Nhiều người Mỹ muốn làm nông dân thành phố

Thứ hai, ngày 13/05/2013 10:33 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - TP.Baltimore, bang Maryland của Mỹ đang nở rộ phong trào làm nông trại trong thành phố và biến những công dân của thành phố, đặc biệt là những đối tượng từng là tội phạm, những người thất nghiệp... trở thành “nông dân thành phố”.
Bình luận 0

Theo Liên Hợp Quốc, khoảng 2/3 dân số thế giới sẽ sống trong các thành phố vào năm 2030. Tổ chức này cũng cho biết, nghèo đói đã gia tăng nhanh hơn tại các khu vực thành thị so với các khu vực nông thôn, và việc nuôi những người sống ở đô thị thiếu ăn là một thách thức ngày càng tăng.

TP.Baltimore đã mất khoảng 1/3 dân số kể từ khi đạt tới cao điểm vào thời kỳ hậu Chiến tranh thế giới thứ II, để lại những khu phố trống vắng với những tòa nhà đóng cửa và những lô đất bỏ hoang. Tuy nhiên, một công ty có tên “Nông trại thành phố lớn” do ông Alex Persful làm chủ tịch đã ký hợp đồng thuê đất bỏ hoang của thành phố để trồng cây lương thực.

Ông Alex Persful cho biết, việc làm này đã tạo công ăn việc làm cho thành phố và tạo ra những sản phẩm nông nghiệp để giải bài toán lương thực cho cư dân trong khu vực và bán sang các thành phố lân cận khác. Trước đây, TP.Baltimore chủ yếu mua phần lớn những sản phẩm từ các nơi khác trên nước Mỹ, nhưng hiện nay “Nông trại thành phố” trồng các loại rau xanh chỉ cách nhà các khách hàng trong phạm vi 15km.

Ông Persful chứng tỏ ông có thể trồng rau củ tươi sống tại bất cứ nơi nào. Nông trại đầu tiên của công ty mọc lên trên một dải đường tráng nhựa. Biến những đống rác thành những kho tàng thực phẩm tươi sống đã mang nhiều ý nghĩa đối với thành phố với 17.000 lô đất trống và tỷ lệ thất nghiệp 10%. TP.Baltimore cũng hy vọng cho thuê khoảng 8ha đất trống đến các nông dân thành phố trong 5 năm tới.

Bà Abby Cocke thuộc Sở Kế hoạch cho rằng: “Làm nông trại trong thành phố đã làm nhẹ gánh nặng đối với chúng tôi vì phải chăm sóc những tài sản bỏ hoang. Sử dụng thêm công nhân làm sống lại nền kinh tế địa phương. Đến nay, nhiều người ở nơi khác cũng đã di chuyển đến Baltimore để tham gia phong trào nông nghiệp tại đây”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem