Xử lý hơn 3.000 vụ vi phạm về phân bón giả, kém chất lượng

Bùi Hồng Liên Thứ ba, ngày 07/06/2016 09:40 AM (GMT+7)
Tại cuộc họp báo ra mắt chương trình “Phân bón giả, tác hại thật” diễn ra ngày 6.6, ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, mỗi năm lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý hơn 3.000 vụ vi phạm về phân bón giả, kém chất lượng.
Bình luận 0

Theo đó, hiện thị trường phân bón ở nước ta diễn biến phức tạp, tình trạng sản xuất, kinh doanh phân bón giả gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân, doanh nghiệp sản xuất phân bón chân chính. Uớc tính, thiệt hại do phân bón giả, kém chất lượng lên đến hàng tỷ USD.

img

Họp báo công bố ra mắt chuỗi chương trình "Phân bón giả - tác hại thật"

Ngoài ra, ông Lam cũng cho biết, sắp tới cơ quan quản lý thị trường sẽ rà soát cơ chế chính sách, tăng cường kiểm tra, kiểm soát xử lý vi phạm, trong đó, nâng cao đạo đức công vụ, không để xảy ra nhũng nhiễu, tiêu cực.

Chương trình “Phân bón giả - Tác hại thật” đã chính thức được công bố để trang bị kiến thức cơ bản, cần thiết giúp người nông dân tự bảo vệ mình trước những thủ đoạn tinh vi của nạn phân bón giả, tạo niềm tin của người dân đối với các sản phẩm phân bón chân chính và đấu tranh, loại trừ phân bón giả.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Truyền thông TV Com, Chương trình “Phân bón giả - Tác hại thật” gồm 4 giai đoạn, kéo dài trong 6 tháng trên phạm vi toàn quốc, bao gồm các hoạt động tuyên truyền đa dạng trên các kênh truyền thông, sự kiện, hội thảo trực tiếp, hướng đến các đối tượng liên quan là người nông dân, cán bộ nông nghiệp, khuyến nông, doanh nghiệp và các cơ quan kiểm tra, kiểm soát...

Phân bón chiếm khoảng 50% chi phí đầu vào trong trồng trọt và là yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất, chất lượng nông sản. Thực tế trên cho thấy phân bón giả, kém chất lượng vẫn là vấn đề nhức nhối với cơ quan quản lý và khi nhắc đến tình trạng này, nhà nông nào cũng vô cùng lo lắng, bức xúc.

img

Bị phát hiện, các cơ sở sản xuất phân bón giả, kém chất lượng thường nhanh chóng “cao chạy xa bay”, nên hậu quả thì nông dân là người lãnh đủ.   Ảnh:  T.L

Tuy nhiên, để phân biệt đâu là phân bón thật, đâu là phân bón giả lại không phải dễ dàng. Ngoài ra, phân bón giả, phân bón kém chất lượng không chỉ gây ảnh hưởng đến các nhà sản xuất chân chính mà nguy hại hơn, nó còn khiến cho cây trồng chậm phát triển, năng suất giảm, gây thiệt hại nặng nề cho bà con nông dân. Cơ quan quản lý khẳng định thường xuyên ra quân kiểm tra song thực trạng trên vẫn diễn biến phức tạp.

Chương trình “Phân bón giả - Tác hại thật” sẽ được tổ chức tại 2 miền Nam – Bắc với chủ đề chính là giải pháp chống phân bón giả, chế tài đối với phân bón giả; bao gồm các hội thảo và toạ đàm trực tuyến để tuyên truyền về phân bón giả, kém chất lượng. Đồng thời, sẽ hướng dẫn cho nông dân nhận biết phân bón thật, giả, những tác hại của phân bón giả và từ đó loại bỏ phân bón giả.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Nguyễn Như Cường, Phó Cục trưởng Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cho biết, theo Nghị định 202 về quản lý phân bón, Bộ Công Thương được giao quản lý phân bón vô cơ, Bộ NN&PTNT quản lý phân bón hữu cơ và phân bón khác.

Bộ NN&PTNT đã và đang chỉ đạo thanh tra toàn bộ phần phân bón hữu cơ và phân bón khác, thuộc phần quản lý của bộ. “Chúng tôi đang tiến hành thanh kiểm tra về phân bón hữu cơ và phân khác, sau kết quả thanh tra, chúng tôi sẽ có công bố chính thức”- ông Cường nói.

Cũng trong khuôn khổ chuỗi chương trình "Phân bón giả - tác hại thật", ông Dương Xuân Sinh, Phó Chánh Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia cũng đã công bố nội dung và thể lệ cuộc thi "Sáng kiến nhà nông". Qua đó, cuộc thi mong muốn có thể khuyến khích những ý tưởng mới, hiến kế hoặc giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm mục đích chung là đẩy lùi nạn phân bón giả.

Bài dự thi gửi qua mục: “Sáng kiến nhà nông” tại website chương trình: www.phanbongiatachaithat.vn hoặc email: phanbongiatachaithat@gmail.com, Hotline:  0985187928.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem