Xoài cát Hòa Lộc càng “ngon” nhờ VietGAP

Thứ tư, ngày 21/09/2011 09:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là loại trái cây đặc sản của tỉnh Tiền Giang, xoài cát Hòa Lộc càng có giá trị hơn khi được trồng và chăm sóc theo quy trình VietGAP.
Bình luận 0

Thành lập từ năm 2002, Hợp tác xã (HTX) Xoài cát Hòa Lộc ở ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang quy tụ 96 hội viên với tổng diện tích canh tác trên 60ha. Dù đã có tiếng thơm ngon, vượt hẳn các loại trái cây khác trong vùng nhưng xoài cát Hòa Lộc vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ.

img
Đóng gói xoài cát Hòa Lộc tại nhà sơ chế.

Trước tình hình đó, năm 2004, tỉnh Tiền Giang tiến hành triển khai dự án "Xây dựng mô hình HTX tiêu thụ sản phẩm VAC cây xoài cát Hòa Lộc" với tổng vốn đầu tư hơn 194 triệu đồng. Dự án hướng dẫn bà con nông dân trồng, chăm sóc vườn xoài và bảo quản trái theo hướng sạch, sử dụng phân hữu cơ, thuốc bảo vệ thực vật đúng cách để hàng hóa đạt chất lượng cao.

Những kết quả của dự án này là cơ sở ban đầu để Cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản (Bộ NNPTNT) cùng Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn Tiền Giang áp dụng mô hình thí điểm thực hành sản xuất tốt (VietGAP) trên loại trái cây đặc sản này.

“Lúc mới làm VietGAP, việc ghi chép không quen khiến tôi không thích và hay quên. Sau một thời gian, tôi không còn gặp khó khăn trong việc này mà còn có thể theo dõi được tiến trình phát triển của trái, từ đó có kế hoạch chăm sóc kịp thời, đúng cách để có năng suất cao” - anh Nguyễn Hữu Nhơn, một hội viên HTX Xoài cát Hoà Lộc chia sẻ.

Anh Nhơn hiện có 4.200m2 trồng xoài cát Hòa Lộc theo chuẩn VietGAP. Mỗi mùa anh thu từ 2,5 - 3 tấn trái. Với giá hiện nay, anh Nhơn có thể thu lãi trên 45 triệu đồng. Theo anh Nhơn, việc áp dụng quy trình VietGAP giúp anh giảm được khoảng 40% chi phí sản xuất.

“Khi thực hành VietGAP, HTX cũng được đầu tư hỗ trợ xây nhà sơ chế đóng gói xoài trước khi xuất ra thị trường. Xoài sau khi thu hoạch được xử lý qua các thiết bị chuyên dùng như bồn rửa trái cây, bồn xử lý nhiệt, bàn phơi trái, kho ủ khí etylen, kho mát... Nhờ vậy đã giữ nguyên được chất lượng quả và tăng thời gian bảo quản”, ông Nguyễn Thành Nhơn - Chủ nhiệm HTX Xoài cát Hoà Lộc vui vẻ cho biết.

Tổng sản lượng xoài cát sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của 34 hộ xã viên HTX khoảng 500 tấn/năm. Lượng xuất khẩu chiếm 15 - 20% lượng hàng của HTX. Ngoài ra, tại các thị trường Pháp, Mỹ, Canada, Australia, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Đài Loan cũng đã có mặt trái xoài cát Hòa Lộc. Hiện giá thu mua xuất khẩu cho xã viên ở mức 30.000 đồng/kg. Với giá này, bà con nông dân có thể thu lãi hơn 220 triệu đồng/ha.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem