Xây dựng nông thôn mới: Thu nhập tăng gấp rưỡi

Đại Nghĩa Thứ tư, ngày 23/09/2015 06:00 AM (GMT+7)
Năm 2011, xã Đại Hồng (huyện Đại Lộc, Quảng Nam) chỉ đạt 5 tiêu chí nông thôn mới, hộ nghèo chiếm trên 22%... 5 năm sau khi xây dựng nông thôn mới (NTM), Đại Hồng chỉ còn 3,56% hộ nghèo, và xã đang nỗ lực để về đích NTM ngay trong năm 2015 này.
Bình luận 0

Đột phá về hạ tầng

Bà Nguyễn Thị Lạc – Chủ tịch UBND xã Đại Hồng cho biết, mặc dù là xã miền núi, nhưng Đại Hồng có những lợi thế nhất định để phát triển kinh tế – xã hội và xây dựng NTM. Khi Trung ương phát động Chương trình NTM, Đại Hồng nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo xã, thôn để đẩy mạnh chương trình.

img

Việc tập trung các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng nên đã tạo cho Đại Hồng một diện mạo mới, sức sống mới. (Trong ảnh: Trạm Y tế xã Đại Hồng được đầu tư khang trang).  Ảnh: Đại Nghĩa

“Xác định NTM là làm thay đổi cơ bản diện mạo ở nông thôn, những năm qua, Đại Hồng đã tập trung các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng về trường học, trạm y tế, đường giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, kênh mương nội đồng… để phục vụ sản xuất và nhu cầu dân sinh của nhân dân” - bà Lạc chia sẻ.

Bây giờ, Đại Hồng đã có những thay đổi đáng kể. Các trường trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia, trạm y tế được  xây dựng mới, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng, sửa chữa khang trang. Đường liên xã, đường làng, ngõ xóm sạch đẹp và không còn cảnh lầy lội vào mùa mưa. Các tuyến đường trục thôn, xóm đã cơ bản được bê tông hóa (đạt trên 83%) và được bắt điện thắp sáng...

Tự tin về đích

Bà Lạc nhắc lại số liệu cũ để so sánh: Năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã trên 22%, thu nhập bình quân đầu chỉ hơn chục triệu đồng/người/năm. Sau gần 5 năm xây dựng NTM, tỷ lệ hộ nghèo của Đại Hồng chỉ còn 3,56%, thu nhập bình quân đầu người 23 triệu đồng/người/năm. Có được kết quả đáng tự hào như vậy là nhờ địa phương luôn quan tâm đến phát triển sản xuất, chăn nuôi để tăng thu nhập ổn định cho bà con nhân dân.

Trên cơ sở đề án phát triển sản xuất đã được phê duyệt, Đại Hồng đã thực hiện xong dồn điền đổi thửa, xây dựng được các vùng sản xuất chuyên canh hàng hóa và các cánh đồng mẫu ở Nà Ngọc Kinh, Dục Tịnh, Phước Lâm, Lập Thuận, Đông Phước…

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đại Hồng tự tin năm 2015 sẽ là năm xã nhà về đích NTM.  “Đến nay, Đại Hồng đã cơ bản đạt 19/19 tiêu chí NTM. Vào ngày 25.9 tới đây, đoàn thẩm định của tỉnh Quảng Nam sẽ thẩm định các tiêu chí và công nhận đạt chuẩn NTM cho Đại Hồng…” - bà Lạc cho biết. 

 Bà Nguyễn Thị Lạc – Chủ tịch UBND xã Đại Hồng cho biết: Mục tiêu xây dựng NTM của xã là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Vì thế, không phải đạt 19 tiêu chí là kết thúc phấn đấu mà xã sẽ tiếp tục nỗ lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được để góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội chung của xã. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem