Xây dựng NTM tại TP.HCM: Quyết liệt về đích đúng hẹn

Thứ tư, ngày 02/05/2012 06:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - NTNN trao đổi với ông Nguyễn Văn Phụng - Chủ tịch Hội Nông dân TP.HCM, thành viên Ban chỉ đạo xây dựng Nông thôn mới (NTM) thành phố về những vấn đề đặt ra trong xây dựng NTM trên địa bàn thành phố.
Bình luận 0

Nhiều nông dân thu nhập cao

Với đặc trưng nông nghiệp đô thị, thời gian qua TP.HCM đã có những giải pháp gì để nâng cao thu nhập cho người nông dân, thưa ông?

- Chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để phù hợp với đặc điểm của một nền nông nghiệp đô thị đã đem lại sự khởi sắc cho nông thôn TP.HCM. Nhờ đó, đàn bò sữa của thành phố hiện đạt trên 82.000 con, dẫn đầu cả nước (chiếm hơn 65% tổng đàn bò sữa). Bên cạnh đó, thành phố chủ trương phát triển nghề nuôi chim yến, chủ yếu tại huyện Cần Giờ.

img
Hoa lan mang lại thu nhập cao cho người dân Tân Thông Hội (huyện Củ Chi).

Tính đến năm 2011, sản lượng tổ yến đạt 900kg, đem lại thu nhập cao cho nông dân. Thành phố cũng đã quy hoạch phát triển nghề trồng hoa, cây kiểng, trong đó hoa lan là 210ha; kiểng, bonsai 470ha… Thu nhập của người nông dân đã đạt trên 1 tỷ đồng/ha. Đơn cử chị Tuyết ở huyện Củ Chi có 2ha trồng lan, thu nhập mỗi năm đạt trên 2 tỷ đồng…

Đánh giá tổng thể về thực hiện chương trình xây dựng NTM, đến nay TP.HCM đã đạt được những thành tựu gì, thưa ông?

- Mặc dù nông nghiệp thành phố chỉ chiếm 1% trong tỷ trọng GDP, nhưng hiện có hơn 1 triệu người dân sinh sống tại 5 huyện ngoại thành, tương đương 1 tỉnh trung bình. Lãnh đạo thành phố quyết tâm xây dựng NTM để kéo giảm khoảng cách giàu nghèo giữa đô thị và nông thôn. Tôi nhớ trong một cuộc họp bàn về kế hoạch xây dựng NTM, có ý kiến đề nghị nên lùi mốc đến 2017 mới đạt 100% xã NTM, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải không đồng tình và yêu cầu đến 2015 phải hoàn thành bằng được.

Không chỉ quyết tâm suông, lãnh đạo thành phố rất quan tâm, thường xuyên kiểm tra gắt gao trong các cuộc giao ban định kỳ. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm trưởng ban chỉ đạo NTM cấp thành phố. Còn ở quận, huyện thì đích thân bí thư cấp ủy phải làm trưởng ban chỉ đạo. Nhờ quyết tâm của lãnh đạo Thành ủy nên các quận, huyện không thể ung dung mà phải bắt tay làm quyết liệt.

Nhờ đó, hiện đã có 6 xã xây dựng NTM sắp hoàn thành, 22 xã nhân rộng mô hình NTM từ đầu năm 2011 và 30 xã còn lại đã thành lập Ban quản lý xây dựng NTM. Quyết tâm của thành phố là đến năm 2015, tất cả 58/58 xã của TP.HCM sẽ “về đích” trong phong trào xây dựng NTM.

Ông có thể cho biết những giải pháp cụ thể nào để thực hiện mục tiêu này?

- Để thực hiện, Thành ủy đã đề ra 6 chương trình đột phá, như: Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; chương trình cải cách hành chính; chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái; chương trình giảm ùn tắc giao thông; chương trình giảm ngập nước và chương trình giảm ô nhiễm môi trường.

Thành phố luôn theo dõi tiến độ và xử lý kịp thời những vướng mắc của các dự án trọng điểm như dự án tiêu thoát nước và cải thiện ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, dự án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn, dự án hệ thống tiêu thoát nước Suối Nhum (quận 9)… Đồng thời, phát triển hệ thống giao thông nội đồng, bê tông hóa giao thông nông thôn, xây dựng trung tâm sinh học để làm ra giống cây trồng cung cấp cho cả nước.

Người nông dân thành phố được lợi gì từ những bước phát triển này?

- Được lợi nhiều chứ. Đơn cử, khi mới giải phóng, Cần Giờ gần như không có cây đước, thành phố phát động phong trào trồng cây đước nên giờ đã có một rừng đước bạt ngàn, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới với hệ động, thực vật đa dạng, độc đáo của vùng ngập mặn. Nhờ đó, du lịch sinh thái phát triển mạnh, khách du lịch đến ngày càng đông và các thương hiệu nông sản khô cá dứa, tôm, cá, mãng cầu, xoài… được nhiều người biết đến, qua đó thu nhập của nông dân cũng tăng theo.

Thấy được lợi, nông dân nhiều nơi tự nguyện hiến đất làm đường. Đơn cử, từ một con hẻm nhỏ, người dân hiến đất, doanh nghiệp hỗ trợ tiền, thế là một con đường khang trang ra đời thay cho con hẻm nhỏ. Doanh nghiệp cũng được lợi khi có đường đẹp thì công nhân đi làm thuận tiện, xe cộ ra vào dễ dàng khiến việc làm ăn phát triển, họ càng muốn bám trụ lâu dài. Tôi để ý qua phong trào xây dựng NTM cũng thu hút được thêm nhiều nhà máy, xí nghiệp, dự án… về đầu tư nhờ những sức hút về hạ tầng giao thông như nói trên.

Vai trò của Hội ngày càng lớn

Hội ND đã đóng vai trò, góp phần gì trong việc xây dựng NTM, thưa ông?

- Từ nhiều năm nay, Hội ND TP.HCM đẩy mạnh công tác an sinh xã hội cho nông dân. Chúng tôi đã “xóa đói thông tin” cho nông dân bằng cách đi khảo sát thực tế, sau đó vận động các Mạnh Thường Quân tài trợ trên 2.000 tivi màu cho nông dân nghèo. Còn từ năm 2008, Hội ND khởi xướng phong trào Tết Vì người nghèo, tặng 1.000 thẻ BHYT miễn phí cho nông dân nghèo mỗi năm…, khiến nông dân cảm thấy rất ấm lòng.

Đồng thời, chúng tôi thực hiện chương trình sửa nhà dột nát cho dân được trên 200 căn, sau đó nâng lên thành phong trào xây nhà tình thương. Năm 2011, Hội ND vận động kinh phí xây được 172 nhà tình thương cho người nghèo.

Nhiều Mạnh Thường Quân lúc đầu không tin lắm, sau khi đi cùng Hội ND về khen “mấy anh làm đúng đối tượng và rất thiết thực nên tui tin tưởng, giờ mấy anh cứ đề ra chương trình đi, chúng tôi sẵn sàng ủng hộ”. Thế nên, năm 2012, chúng tôi đề ra chương trình tặng 2.000 bồn nước sạch cho nông dân và được đồng tình ngay.

Hay như trong vụ kiện Vedan, khi Hội ND vào cuộc, Vedan liền chấp nhận bồi thường. Đây là lần đầu tiên tổ chức hội thay mặt ND thắng kiện một doanh nghiệp. Hoặc có lần tôi xuống Cần Giờ kiểm tra thông tin diêm dân còn tồn 60.000 tấn muối bán không được, trong khi ngân hàng thì đang “réo nợ” nông dân. Thế là, tại cuộc họp với Chủ tịch UBND thành phố Lê Hoàng Quân, tôi “phát” thông tin này ra, lập tức, anh Quân điện ngay cho Tổng Công ty Muối Việt Nam. Họ vào mua hết muối tồn cho nông dân luôn…

Đó là những tiếng nói của Hội ND góp phần tháo gỡ khó khăn, cho lợi ích chính đáng của nông dân, qua đó nông dân rất tin tưởng và ngày càng gắn bó mật thiết với Hội ND.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem