Khi cả thế giới căng thẳng vì Triều Tiên, Putin lại đi nước cờ Trung Đông 

Phương Đăng Thứ hai, ngày 14/08/2017 11:05 AM (GMT+7)
Nga đang có những động thái tích cực ở Trung Đông trong bối cảnh cả thế giới căng thẳng vì lo thùng thuốc súng trên bán đảo Tiều Tiên phát nổ. 
Bình luận 0

img

Trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump còn đang mải lo Triều Tiên, Tổng thống Nga Putin đã âm thầm có những động thái tích cực ở Syria. Ảnh minh họa

Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đang lặng lẽ tìm cách gia tăng quyền lực Trung Đông khi tập trung vào Syria trong bối cảnh Mỹ đang bận rộn với các mối đe dọa hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. 

Chiến dịch tấn công tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Syria từ lâu đã là chương trình nghị sự nổi bật của Điện Kremlin và Tổng thống Putin đang tăng cường củng cố các mối quan hệ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Quân đội Nga vừa tuyên bố hôm 13.8 là thành phố Sukhnah (al-Sukhneh) hiện đã được giải phóng hoàn toàn khỏi IS sau khi bị tổ chức khủng bố này chiếm đóng năm 2015. Đây là thất bại chiến lược đối với IS. Bộ Quốc phòng Nga nói rằng quân đội Syria đã đẩy lùi IS ra khỏi phía tây và bắc của Sukhnah chỉ trong hơn hai ngày. Sukhnah, được giải phóng hôm 13.8 là thành phố lớn cuối cùng của IS ở tỉnh Homs của Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhấn mạnh, chiến thắng ở Sukhnah "rất ý nghĩa" đối với quân đội Assad. Thừa thắng xông lên, quân đội Assad đã tiến tới bao vây Deir ez-Zor. 

"Hôm nay chúng tôi có thể nói rằng, tất cả mọi người đang tập trung, chuẩn bị cho cuộc chiến chống IS. Hiện có những khu vực chìa khóa như Deir ez-Zor. Đây là khu vực trọng yếu trên sông Euphrates. Nói mở rộng ra, đây có thể là điểm kết thúc của cuộc chiến chống lại IS. Hơn 2 tháng qua, các lãnh thổ do Damascus đã mở rộng 250%. Chúng tôi đang bắt đầu", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu khẳng định.

Các chuyên gia bình luận, những bước đi chiến lược trên của Điện Kremlin nhằm tăng cường quyền lực của Nga trên sân khấu chính trị, quốc tế, mở rộng liên minh các đồng minh trong khi Washington đang lo đối phó với những lời đe dọa tấn công lãnh thổ Mỹ bằng vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Việc giải phóng được thành phố Deir ez-Zor sẽ có ảnh hưởng “rất lớn” đến cả tinh thần và sự ổn định về tài chính cho chế độ Assad, ông Ammar Waqqaf – một chuyên gia về Trung Đông nhận định.

“Người dân ở thành phố bị bao vây đã kiên quyết không đầu hàng trước IS. Họ đang đoàn kết với quân đội Syria. Nếu họ được giải phóng, điều này sẽ đem lại lợi thế lớn về tâm lý”, ông Waqqaf nói.

“Deir ez-Zor cũng là nguồn sản xuất dầu mỏ và khí đốt chính của Syria… Nếu Syria có thể khôi phục và đưa vào hoạt động trở lại các giếng dầu ở đây thì điều này cũng sẽ giúp đem lại một cú huých lớn về kinh tế cho Syria”, chuyên gia Waqqaf phân tích thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem