Chuyên cơ Không lực 1 siêu xịn nhưng Trump vẫn quyết không dùng vì giá chát

Phương Đăng Thứ tư, ngày 07/12/2016 10:01 AM (GMT+7)
Tổng thống đắc cử Donald Trump tuyên bố, chi phí cho một chiếc chuyên cơ Không lực 1 mới - một trong những biểu tượng nổi bật nhất của các tổng thống Mỹ - đã vượt quá ngưỡng quy định và kêu gọi chính phủ hủy bỏ hợp đồng với hãng sản xuất máy bay Boeing.
Bình luận 0

img

"Boeing đang làm một chiếc 747 Air Force One mới cho tổng thống tương lai nhưng giá cả đã vượt quá ngưỡng quy định, hơn 4 tỷ USD. Hủy đơn đặt hàng", ông Trump viết trên Twitter. 

Đầu năm nay, Không quân Mỹ đã ký với Boeing một hợp đồng ban đầu nhằm sản xuất chuyên cơ Không lực 1 mới cho tổng thống Mỹ tương lai trị giá 25,8 triệu USD.  

Hiện chưa rõ điều gì khiến ông Trump, người sẽ nhậm chức vào ngày 20.1 tới không hài lòng với Boeing và chuyên cơ Không lực 1. Tuy nhiên, nhóm chuyển giao của Trump cho biết, việc ông từ bỏ sử dụng Không lực 1 nhằm gửi đi một thông điệp rõ ràng đó là ông muốn tiết kiệm tiền cho những người nộp thuế. 

Ngay sau khi đăng tuyên bố hủy bỏ hợp đồng với Boeing trên Twitter, ông Trump bất ngờ xuất hiện trước các phóng viên nhà báo tại tháp Trump ở New York để trả lời phỏng vấn về vấn đề này. 

Ông tuyên bố: "Chiếc chuyên cơ hoàn toàn nằm ngoài kiểm soát về giá cả. Tôi cho rằng đây là điều vô lý. Tôi cho rằng Boeing đang làm giá. Chúng tôi muốn Boeing kiếm được nhiều tiền nhưng không phải kiếm được quá nhiều tiền bằng cách này". 

Theo số liệu ngân sách, chi phí dành cho chương trình thay thế chuyên cơ Không lực 1 giai đoạn 2015-2021 của Mỹ được duyệt  chỉ ở mức 2,87 tỷ USD.

img

Chuyên cơ tổng thống Mỹ Không lực 1

Trong suốt thời gian tranh cử, ông Donald Trump từng chỉ trích chi phí khủng dành cho việc vận hành các chuyên cơ tổng thống đưa ông chủ Nhà Trắng Barack Obama tới các cuộc vận động tranh cử cho đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton của ông. 

Một phát ngôn viên của Boeing cho biết, hãng chưa đưa ra bình luận cho vấn đề này.

Hiện cổ phiếu của Boeing đã giảm sau khi Tổng thống đắc cử Trump tuyên bố hủy bỏ hợp đồng và hiện đang giảm 0,7% trong phiên giao dịch buổi sáng.

Cổ phiếu của một số nhà thầu quốc phòng lớn khác của Mỹ cũng giảm.

Là một nhà phát triển bất động sản giàu kếch xù Trump đã sử dụng máy bay Boeing 757 của riêng mình để đi vận động trên khắp nước Mỹ.

Trong khi đó, Không quân Mỹ, vốn điều hành hoạt động của các máy bay tổng thống đã lần đầu tiên công bố vào tháng 1.2015 rằng, mẫu máy bay Boeing 747-8 sẽ thay thế cho 2 chiếc chuyên cơ hiện đang được sử dụng để  chở Tổng thống Mỹ.

Boeing được Nhà Trắng đặt hàng để tạo ra mẫu máy bay theo yêu cầu, trong đó, nó phải có khả năng kết nôi và liên lạc kể cả trong trường hợp chiến tranh hạt nhân xảy ra.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem