Ý kiến Nông dân bỏ ruộng: Cần nâng mức hạn điền

Thứ năm, ngày 15/08/2013 09:36 AM (GMT+7)
Nhà nước cần mạnh dạn nâng mức hạn điền tạo điều kiện cho tích tụ ruộng đất-cơ sở cho hình thành sản xuất lớn, sản suất hàng hóa, áp dụng KHCN.
Bình luận 0

Ông Vũ Đức Hiếu-Phó Giám đốc Sở NNPTNT Bắc Ninh:

Có nhiều nguyên nhân khiến ND chán ruộng, bỏ ruộng, trong đó tựu chung lại là bởi thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi rất thấp so với mặt bằng thu nhập chung. Nhiều nơi, các nghề phụ cho thu nhập chính, còn thu nhập từ sản xuất nông nghiệp trở thành phụ. Nhiều địa phương và ở tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức nhiều đợt dồn điển đổi thửa nhưng nhìn chung đồng ruộng vẫn trong tình trạng manh mún, nhỏ lẻ.

Nhà nước cần mạnh dạn nâng mức hạn điền tạo điều kiện cho tích tụ ruộng đất-cơ sở cho hình thành sản xuất lớn, sản suất hàng hóa, áp dụng KHCN.

Những năm qua, giá nông sản, nhất là các sản phẩm từ chăn nuôi xuống thấp, thậm chí dưới mức giá thành. Tình trạng này là có nguyên nhân từ việc quản lý, kiểm soát chưa tốt thị trường nông sản. Chúng ta để cho nông sản nhập lậu qua nhiều cách gây áp lực lên sản xuất nông nghiệp trong nước. Sản xuất ra nông sản với giá thấp hơn giá thành, bán rẻ mạt thì ND chán ruộng, bỏ ruộng cũng là điều dễ hiểu.

Vì sao nông dân bỏ ruộng?

img img
img

Phương Đông (ghi) (Phương Đông (ghi))
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem