Xoài vụ Tết rụng trắng vườn, dân thất thu tiền tỷ

Thứ năm, ngày 10/11/2016 15:43 PM (GMT+7)
Nông dân trồng xoài ở Hậu Giang đang méo mặt vì vụ xoài Tết vừa xử lý ra hoa đã rụng trắng vườn. Nguyên nhân do mưa dầm nhiều ngày liền khiến cây rụng trái non hoặc không thể đậu trái.
Bình luận 0

img

Nhiều vườn xoài bị mưa dầm làm rung trắng bông, chỉ trơ lại toàn cọng.

Xoài cát Hòa Lộc là một trong những mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh Hậu Giang, được trồng tập trung nhiều tại huyện Châu Thành A. Như thường lệ, thời điểm này là nhà vườn xử lý cho xoài ra hoa, để kịp thu hoạch bán vào dịp Tết Nguyên đán. Thế nhưng, do gặp mưa to, gió lớn liên tục đã làm cho những chùm hoa thay vì đậu trái lại trơ ra toàn là cọng (chà).

Đứng bần thần bên diện tích 5 công vườn với hơn 100 gốc xoài cát Hòa Lộc của gia đình chỉ toàn là cọng, ông Trần Văn Quang ở xã Tân Hòa, Châu Thành A buồn bã nói: “Nhiều ngày qua, tôi và bà con xứ này phải chạy đôn, chạy đáo mua thuốc về xịt xoài với hy vọng gỡ gạc được chút ít để có xoài bán dịp Tết. Nhưng mọi cố gắng đều vô ích. Riêng 5 công xoài của tôi, khi nhìn số lượng bông có trên cây thì dự tính tới đây sẽ thu hoạch không dưới 7 - 8 tấn trái thương phẩm. Nhưng giờ chỉ toàn là chà hoặc có cũng lưa thưa vài trái nên chẳng còn hy vọng gì nhiều”.

Theo ông Quang, nguyên nhân khiến lứa xoài đợt này rụntg trái là do mưa dầm ảnh hưởng liên tiếp của 3 cơn bão số 6, 7 và 8 vừa qua, trong khi xoài cát Hòa Lộc là loại cây rất khó đậu trái khi gặp thời tiết bất lợi. Vì vậy, những nhà vườn xử lý cho xoài ra hoa vào thượng tuần tháng 9 vừa qua thì hầu như đều mất trắng.

“Đến thời điểm này, gia đình đã bỏ ra hơn 20 triệu đồng mua thuốc về phun cho xoài, thế nhưng chẳng thu lại kết quả gì mà chỉ tốn công, tốn sức... Giờ lại phải tốn them tiền thuê nhân công bẻ bỏ những bông xoài toàn là cọng, dưỡng cây để xử lý ra hoa để trái đợt 2”, ông Quang buồn rầu nói.

Tương tự, anh Trương Văn Giàu ở thị trấn Một Ngàn có hơn 60 gốc xoài cát Hòa Lộc cũng không đậu được trái nào khi xử lý ra hoa đúng vào lúc mưa dầm.

Anh Giàu than: “Mưa gì mà suốt cả ngày lẫn đêm và kéo dài gần một tháng qua nên làm sao xoài đậu trái cho được. Mấy cây xoài Đài Loan được trồng xen trong vườn thường rất dễ đậu trái mà còn rụng sạch. Chịu thua thì hú hồn gì loại xoài cát Hòa Lộc khó đậu trái này. Vụ xoài năm rồi, gia đình hái trên 600kg, giá bán 35.000 - 40.000 đồng/kg, cho thu nhập hơn 20 triệu đồng. Còn năm nay thì trắng tay rồi và còn bị lỗ gần 5 triệu đồng mua thuốc xịt dưỡng nữa”.

Theo tính toán, trung bình mỗi ha xoài các Hòa Lộc nếu xử lý đạt hiệu quả sẽ cho thu hoạch khoảng 5 tấn trái. Với giá bán vào dịp cuối năm thường ở mức cao, từ 35.000 - 40.000 đồng/kg thì tính ra nhà vườn thất thu hàng chục tỷ đồng do năng suất giảm mạnh.

Không chỉ những hộ có ít năm kinh nghiệm với cây xoài cát Hòa Lộc mà ngay cả những lão nông gắn bó với loại cây đặc sản này cũng chịu thua. Điển hình như ông Đinh Văn Phương (Tư Phương), thị trấn Bảy Ngàn là người từng được bà con địa phương gọi là “vua xoài” khi rất thành công với giống xoài cát Hòa Lộc nay cũng chịu cảnh mất mùa.

Ông Phương cho biết: “Tôi gắn với giống xoài này hàng chục nay, nhưng đây là lần đầu tiên phải chịu cảnh trắng tay. Mọi năm khi xử lý xoài ra hoa cũng gặp trời mưa và có bị ảnh hưởng nhưng còn vớt vát được. Riêng năm nay do thời gian mưa quá dài, thuốc xịt để giữ trái không cũng có tác dụng gì nên nhà vườn đành bó tay”.

Ông Đặng Kiềm, Trưởng trạm Trồng trọt - BVTV huyện Châu Thành A cho biết, toàn huyện hiện có khoảng 620ha xoài cát Hòa Lộc. Những năm gần đây, nắm bắt nhu cầu thị trường và để bán được giá cao, nhà vườn trồng xoài cát Hòa Lộc chủ yếu xử lý ra trái để bán trong 2 đợt của năm là vào dịp Noel và dịp Tết. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của mưa dầm trong thời gian qua nên nhiều nhà vườn bị thiệt hại từ 40 - 50%.

Trung Chánh - Tuấn Phát (Nông Nghiệp Việt Nam)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem