Trump bổ nhiệm một trung tướng lão luyện làm cố vấn an ninh quốc gia

Dương Hưng Thứ ba, ngày 21/02/2017 10:09 AM (GMT+7)
Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bổ nhiệm Trung tướng H.R. Mc Master vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia, thế chỗ ông Micheal Flynn, người vừa từ chức chỉ sau 3 tuần nắm quyền.
Bình luận 0

img

Tổng thống Donald Trump và Tướng H.R. Mc Master trong buổi phỏng vấn hôm 20.1. Ảnh : ABCnews

Thông báo thông tin này, Tổng thống Trump cho biết, Tướng Mc Master là người có tài năng xuất chúng và có bề dày kinh nghiệm về an ninh, quân sự.

“Ông ấy được tất cả mọi người trong quân đội kính trọng và chúng tôi rất vinh dự khi có ông ấy trong đội ngũ”, báo New York Time dẫn lời Tổng thống Trump nói với các phóng viên tại West Palm Beach ngày hôm qua (20.1).

Tướng McMaster, 54 tuổi, từng tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point danh tiếng và nhận bằng tiến sĩ về lịch sử Mỹ tại Đại học North Carolina. 

Lúc còn là một sĩ quan trẻ, ông từng chỉ trích Hội đồng tham mưu Liên quân Mỹ trong cuộc chiến tranh ở Việt Nam, và cách mà chính quyền cựu Tổng thống W Bush “sa lầy” vào cuộc chiến tại Iraq.

Ông cũng từng nằm trong danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí Time năm 2014.

Tướng McMaster được đánh giá cao trong giới quân sự Mỹ vì những kinh nghiệm phong phú của ông trong sự nghiệp nhà binh. Ông được cho là một chiến lược gia lão luyện và là một nhà hoạch định quân sự xuất sắc.

Khác với ông Flynn , người có quan hệ thân thiết với Tổng thống Trump và được lựa chọn ngay sau khi ông Trump đắc cử, Tướng McMaster trước đó phải trải qua vòng phỏng vấn cùng với các ứng cử viên khác như cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc dưới thời ông Bush, Trung tướng Robert L. Caslen Jr, Giám đốc của Học viện Quân sự Hoa Kỳ ở West Point… 

Khi được bổ nhiệm vào vị trí cố vấn an ninh quốc gia, Tướng Mc Master mô tả đây là một đặc ân, và cam kết sẽ làm "mọi thứ có thể để thúc đẩy và bảo vệ các lợi ích của người dân Mỹ”.

Thách thức trước mắt của ông Mc Master  lúc này là nhanh chóng  ổn định tình hình bộ máy của Hội đồng An ninh Quốc gia sau một tháng bê bối và cùng với chiến lược gia Stephen K. Bannon hoạch đinh những chính sách an ninh, đối ngoại liên quan tới lợi ích nước Mỹ. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem