Xây dựng nông thôn mới theo đặc thù Tây Nam Bộ

Hữu Trãi Thứ hai, ngày 06/04/2015 09:11 AM (GMT+7)
Ngày 5.4, Đoàn công tác của Ủy ban Dân tộc do ông Giàng Seo Phử- Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ về tình hình dân tộc và việc thực hiện chính sách dân tộc vùng Tây Nam Bộ.
Bình luận 0

img
Bộ đội giúp dân làm đường giao thông nông thôn ở TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp).    

Vùng Tây Nam Bộ có hơn 1,4 triệu người dân tộc thiểu số, chiếm hơn 8% dân số toàn vùng và có 12 tôn giáo. Thực hiện chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội; văn hóa giáo dục và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng… đến nay vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã có bước chuyển biến rõ nét, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 36,6% vào đầu năm 2011 xuống còn 16,47% vào cuối năm 2014. Trong đó tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào dân tộc giảm còn 17,98%).
 

Nhiều mô hình kinh tế trong nông nghiệp, chăn nuôi trong đồng bào có hiệu quả kinh tế cao, số hộ khá, giàu ngày càng tăng. Trình độ dân trí của đồng bào dân tộc có bước phát triển; bản sắc văn hóa, dân tộc được bảo tồn và phát huy.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử đánh giá cao vai trò hoạt động của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ là cầu nối giữa các địa phương trong vùng, giữa các địa phương với các bộ ngành Trung ương. Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã đề xuất Chính phủ và các bộ ngành Trung ương ban hành nhiều chính sách dân tộc, tôn giáo.

Bộ trưởng Giàng Seo Phử đề nghị trong thời gian tới vùng Tây Nam Bộ cần quan tâm đến việc ban hành các chính sách về xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới mang tính đặc thù của vùng. Chú trọng đến việc nâng cao dân trí cho đồng bào dân tộc. Các tỉnh cần quan tâm về vấn cán bộ dân tộc, tạo việc làm và thu hút sinh viên và đội ngũ trí thức là người dân tộc thiểu số vào hệ thống chính trị ở địa phương. Chính sách về đất ở và đất sản xuất cần đi vào thực chất và đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

“Đối với đất sản xuất phải đánh giá lại khi có nhu cầu thực chất về đất mới hỗ trợ đất sản xuất, mới giải quyết. Thực hiện chính sách cũng cần phải chính xác, phải rõ ràng. Rà soát lại từng địa phương. Đề nghị Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ cần đề xuất chính sách vùng, chứ không thể có chính sách cho toàn quốc theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, dân cần gì sẽ có chính sách đó”- ông Giàng Seo Phử nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem