Xử lý sầu riêng nghịch vụ gặp khó

Thứ ba, ngày 12/07/2016 11:35 AM (GMT+7)
Những ngày qua, một số nhà vườn trồng sầu riêng ở huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy đang bước vào đợt xử lý ra hoa nghịch vụ.Việc xử lý đang gặp phải khó khăn do sầu riêng ra hoa ít hơn hẳn mọi năm, thậm chí một số nơi còn gặp tình trạng không ra hoa. Ngoài ra, một số nhà vườn xử lý ra hoa nhưng bị rụng gây thiệt hại.
Bình luận 0

Thời gian qua, do ảnh hưởng của đợt hạn, mặn lịch sử khiến nước mặn lấn sâu vào đất liền ít nhiều gây ảnh hưởng đến vùng trồng sầu riêng của tỉnh. Anh Trần Văn Thường (ấp Mỹ Thuận, xã Long Tiên, huyện Cai Lậy, Tiền Giang) có 6.000 m2 đất trồng giống sầu riêng Mong Thong hơn 10 năm tuổi. Khoảng hơn 1 tháng rưỡi trước, anh Thường xử lý để kích thích sầu riêng ra hoa nghịch vụ, sau một thời gian số lượng ra hoa chỉ đạt khoảng 40% so với mọi năm.

Theo quan sát của chúng tôi tại vườn của anh Thường, lớp ni-lon đậy gốc sầu riêng để kích thích cây ra hoa đã được lấy ra. Tuy nhiên, có một số cây gần như không ra hoa, số còn lại thì ra hoa nhưng với số lượng ít.

Theo anh Thường, hàng năm chỉ cần khoảng 20 ngày sau khi xử lý là sầu riêng đã bắt đầu ra hoa, còn hiện tại đã hơn 1 tháng rưỡi nhưng sầu riêng ra hoa rất ít. Ở những vườn sầu riêng xung quanh cũng gặp tình trạng tương tự.

img

 Vườn sầu riêng của anh Nguyễn Văn Khỏe bị thiệt hại do rụng hoa.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể là do mưa nhiều ảnh hưởng tới sự ra hoa của cây. Còn tại xã Tam Bình (huyện Cai Lậy) nhiều nhà vườn xử lý sầu riêng ra hoa nhưng gặp phải tình trạng hoa bị rụng. 2,5 công sầu riêng Mong Thong của anh Nguyễn Văn Khỏe (ấp Bình Ninh, xã Tam Bình) đã được xử lý, tuy vẫn ra hoa như mọi năm, nhưng hiện tại chỉ còn lại một số hoa, ước tính thiệt hại khoảng 90%.

Anh Khỏe cho biết: “Những năm trước đây việc xử lý sầu siêng ra hoa rất suôn sẻ, chỉ có năm nay là gặp tình trạng rụng hoa mặc dù vẫn áp dụng phương pháp canh tác như mọi năm. Tưởng đâu có một mình tôi bị, hỏi thăm mấy ông anh trồng sầu riêng thì cũng bị tình trạng trên”.

Cách đó không xa là vườn sầu riêng của anh Nguyễn Văn Nhủ (ấp Bình Ninh, xã Tam Bình), 2 công sầu riêng Mong Thong hơn 10 năm tuổi của anh Nhủ được xử lý ra hoa cách nay hơn 2 tháng và đạt kết quả tốt. Tuy nhiên, sau khi xử lý, vườn sầu riêng gặp phải tình trạng rụng hoa, thiệt hại ước tính khoảng 40%.

Cầm trên tay những bông sầu riêng vừa mới rụng anh Nhủ than: “Mấy tháng trước, nước mặn lấn sâu vào đất liền làm vườn sầu riêng bị ảnh hưởng. Đất bị nhiễm mặn nên sau khi bón phân dẫn đến cây không thích ứng được và đó có thể là nguyên nhân dẫn đến hoa bị rụng”.

Đánh giá về tình trạng khó khăn trên ở sầu riêng, TS. Lê Hữu Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang cho biết, xử lý sầu riêng trong giai đoạn nắng có gió chướng thì cây sẽ ra hoa tốt, còn trong thời điểm mưa dầm cả tháng nay thì cây sẽ rất khó ra hoa.

Nếu người dân chăm sóc cây tốt, có đầy đủ cơ đọt khi gặp thời tiết thuận lợi cây sẽ ra hoa tốt không bị rụng. Đối với những cây bị suy nếu có ra hoa thì cũng không đủ sức nuôi trái dẫn đến bị rụng. Năm nay, nước bị nhiễm mặn gây tác hại khó lường, người dân dùng nước mặn tưới cho cây nên mặn trong đất vẫn còn, khi sầu riêng ra hoa bị rụng là do cây tự cứu lấy nó.

Về cách giải quyết, theo quan điểm của TS. Lê Hữu Hải là nên giữ cây, khi xử lý không ra hoa hoặc ra ít thì nên tháo ni-lon ra, cắt tỉa lá, bón phân hữu cơ cho cây ra cơ đọt bình thường, để mùa thuận cây sẽ ra hoa. Bộ rễ của cây đang bị ngộ độc nếu cứ ép cây ra hoa có thể dẫn đến chết cây. Đối với những nhà vườn chưa xử lý, nếu cây không đủ tán lá thì không nên xử lý, cứ để cho cây ra đủ tán lá khi đến mùa thuận sẽ an tâm hơn.

Minh Thành (Báo Ấp Bắc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem