Những người Trump tin dùng bất ngờ đổi lập trường trái ngược với ông

Phương Đăng Chủ nhật, ngày 15/01/2017 07:00 AM (GMT+7)
Nga là một mối đe dọa. Xây tường biên giới với Mexico sẽ không hiệu quả. Cấm cửa người Hồi giáo là sai lầm. Biến đổi khí hậu là điều đáng sợ. Đó là những tuyên bố gần đây của một số thành viên trong nội các của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump và hoàn toàn trái chiều với lập trường của ông.
Bình luận 0

 img

Một số ứng viên Trump chọn cho các vị trí trong nội các của ông đang thể hiện lập trường trái ngược với ông.

Theo New York Times, các ứng viên nội các của Trump gần đây liên tục đưa ra những tuyên bố trái ngược với nhiều chính sách lớn của Tổng thống đắc cử, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh quốc gia. 

James N. Mattis, một tướng Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu, được ông Trump bổ nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng ngày 12.1 tuyên bố, nếu ông được phê chuẩn cho vị trí này, ông sẽ ủng hộ thỏa thuận hạt nhân với Iran vốn bị Tổng thống đắc cử phản đối mạnh mẽ. 

"Khi Mỹ đã hứa hẹn, chúng ta phải chấp nhận nó và hợp tác với các đồng minh của chúng ta", tướng Mattis nhấn mạnh trong cuộc điều trần tại Thượng viện khi cơ quan này xem xét phê chuẩn ông cho vị trí Bộ trưởng Quốc phòng.

Trong khi đó, Trump từng mạnh mẽ tuyên bố việc đàm phán với Iran là một trong những giải pháp ngu ngốc chưa từng thấy".

Trước đó, tướng Mattis từng bày tỏ quan điểm phản đối tra tấn tù nhân trong khi Mỹ ủng hộ. 

img

Ông Trump và tướng James N. Mattis

Còn Rex W. Tillerson, người được ông Trump bổ nhiệm chức vụ Ngoại trưởng cũng bất đồng chính kiến với Tổng thống về một loạt vấn đề trong tuần này. Ông Tillerson tuyên bố Tổng thống Vladimir V. Putin của Nga là mối đe dọa đối với khu vực và quốc tế. Ông cũng phản đối lệnh cấm người Hồi giáo nhập cư và nhấn mạnh rằng, cam kết của Mỹ với NATO là "bất khả xâm phạm". Tất cả những tuyên bố trên đều trái người với tuyên bố của ông Trump. 

Người được Trump lựa chọn cho vị trí đứng đầu Cơ quan tình báo CIA Mike Pompeo cũng lên tiếng mạnh mẽ bảo vệ cơ quan này, giữa lúc Trump và CIA bất đồng gay gắt liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.   

Đội chuyển giao quyền lực của Trump nhấn mạnh, họ không bận tâm đến những khác biệt. Sean Spicer, người được chỉ định cho chức thư ký báo chí Nhà Trắng nhấn mạnh, Tổng thống đắc cử Trump chọn người có năng lực chuyên môn chứ không phải người dùng lời ngon tiếng ngọt để đổi lấy vị trí của mình. 

Ngoài ra, cuối cùng, tất cả các dấu hiệu chỉ ra rằng, quyết định cuối cùng về chính sách sẽ thuộc về ông Trump.

"Cuối cùng, mỗi người trong số họ sẽ theo đuổi chương trình nghị sự của ông Trump và một tầm nhìn của Trump", ông tuyên bố với báo giới. Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Susan Collins nhận định rằng, sự bất đồng giữa Trump và các ứng viên của ông hoàn toàn không bình thường.

"Nó chỉ ra rằng, Donald Trump muốn những cố vấn có thể thay đổi quan điểm của ông ấy. Điều đó sẽ rất tốt. Nhưng nó cũng có thể tạo ra những thông điệp trái ngược đối với đối thủ cũng như đồng minh của chúng tôi", bà Colins nhấn mạnh.

Trong khi đó, đảng Dân chủ có cái nhìn khắc nghiệt hơn. "Một số ứng viên đang cố gắng để được phê chuẩn vào vị trí Tổng thống mới đắc cử bổ nhiệm họ bằng cách thể hiện rằng họ là lựa chọn hợp lý".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem