Jean-Yves Thibaudet - tượng đài sống của âm nhạc cổ điển biểu diễn tại Hà Nội

Thanh Hà Thứ sáu, ngày 11/10/2019 14:22 PM (GMT+7)
Đêm hòa nhạc “Thibaudet trình diễn âm nhạc Saint-Saens” sẽ mở đầu mùa diễn 2019-2020 của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời.
Bình luận 0

Chiều 10/10, đơn vị tổ chức đã chính thức công bố mùa diễn mới của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời. Theo đó, đêm hòa nhạc “Thibaudet trình diễn âm nhạc Saint-Saens” sẽ là đêm gala mở đầu mùa diễn 2019-2020 với sự góp mặt của nghệ sĩ piano danh tiếng nhất thế giới Jean-Yves Thibaudet, diễn ra tối 23/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

img

Jean-Yves Thibaudet được mệnh danh là một tượng đài sống của âm nhạc cổ điển

Jean-Yves Thibaudet - người được mệnh danh là một tượng đài sống của âm nhạc cổ điển hiện nay. Ông đã từng biểu diễn tại chương trình hòa nhạc Hennessy năm 2006 và để lại nhiều cảm xúc không thể nào quên cho khán giả Việt bởi những màn diễn tấu xuất sắc và sự nhạy cảm nghệ thuật tuyệt vời.

Jean-Yves Thibaudet sinh ra ở Lyon, Pháp, nơi ông bắt đầu học piano từ khi 5 tuổi và lần đầu xuất hiện trước công chúng năm 7 tuổi. Năm 12 tuổi, ông theo học Nhạc viện Paris. Năm 15 tuổi, ông đã giành giải thưởng Premier Prix du Conservatoire và 3 năm sau đó trúng tuyển Nghệ sĩ Hòa nhạc trẻ tại New York.

img

Năm 2010, Hollywood Bowl đã vinh danh Thibaudet trên Đại lộ Danh vọng vì những thành tựu âm nhạc của ông. Thibaudet đã được Bộ Văn hóa Pháp trao tặng danh hiệu Sĩ quan vào năm 2012. Trong hơn 30 năm qua, ông đã trình diễn các thể loại đa dạng từ độc tấu, thính phòng tới dàn nhạc với nhạc mục đồ sộ, từ tác phẩm của Beethoven, Liszt, Grieg tới Khachaturian, Gershwin hay những nhà soạn nhạc đương đại như Qigang Chen và James MacMillan. Ông đã ghi âm hơn 50 album với những hãng đĩa hàng đầu thế giới.

Chia sẻ về chương trình, nhạc trưởng Olivier Ochanine - Giám đốc Âm nhạc Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời, cho biết: “Nhận được sự đồng ý hợp tác của nghệ sĩ Jean-Yves Thibaudet cho đêm hòa nhạc “Thibaudet trình diễn âm nhạc Saint-Saens” là một niềm vinh dự lớn, đồng thời cũng là sự khẳng định về uy tín của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời trong giới âm nhạc cổ điển thế giới. Chúng tôi đã xây dựng một nhạc mục rất đặc biệt cho buổi diễn mà chúng tôi lựa chọn là gala concert mở đầu mùa diễn”.

img

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc trưởng Olivier Ochanine - Giám đốc Âm nhạc Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời, ông Nguyễn Việt Hùng -  đại diện đơn vị tổ chức (từ trái qua phải) tại họp báo.

Cũng tại buổi họp báo, với câu hỏi, trong những chương trình biểu diễn của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời, ngoài các tác phẩm của ông và nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc, dường như dàn nhạc chưa trình diễn nhiều tác phẩm của các tác giả Việt Nam, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam cho biết: "Đây cũng là băn khoăn, trăn trở của các nhạc sĩ Việt Nam. Nếu thống kê, các tác phẩm viết cho dàn nhạc Việt Nam phải kể đến những bản giao hưởng từ những năm 1960. Bản giao hưởng đầu tiên là tác phẩm "Quê hương" của nhạc sĩ Hoàng Việt.

Cho đến nay, qua 4 thế hệ các nhạc sĩ Việt Nam đã viết các tác phẩm khí nhạc cho dàn nhạc giao hưởng. Nhưng để kết nối với Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời cũng như các dàn nhạc của Việt Nam, khó khăn lớn nhất là các văn bản đó, các tục phổ viết bằng tay đến nay hầu như đều đã bị thất lạc.

Để khôi phục những tác phẩm này là không dễ, phải là người biết nhạc, thông thạo nhạc cụ, biết vi tính… mới có thể làm được. Chỉ khi vi tính hóa lại mới có thể đưa chất liệu cho các dàn nhạc. Đây sẽ là sự đầu tư rất lớn về thời gian và vật chất để phục dựng các tác phẩm, khác hẳn với các tác phẩm mới sáng tác hiện nay".

Ông Nguyễn Việt Hùng - đại diện đơn vị tổ chức cho hay, mùa diễn 2019-2020 của Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời có chủ đề “Mặt trời lên” dự kiến sẽ có 7 chương trình giao hưởng với những khách mời là nghệ sĩ độc tấu hàng đầu thế giới trình diễn cùng dàn nhạc trong các buổi hòa nhạc lớn hàng tháng. Trong số các nghệ sĩ hàng đầu ấy, đáng chú ý có nghệ sĩ Đặng Thái Sơn.

img

Mùa diễn được xây dựng với cơ cấu các chương trình hòa nhạc lớn, các chương trình hòa nhạc thính phòng và các chương trình nằm trong chuỗi chương trình hòa nhạc giáo dục mà dàn nhạc hợp tác cùng Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam tổ chức hàng tháng. Điều đáng chú ý, nếu như các chương trình hòa nhạc giáo dục mở cửa tự do và hòa nhạc thính phòng phát hành giấy mời thì từ mùa diễn này, dự kiến các buổi hòa nhạc lớn hàng tháng của dàn nhạc sẽ được mở bán vé. Đây là bước đi tiếp theo trong lộ trình ngày càng chuyên nghiệp hóa các hoạt động của dàn nhạc.

“Trong 2 năm qua, Dàn nhạc giao hưởng Mặt Trời tổ chức những buổi hòa nhạc hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên, tới mùa diễn 2019-2020, đêm hòa nhạc “Thibaudet trình diễn âm nhạc Saint-Saens” sẽ là buổi thử nghiệm bán vé lần thứ 2, với mức giá vé khác nhau từ 300 nghìn đồng đến 2,5 triệu đồng. Chúng tôi nhận thấy rằng đã đến thời điểm đưa dàn nhạc lên bản đồ âm nhạc quốc tế và một trong những chỉ dấu cần thiết là mở bán vé các chương trình biểu diễn của dàn nhạc.

Việc triển khai bán vé các chương trình hòa nhạc đặc sắc cũng là một động lực lớn cho các nhạc công của chúng tôi, những người nghệ sĩ đang làm việc cực kỳ chăm chỉ để tạo nên một dàn nhạc tuyệt vời và nỗ lực đóng góp nhằm nâng cao vị thế của âm nhạc cổ điển Việt Nam trên trường quốc tế”, ông Nguyễn Việt Hùng nói.

Đêm hòa nhạc “Thibaudet trình diễn âm nhạc Saint-Saens” với sự góp mặt của nghệ sĩ piano danh tiếng thế giới Jean-Yves Thibaudetsẽ diễn ra tối 23/10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Khúc mở đầu hoành tráng trong vở opera Le Corsair của Berlioz sẽ mở màn cho buổi hòa nhạc đặc biệt này. Nối tiếp sẽ là sự tương phản đầy ngọt ngào với Dolly Suite của Faure. Saint-Saens dẫn dắt bản concerto bằng vũ điệu Bacchanale trích từ vở opera Samson và Delilah.Cao trào của buổi diễn sẽ là bản Concerto số 5 - Người Ai Cập - dành cho piano và dàn nhạc của nhà soạn nhạc Saint-Saens.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem