Bí quyết dạy con của các Tổng thống và “ông trùm”

Hồng Thắm Chủ nhật, ngày 18/02/2018 11:00 AM (GMT+7)
Là tổng thống của siêu cường số 1 thế giới, hay ông trùm của mạng xã hội lớn nhất hành tinh, họ có những cách dạy con, giữ nếp nhà vô cùng đặc biệt thật đáng để cả thế giới học hỏi.
Bình luận 0

Nguyên tắc “3 không”

Trước khi trở thành Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump đã có cả một đế chế kinh doanh hùng mạnh, thừa sức để các con ông sống trong nhung lụa giàu sang mà không cần phải làm gì cho đến hết đời. Thế nhưng, thực tế, các tiểu thư, công tử nhà Donald Trump lại có cuộc sống vô cùng nguyên tắc, nghiêm khắc và luôn bị đòi hỏi cao, hai từ “nuông chiều” không có trong từ điển của họ.

img

Donal Trump cùng “cậu út” trong ngày đắc cử Tổng thống Mỹ. Ảnh: I.T

Tổng thống Donald Trump có 5 người con và 7 đứa cháu. Ông cho biết gia đình luôn là thứ quan trọng nhất trong cuộc sống của ông. Donald Trump áp dụng triệt để với các con nguyên tắc không uống rượu, không hút thuốc và không xăm mình. Người vi phạm sẽ bị cắt quyền thừa kế. Bản thân ông cũng làm gương cho các con bằng cách không bao giờ uống rượu, hút thuốc.

Ivana - vợ cả của Trump - từng chia sẻ: “Khi bọn trẻ xin làm điều gì mà tôi nói “Không”, chúng sẽ tìm đến cha và nói: “Bố ơi, con có thể làm điều đó được không?’. Ông ấy sẽ hỏi: ‘Mẹ con nói gì? Mẹ nói không có nghĩa là không”. Đặc biệt, dù đã ly hôn, Trump vẫn luôn chu cấp tất cả cho các con về tài chính, không giống như nhiều người cha khác. Ông tiếp tục duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các con, bất chấp những rào cản trong quy định ly hôn.

Chính những nguyên tắc đó đã tạo nên được tính cách và đạo đức của những người con nhà Tổng thống Trump. Nay, những người con của ông Trump đã trở thành những cánh tay đắc lực của cha, giúp đế chế kinh doanh của gia đình ngày một vững mạnh.

Cha mong con cứ vui sống tuổi thơ

Mark Zuckerberg - nhà sáng lập mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook, đã đón chào con gái thứ hai vừa chào đời bằng một bức thư tuyệt vời chứa mong ước giản dị của ông và vợ Priscilla về tuổi thơ hồn nhiên của con. Trong bức thư gửi con gái thứ hai August, Mark viết:

img

Mark Zuckerberg chăm sóc công chúa của anh. Ảnh:  I.T

“August thương yêu, Chào đón con đến với thế giới này! Mẹ con và cha thật nóng lòng được trông thấy lớn lên con sẽ trở thành người như thế nào. Khi chị con chào đời, cha mẹ đã viết một lá thư về thế giới mà cha mẹ mong muốn chị con sẽ được sống và giờ thì con sẽ lớn lên trong một thế giới với nền giáo dục tốt hơn, ít bệnh tật hơn, những cộng đồng mạnh mẽ hơn và công bằng hơn….

Cha mẹ đầy lạc quan về thế hệ của các con và về tương lai. Nhưng thay vì viết về sự trưởng thành, cha mẹ muốn nói về thời thơ ấu. Thế giới có thể là một nơi quá nghiêm túc. Đó là lý do con cần thời gian bước ra ngoài kia và chơi đùa. Con sẽ bận rộn khi trưởng thành, vì vậy lúc này cha hy vọng con sẽ dành thời gian để hít hà mùi hương của tất cả những bông hoa, hay xếp tất cả những chiếc lá mà con thích vào trong túi….Cha mong con sẽ thoải mái chạy bao nhiêu vòng quanh phòng khách và sân nhà chừng nào con muốn. Và rồi cha mong con sẽ ngủ thật nhiều. Cha hy vọng con là một ‘con sâu ngủ’ tuyệt vời….August, cha mẹ yêu con rất nhiều, và đang rất nóng lòng bước vào cuộc phiêu lưu này cùng con….”

Thứ cha làm ra không phải là tài sản của con

Bill Gates - tỷ phú Mỹ giàu nhất thế giới, nắm trong tay khối tài sản 85,2 tỷ USD. Không chỉ là người giàu nhất nước Mỹ, người cha cực kỳ giàu có này còn là ông bố của 3 đứa con: Jennifer, 18 tuổi, Rory, 16 tuổi và Phoebe, 12 tuổi.

img

 Bill Gates và con gái đầu Jennifer Gates. Ảnh: I.T

Bill Gates cũng đặt ra quy tắc này với con mình khi đề cập tới vật chất. Cụ thế, hai con lớn của Bill Gates phải đợi đến sinh nhật 13 tuổi mới được mua điện thoại, con gái út của ông thì phải đợi thêm một năm nữa mới được đáp ứng yêu cầu này. Tỷ phú người Mỹ từng tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn là gia đình ông thống nhất độ tuổi 13 trở lên mới thích hợp dùng điện thoại.  Các con của Bill Gates cũng phải làm việc nhà để đổi lại có tiền bỏ túi.

Ông đã chỉ để lại cho các con một phần tài sản nhỏ, còn 95% hiến cho mục đích từ thiện. Ông đưa ra quyết định này vì muốn con cái hiểu rằng chỉ có tự thân làm việc mới có ý nghĩa và quan trọng. Ông tin rằng thứ tốt nhất cho con chính là một nền tảng giáo dục tốt.

Quyết định này được thực hiện bởi vì ông muốn con mình có cảm giác rằng công việc của chúng là có ý nghĩa và quan trọng. Ông tin rằng thứ tốt nhất cho các con là một nền giáo dục tốt để nâng cao khả năng, giúp trẻ thành công theo cách của mình.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem