Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga biểu diễn ở Hà Nội và Hạ Long

Hà Thúy Phương Thứ tư, ngày 27/11/2019 16:24 PM (GMT+7)
Sáng 27/11, tại Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã diễn ra buổi họp báo về chương trình biểu diễn của Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga tại Việt Nam. 
Bình luận 0

img

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, cho biết: Năm 2019 được chọn là Năm Liên bang Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Liên bang Nga. Với mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ Việt - Nga trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật và âm nhạc, Hội đã mời Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga sang biểu diễn tại Việt Nam từ ngày 5 - 10/12 tại TP. Hà Nội và TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Dàn nhạc sẽ biểu diễn những tác phẩm kinh điển của các nhạc sĩ Nga nổi tiếng và các nước khác, các tác phẩm giao hưởng của các nhà soạn nhạc đương đại, các bài hát dân gian, nhạc nhẹ chất lượng cao cũng như các ca khúc thanh nhạc, do các nghệ sĩ thuộc Dàn nhạc hát tiếng Nga và tiếng Việt.

img

 Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga

Chương trình nghệ thuật đặc biệt của dàn nhạc có 32 tác phẩm hòa tấu, các bài hát Nga - Việt và quốc tế nổi tiếng. Dàn nhạc sẽ có 2 chương trình biểu diễn chính: Chương trình I, tại Phòng hòa nhạc Lớn, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, vào 20h ngày 6/12; chương trình II tại Trung tâm quy hoạch Hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh vào 20h ngày 8/12. Hai tác phẩm thanh nhạc “Miền xã thẳm” của nhạc sĩ Đức Trịnh và “Tổ quốc gọi tên mình” của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cũng sẽ được Dàn nhạc trình diễn cùng với các ca sĩ nổi tiếng của Việt Nam.

Theo kế hoạch, sau khi cử Quốc ca của 2 nước theo nghi thức ngoại giao sẽ là phần biểu diễn của các nghệ sĩ Nga và Việt Nam. Cùng với các tác phẩm giao hưởng thuộc trường phái cổ điển, những tác phẩm giao hưởng đương đại, Dàn nhạc sẽ trình diễn các tác phẩm thanh nhạc, trong đó có ca khúc "Đàn sếu" nổi tiếng của Nga, do nhà thơ Lê Tự Minh dịch sang tiếng Việt. Một số tác phẩm khí nhạc như "Trống cơm" - chuyển soạn cho dàn nhạc và "Người ở đừng về" chuyển soạn cho guitar và dàn nhạc; các ca khúc "Miền xa thẳm"; "Tổ quốc gọi tên mình"… cũng sẽ được Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga biểu diễn cùng sự góp mặt của NSND Quang Thọ, ca sĩ Tùng Dương, Lan Anh.

img

 Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga

Dàn nhạc gồm có 80 nhạc công và các kỹ thuật viên; chỉ đạo nghệ thuật, Giám đốc Cục quân nhạc, chỉ huy trưởng quân nhạc Vệ binh quốc gia, đại tá, nghệ sĩ công huân Nga Vladimir Petrovich Vasiak; Đoàn phó lãnh đạo dàn nhạc là trung tá Shakhmukhametov Azat Galievich; đạo diễn âm thanh Revchevski Artem Sergeevich.

Dàn nhạc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga là dàn nhạc kiểu mẫu duy nhất ở Liên bang Nga. Dàn nhạc có tính kỷ luật cao, Lực lượng Vệ binh Quốc gia Liên bang Nga là lực lượng quân sự nội bộ của chính phủ Nga, hoạt động độc lập với Quân đội Nga và do Tổng thống Nga Putin trực tiếp điều hành. Đây là một dàn nhạc điển hình, giao hưởng kết hợp điện tử, là một trong những đội nghệ thuật và sáng tạo âm nhạc quân sự tốt nhất của quân đội Vệ binh Quốc gia. Kể từ khi thành lập vào năm 1956, Dàn nhạc đã tham gia biểu diễn tại Thế vận hội năm 1980, Liên hoan Thanh niên và Sinh viên Thế giới năm 1986, và liên tục biểu diễn thành công tại các Festival âm nhạc quốc tế của các dàn nhạc kèn đồng quân đội.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem