Xót xa khi rau Đà Lạt cũng... đại hạ giá

Thiên Hương (TH) Thứ ba, ngày 21/03/2017 19:00 PM (GMT+7)
Thời tiết thuận lợi, sản lượng tăng trong khi giá mua thấp khiến nhiều vườn rau ở Đà Lạt (Lâm Đồng) ế ẩm, nông dân đành phải phá bỏ vì quá lứa. Các loại rau đang bị thừa ế trầm trọng nhất là củ dền, súp lơ xanh, súp lơ trắng, xà lách lô lô, xà lách cô rôn, rau cải cúc...
Bình luận 0

img

Nông dân Đà Lạt thu hoạch cà rốt. Ảnh: I.T

Thương lái thu mua tại vườn với giá quá bèo bọt: Củ dền vài trăm đồng mỗi ký, các loại rau ăn lá như cô rôn, lô lô, cải cúc... chỉ từ 1.500-2.000 đồng/kg. Tại các khu chợ ở Đà Lạt, giá các loại rau nói trên cũng chỉ từ 2.500-3.000 đồng/kg. trong khi cách đây chừng 2 tháng, giá các loại rau này đều cao gấp 9-10 lần.

Do giá quá thấp chẳng bù công thu hoạch và cước vận chuyển, đã thế lại khó tiêu thụ nên nhiều nhà vườn bỏ mặc cho súp lơ quá lứa nở bung tại vườn. Một số người mang ra chợ rao bán 1.000-2.000 đồng/búp nặng trên dưới 1kg.

Bà Bích, chủ một vựa rau ở Lâm Đồng cho biết hiện nhu cầu nhập rau của các tỉnh thành ở miền Bắc và miền Trung giảm rõ rệt do các vùng này cũng đang được mùa rau với nhiều chủng loại tương tự Đà Lạt như xà lách, cải xanh, cải cúc..

Ông Nguyễn Văn Thanh (phường 5) đầu tư 7 -8 triệu đồng trồng 30.000 gốc củ dền. Mới đây, thương lái hỏi mua nguyên đám dền với giá chỉ có 3 triệu đồng, sau đó nâng lên 5 triệu.

img

Các loại rau súp lơ được trồng tại Đà Lạt giá đang rẻ như bèo. Ảnh: I.T

Bà Ánh, một người chuyên thu mua rau cô rôn cho biết, bình thường mỗi ngày bà thu hoạch tại vườn và đóng đi khoảng 1,5 tấn, nhưng hiện tại tiêu thụ không nổi vài trăm kg.

Không riêng gì rau ăn lá, nhà vườn tên Tài có vườn củ dền 25.000 gốc được thương lái tới mua nguyên đám với giá chỉ 2 triệu đồng. Chủ vườn đã quyết định không bán và chấp nhận phá bỏ dù sau đó được nâng giá lên 5 triệu đồng.

img

Một vườn trồng củ dền sắp đến ngày thu hoạch, nhưng với giá bán như hiện tại, nông dân sẽ bị thiệt hại lớn. Ảnh: I.T

Ông Tài cho biết, riêng tiền giống đã trên 3 triệu đồng, nhưng nếu chấp nhận mức giá của thương lái đưa ra, sẽ chịu thiệt về sau vì củ dền là loại có thể kéo dài thời gian thu hoạch nên người mua sau khi chồng tiền sẽ giam đất lại, khi đó chủ vườn muốn lấy đất để trồng thứ khác cũng không được.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem