Dấu hiệu chứng tỏ Trump không đánh Triều Tiên bây giờ

Phương Đăng (theo CNN) Thứ hai, ngày 14/08/2017 20:00 PM (GMT+7)
Giới chuyên gia quân sự nhận định, không có dấu hiệu nào cho thấy Tổng thống Trump có kế hoạch tấn công Triều Tiên ngay lúc này hoặc nhà lãnh đạo Kim Jong-un sẽ đánh phủ đầu lãnh thổ Guam ở Thái Bình Dương của Mỹ.
Bình luận 0

img

Giới chuyên gia nhận định, Tổng thống Trump sẽ không tấn công Triều Tiên lúc này.

Theo CNN, bất chấp Triều Tiên và Mỹ liên tục đe dọa lẫn nhau với Tổng thống Donald Trump những ngày qua đã gửi đi nhiều thông điệp cứng rắn tới Triều Tiên, các chuyên gia quân sự nhận thấy rằng, chưa có dấu hiệu Washington sẵn sàng tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng hoặc ngược lại.

Hôm 9.8, ông cảnh báo Mỹ sẵn sàng trút "biển lửa và sự cuồng nộ" lên Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng tiếp tục có các hành vi đe dọa Washington. Đáp lại, Triều Tiên tuyên bố đang nghiên cứu kế hoạch tấn công tên lửa hủy diệt lãnh thổ Guam ở Thái Bình Dương của Mỹ.

Sau đó, ông Trump tiếp tục cảnh báo Triều Tiên nên "biết sợ" những hậu quả nếu tấn công lãnh thổ Mỹ. Ông còn tuyên bố rằng các biện pháp quân sự với Triều Tiên đã "sẵn sàng, khóa mục tiêu và lên nòng". Những lời đe dọa lẫn nhau của Washington và Bình Nhưỡng dấy lên quan ngại thùng thuốc súng trên bán đảo Triều Tiên phát nổ gây ra một cuộc chiến tranh thảm khốc.

img

Đảo Guam là nhà của các căn cứ quân sự Mỹ

Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, trong trường hợp chiến sự nổ ra, sẽ có những dấu hiệu xuất hiện từ trước đó ít nhất vài tuần. 

Trong khi đó, hiện quân đội Mỹ không ở trong tình trạng sẵn sàng tấn công và bảo đảm chiến thắng trước Triều Tiên. Lầu Năm góc được cho là cần nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng để chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn.

Theo Tướng Mark Hertling, cựu chỉ huy trong lục quân Mỹ, hiện là một nhà phân tích quân sự, hàng chục nghìn công dân Mỹ, hầu hết là người thân binh sĩ, sẽ phải sơ tán khỏi Hàn Quốc trước khi chiến sự nổ ra.

Lầu Năm Góc cũng phải bổ sung lực lượng tới bán đảo Triều Tiên và Đông Á, bao gồm chiến hạm và tàu ngầm trang bị tên lửa hành trình, cùng các phi đội oanh tạc cơ xuất phát từ Nhật Bản và căn cứ Guam trên Thái Bình Dương.

"Một số khí tài đã được bố trí trong khu vực, nhưng không đủ sức vô hiệu hóa lực lượng pháo binh khổng lồ của Bình Nhưỡng", ông Hertling cho biết.

Theo CNN, số lượng khí tài và hậu cần để tiến hành nhiệm vụ này có thể ngang ngửa với chiến dịch Bão táp Sa mạc nhằm vào Iraq năm 1991 của Mỹ.

Tương tự như chiến dịch Bão táp Sa mạc, phải mất vài tuần để số lượng xe tăng cần thiết của Lục quân và lính bộ binh Mỹ tới được các căn cứ của nước này ở phía Nam Hàn Quốc và sẽ còn mất thêm thời gian để họ sẵn sàng ra trận, đối đầu trực diện với quân đội Triều Tiên, theo ông Hertling.

Ngoài Lục quân, Hải quân Mỹ cũng phải triển khai ít nhất hai nhóm tác chiến tàu sân bay tới vùng biển gần Triều Tiên trước khi nổ ra chiến tranh.

"Nếu là người lên kế hoạch, tôi muốn có ít nhất ba tàu sân bay tại đó, cùng tiêm kích không quân, hải quân và thủy quân lục chiến", giáo sư Carl Schuster, cựu chỉ huy tác chiến tại Trung tâm tình báo liên quân của Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ chia sẻ.

Vị giáo sư này còn nói thêm rằng, quân đội Mỹ phải bảo đảm có đủ bom, tên lửa và máy bay tác chiến điện tử để vô hiệu hóa mạng lưới phòng không dày đặc của Triều Tiên, trước khi oanh tạc cơ hạng nặng có thể tham chiến. Lực lượng tăng cường cho các máy bay này sẽ phải đóng quân tại Guam hoặc Nhật Bản.

Tuy nhiên, điều đáng nói là, hầu hết lực lượng Mỹ cần để tấn công Triều Tiên hiện không đóng quân trong nước. mà đang tham gia các chiến dịch quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông và Taliban ở Afghanistan.

Ông Schuster nhận định Mỹ có thể đưa một nhóm tác chiến tàu sân bay tới vùng biển gần Nhật Bản hoặc cập cảng tại Hàn Quốc trong những ngày tới đồng thời điều thêm các phi đội máy bay ném bom tới Guam hoặc Okinawa. Tuy nhiên, đây chỉ là hành động  cảnh báo Bình Nhưỡng, không phải là dấu hiệu chứng tỏ Washington chuẩn bị tấn công.

Trong khi đó, về phần Triều Tiên, các chuyên gia cho rằng, nước này sẽ không chủ động tấn công Guam hoặc bất cứ nơi nào khác. Những tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho chỉ chỉ mang tính dọa dẫm.

"Hành động của ông Kim tỏ ra rất mạnh mẽ nhưng vẫn mang tính kiềm chế", giáo sư Schuster cho hay.

Theo các chuyên gia, tên lửa đạn đạo Triều Tiên chưa được thử nghiệm trong điều kiện tác chiến thực tế và độ chính xác của chúng cũng không rõ ràng. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Kim Jong-un chắc chắn hiểu rằng, nếu ông tấn công trước, Washington có thể đáp trả theo cách mà Bình Nhưỡng không thể chống đỡ, dẫn tới việc chế độ Bình Nhưỡng sụp đổ.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem