín dụng vào chuỗi sản xuất cung ứng rau an toàn nhằm đảm bảo quyền lợi của các bên tham gia vào chuỗi.

Ông Phú cho biết, trên cơ sở các thỏa thuận, huyện Củ Chi đã ký kết chung sức xây dựng NTM với các đơn vị hỗ trợ, bao gồm: 19 quận, 11 tổng công ty, 14 Đảng ủy cấp trên cơ sở và 4 Đảng ủy lực lượng vũ trang thành phố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem