Người lao động Ấn Độ đu xe buýt, xếp hàng dài rời thành phố vì Covid-19

Lê Minh Thứ ba, ngày 31/03/2020 14:00 PM (GMT+7)
Dòng người xếp hàng dài ở ngoại ô New Delhi từ rạng sáng, hướng về các làng quê ở cách hàng trăm km vì mất việc làm. Nhiều người không có chỗ ngồi trên xe buýt thì đu ở cánh cửa, số khác không may mắn ngủ vùi trên các tuyến đường cao tốc.
Bình luận 0

img

Sau lệnh phong tỏa đất nước 21 ngày vì dịch bệnh Covid-19, nhiều người lao động ở Ấn Độ chen chúc về quê khi họ bị mất việc làm, hình ảnh chụp tại Ghaziabad, ngoại ô New Delhi ngày 28/3. Những thành phố lớn khác như Mumbai cũng chịu cảnh tương tự. Ảnh: Reuters.

img

Hàng nghìn người đi bộ trên đường cao tốc để tới các trạm xe buýt, với mong muốn tìm được phương tiện về quê nhà. Hầu hết những chuyến xe này do nhà chức trách sắp xếp sẵn, số còn lại là của tư nhân, tuy nhiên với số lượng người quá đông, nên việc vận chuyển tất cả là điều không thể. Ảnh: Reuters.

img

Các phương tiện công cộng dừng hoạt động, nên việc lên được chuyến xe để đến đích mong muốn đối với người dân Ấn Độ vô cùng khó khăn. Ảnh: Reuters.

img

Nhiều người không may mắn lên được xe, ngủ trên các tuyến cao tốc ở ngoại ô New Delhi. Ảnh: Reuters.

img

Ấn Độ đang có hơn 1.000 ca nhiễm Covid-19, nhưng con số này đang tăng nhanh. Các công ty, cửa hàng không thiết yếu phải đóng cửa, ranh giới giữa các bang bị cấm đi lại, và người dân được yêu cầu không ra ngoài trừ khi để mua thực phẩm, thuốc men. Ảnh: Reuters.

img

Ngày 21/3, hệ thống đường sắt, xương sống của giao thông Ấn Độ, tuyên bố đóng cửa. Đến ngày 23/3, Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố phong tỏa toàn quốc. Vì vậy đối với những người lao động, họ phải rời khỏi các thành phố lớn nếu không muốn chịu cảnh mất việc, chết đói. Ảnh: Reuters.

img

Người dân cố gắng chen chúc lên một chiếc xe buýt ở Ghaziabad, ngoại ô New Delhi, ngày 29/3. Ảnh: Reuters.

img

Không có chỗ ngồi, nhiều người bám vào các cửa xe. Ảnh: Reuters.

img

Bên trong chiếc xe buýt được sắp xếp bởi chính quyền bang Uttar Pradesh để vận chuyển những người đang bị mắc kẹt ở Ghaziabad, ngoại ô New Delhi, ngày 28/3. Ảnh: Reuters.

img

Không có xe buýt, họ phải di chuyển trên một chiếc xe tải moóc ngày 29/3 ở ngoại ô New Delhi. Những ngày trước đó, người dân Ấn Độ phải làm quen với một thực tế hoàn toàn khác. Cảnh sát dùng nhiều cách, bao gồm dùng roi đánh người, để buộc người dân ở nhà, trong khi hàng hóa thiết yếu trở nên khan hiếm ở một số nơi. Ảnh: Reuters.

img

Hàng chục triệu lao động di cư không có thời gian để chuẩn bị về nhà. Các thành phố Ấn Độ dựa nhiều vào họ, những người chuyển tới để làm công nhân xây dựng, phục vụ bàn, lái taxi, và phải xa gia đình trong nhiều tháng, nhiều năm. Họ sống tằn tiện và không thường xuyên về nhà. Ảnh: Reuters.

img

Vì vậy mỗi ngày, báo chí ghi nhận những đoàn hàng nghìn người cùng đi bộ hướng về nhà. Một số xin đi nhờ xe tải, số khác chen chúc trong các xe buýt tư nhân quá tải. Rất nhiều xe bị nhà chức trách yêu cầu dừng di chuyển và người dân phải quay lại. Ảnh: Reuters.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem