Xây dựng nông thôn mới ở Quảng Nam: Đại Minh dốc sức làm xã kiểu mẫu

Trần Hậu - Nguyễn Mỹ Thứ tư, ngày 27/03/2019 06:00 AM (GMT+7)
Sau 5 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Đại Minh (huyện Đại Lộc) đã cán đích vào năm 2015. Những năm qua, Đại Minh luôn tập trung giữ vững 19/19 tiêu chí NTM, đồng thời xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu” để hướng đến một xã văn minh và hiện đại của vùng B Đại Lộc.
Bình luận 0

Ngày mới ở Đại Minh

Về xã Đại Minh hôm nay, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước diện mạo nông thôn ở đây, đường làng, ngõ, xóm khang trang, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt. Có được kết quả trên, chính là nhờ sự đồng lòng, chung sức của nhân dân và chính quyền xã trong việc thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

img

   Đại Minh đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế đem lại thu nhập cao cho người dân.  Ảnh: Trần Hậu

Chợ Đại Minh đang được xây dựng với kinh phí hơn 4.9 tỷ đồng, khi đi vào hoạt động sẽ tạo nên điểm nhấn cho sự phát triển kinh tế địa phương, là nơi buôn bán không những của người dân xã Đại Minh mà còn là điểm giao thương cho các xã vùng B Đại Lộc.

Ông Phan Năm - Chủ tịch UBND xã Đại Minh cho biết, dù không phải là xã điểm, nhưng với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", năm 2015 xã Đại Minh đã về đích một cách ngoạn mục và trở thành cánh chim đầu đàn của vùng B Đại Lộc. Nhờ có hướng đi đúng đắn đã làm diện mạo nông thôn ở Đại Minh ngày càng đổi mới, trở thành miền quê đáng sống thật sự cho bà con nơi đây.

Theo ông Năm, sau khi xã về đích, địa phương tiếp tục đầu  tư, nâng cấp các tiêu chí. Đến thời điểm này, đường giao thông trục xã, liên xã đã nhựa hóa hoặc bêtông hóa đạt đạt tỷ lệ 100%; đường trục thôn, xóm được đã cứng hóa 8,193km, đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa; đường trục chính nội đồng được cứng hóa 9,422km, giúp cho xe cơ giới đi lại thuận tiện. Ngoài ra, địa phương phối hợp với Ban quản lý dự án huyện nâng cấp các đoạn đường ĐH3, ĐH4 thuộc địa phận xã, nâng cấp đường ĐX6 chiều dài hơn 1km, với tổng vốn đầu tư trên 2 tỷ đồng.

Bên cạnh giao thông, hệ thống trường học, trạm y tế, chợ nông thôn, công trình văn hóa được đầu tư cơ bản hoàn chỉnh, trên 100% hộ dân sử dụng lưới điện quốc gia, an toàn, nước sạch hợp vệ sinh...

Quyết tâm xây dựng xã NTM kiểu mẫu

Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, thời gian qua xã Đại Minh cũng đặc biệt quan tâm phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao được triển khai, như: Mô hình trồng cây ăn quả, trồng lúa, chăn nuôi bò, lợn… giúp hàng trăm hộ vươn lên thoát nghèo bền vững.

Cho hiệu quả kinh tế cao phải kể đến mô hình trồng cây ăn quả trên đất ruộng của chị Hồ Thị Lộc (43 tuổi) ở thôn Đông Gia. Chị Lộc chia sẻ: “Với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cùng quyết tâm làm giàu đã giúp tôi vượt qua khó khăn khi triển khai mô mình. Đến nay, vườn cây ăn trái của tôi có tổng diện tích hơn 3ha, trồng khoảng 20 loại cây ăn quả, trong đó có 3.000 cây ổi, 400 cây chanh, 300 cây bưởi da xanh... Sau gần 2 năm chăm sóc, vườn cây ăn quả đã bắt đầu thu hoạch. Cùng với việc trồng rau sạch và chăn nuôi thêm gà, vịt, mỗi tháng thu nhập của gia đình tôi đạt từ 30 - 40 triệu đồng”.

Lĩnh vực công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, làng nghề truyền thống cũng được duy trì hoạt động. Các nghề tiểu thủ công nghiệp được phát triển như làm bánh tráng, bún, mì, rượu gạo lứt. Các ngành nghề thương mại - dịch vụ như buôn bán, ăn uống, nước giải khát, xe tải, dịch vụ cưới hỏi, các hoạt động thương mại, dịch vụ khác tiếp tục phát triển, đáp ứng được yêu cầu sản xuất và tiêu dùng phục vụ nhân dân.

Theo ông Năm, phong trào xây dựng “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, xã NTM nâng cao đang được địa phương đặc biệt quan tâm. Đại Minh chọn thôn Ấp Nam để triển khai. Đến thời điểm này, Ấp Nam đã đạt được 8/10 tiêu chí, 2 tiêu chí còn lại đạt 60 - 70% trở lên là vườn hộ gia đình, văn hóa - giáo dục - y tế.

“Với những cách làm sáng tạo, các hộ gia đình đã sắp xếp, chỉnh trang lại nhà cửa, quy hoạch lại ruộng vườn. Sau hơn 1 năm thực hiện, không chỉ có sự chuyển biến trong chỉnh trang vườn hộ mà các hộ trong thôn đã trồng hàng rào xanh với các loại cây như: Hoa mười giờ, cau; di dời các công trình chuồng trại chăn nuôi và thực hiện tốt việc xử lý môi trường đã tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp…” -  ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng thôn Ấp Nam phấn khởi nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem