Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ là thắng lớn cho Putin?

Phương Đăng Thứ năm, ngày 10/11/2016 19:00 PM (GMT+7)
Sau chiến thắng vang dội của tỷ phú Donald Trump trong cuộc bầu cử Mỹ ngày 8.10, ông chủ Điện Kremlin Vladimir Putin đã có một tổng thống hâm mộ ông ở Washington. Liệu điều này có thể giúp Nga khôi phục lại vị thế toàn cầu và giúp Moscow hàn hắn lại quan hệ với phương Tây hay không?
Bình luận 0

img

Theo Foreign Policy, từ Điện Kremlin ở Moscow, Tổng thống Nga  Vladimir Putin đã gửi lời chúc mừng đến tổng thống mới được bầu  Donald Trump ngay sau khi có kết quả bầu cử Mỹ. Ông chủ Điện Kremlin là một trong những lạnh đạo thế giới đầu tiên gửi lời chúc mừng chiến thắng đến ông Trump.

"Trump chiến thắng là cơ hội xây dựng "đối thoại mang tính xây dựng giữa Moscow và Washington dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và cân nhắc lập trường của nhau", ông Putin tuyên bố trong điện mừng.

Ngoài ra, trong một cuộc họp với các đại sứ ngày 9.11, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố rằng Trump hiện đã trở thành chủ nhân Nhà Trắng và Moscow sẵn sàng khôi phục quan hệ với Washington.

"Chúng tôi đã nghe những lập luận tranh cử của Trump trong khi ông vẫn là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ cho thấy, Trump tập trung vào việc khôi phục quan hệ giữa Nga và Mỹ. Quan hệ Nga - Mỹ lạnh băng như hiện nay không phải là lỗi của chúng tôi. Nhưng Nga đã sẵn sàng để khôi phục lại các quan hệ chính thức với Mỹ", ông Putin nhấn mạnh.

Từ những tuyên bố trực tiếp trên truyền hình của Tổng thống Putin, Foreign Policy nhận định, việc Trump đắc cử tổng thống là chiến thắng bất ngờ dành cho Putin.

Trước đó, nhà lãnh đạo Nga và nước ông bị cáo buộc bí mật can thiệp vào cuộc bầu cử ở Mỹ. Tại Nga, cuộc bầu cử Mỹ cũng trở thành tâm điểm trên truyền thông, trong đó, tin tức được chú ý nhất là Trump nhiều lần tuyên bố ngưỡng mộ ông Putin và ca ngợi ông là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và ý định phát động chiến tranh với Moscow của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Điện Kremlin có vẻ không thích bà Clinton giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng khi các nghị sĩ quốc hội Nga đã vỗ tay ủng hộ bài phát biểu chiến thắng của ông Trump.

Với chiến thắng của Trump, Tổng thống Putin được cho là có cơ hội khôi phục vị thế toàn cầu của Nga và hâm nóng quan hệ với phương Tây sau hơn 2 năm bị trừng phạt kinh tế và cô lập quốc tế vì sự can thiệp của Nga vào cuộc khủng hoảng Ukraine, sáp nhập bán đảo Crimea cũng như mở chiến dịch quân sự tại Syria. 

Ông Thomas Graham, giám đốc điều hành của Kissinger Associates và từng là chuyên gia cấp cao về Nga tại Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ bình luận: "Người ở Điện Kremlin không muốn sở hữu Syria hay Ukraine. Tất cả những gì họ muốn là lợi ích của họ được đảm bảo. Trong nhiều trường hợp, Nga cần phải làm việc với Mỹ để đảm bảo được lợi ích của mình".

Theo đó, ông Thomas Graham cho rằng, Tổng thống Putin có thể đạt được một số thỏa thuận với tổng thống mới được bầu Donald Trump bởi trong suốt chiến dịch tranh cử, vị tỷ phú New York đã tỏ rõ thái độ muốn xích lại gần Nga, cải thiện quan hệ với chính quyền Tổng thống Putin.

Trong khi đó, ông Matthew Rojansky, Giám đốc Viện Kennan của Trung tâm Wilson bình luận rằng, chiến thắng của ông Trump còn trở thành "món quà" cho Moscow vì chính quyền Tổng thống Putin chắc chắn sẽ tận dụng sự hỗn loạn do chiến thắng của ứng viên đảng Cộng hòa tạo ra, để tìm kiếm lợi ích.

"Sẽ tốt hơn cho Nga trong trường hợp Mỹ lâm vào khủng hoảng chính trị trong nước. Chiến thắng của Trump có nguy cơ tạo ra một cuộc khủng hoảng như vậy", ông Matthew tuyên bố.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem