Giữa dịch Covid-19: Lan tỏa thương yêu, hỗ trợ người yếu thế ở Đồng Nai

Nha Mẫn Thứ ba, ngày 07/04/2020 08:37 AM (GMT+7)
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, những người làm nghề lái xe, bán vé số, phụ hồ, xe ôm, công nhân,… bị ảnh hưởng nặng nề. Trước những khó khăn này, nhiều mạnh thường quân đã cùng chung tay san sẻ gánh nặng với địa phương.
Bình luận 0

Dịch bệnh khiến nhiều người gặp khó khăn

Giữa những khó khăn chồng chất tinh thần tương thân tương ái của người dân Đồng Nai đã lan tỏa ở nhiều nơi, người có điều kiện hơn sẵn sàng chia sẻ một phần cơm áo với người khó khăn để cùng nhau đi qua dịch Covid-19.

img

Ấm lòng giữa mùa dịch

Từ đầu tháng 4 đến nay, tại nhiều nơi như TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom, huyện Vĩnh Cửu, huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch,… (Đồng Nai) liên tục xuất hiện những gian hàng từ thiện.

Những địa điểm từ thiện luôn có một đặc điểm chung đó là xuất hiện thông điệp: “Nếu bạn khó khăn bạn có thể lấy một phần - nếu bạn ổn xin nhường cho người khác”. Nhờ những hành động ý nghĩa này mà nhiều người nghèo cảm thấy ấm lòng hơn, không còn quá lo lắng trong mùa dịch Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Hương (61 tuổi, quê tỉnh Quảng Ngãi) bán vé số tại TP.Biên Hòa, Đồng Nai cho biết, bà đã rất sốc trước tin dừng phát hành vé số trong vòng 15 ngày.

Bởi xưa nay thu nhập chính của 4 miệng ăn ở quê đều trông chờ vào tiền bán vé số của bà, nay ngừng bán vé số bà chưa biết phải xoay thế nào. Mỗi ngày bà bán vé số cũng được khoảng 150 - 210 nghìn đồng. Sau khi trừ hết chi phí nhà trọ, ăn uống sinh hoạt bà vẫn còn gửi được tiền về quê cho gia đình lo cuộc sống nhưng nay không còn thu nhập nữa.

“Vé số ngưng phát hành nên giờ tôi cũng khó khăn lắm, không có thu nhập. May mắn là chủ trọ đã miễn giảm tiền trọ 100% cho mấy chị em bán vé số chúng tôi, đồng thời cũng được một số mạnh thường quân cho gạo, bánh trái, rau củ và còn cho 60.000 đồng mỗi ngày nữa nên cũng an tâm vượt qua mùa dịch bệnh”, bà Hương chia sẻ.

img

Vừa chia sẻ khó khăn với người nghèo, các mạnh thường quân vừa vận động họ chung tay chống dịch.

Tương tự, chị H.Linh quê ở Đắk Lắk xuống Đồng Nai thuê trọ để đi làm công nhân xưởng may. Gần đây dịch bệnh Covid-19, công ty thiếu nguyên liệu nên tạm thời dừng sản xuất và cho công nhân nghỉ việc hưởng một phần lương nên chị cũng rơi vào cảnh khó khăn. May mắn chủ trọ cũng đã giảm tiền thuê trọ cho gia đình chị đồng thời tặng gạo và một số nhu yếu phẩm khác để gia đình chị đảm bảo cuộc sống.

Lan tỏa khắp nơi

Ông Vũ Văn Lễ (chủ nhà hàng Thạc Hương 2, phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) cho biết, dịch bệnh Covid-19 bùng phát, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Từ đầu năm đến nay công việc kinh doanh của nhà hàng chịu ảnh hưởng nặng, lỗ nặng nhưng lo nhân viên thất nghiệp không có tiền trang trải cuộc sống nên ông đã giữ họ lại.

Và thấy nhiều người còn khó khăn hơn mình, ông đã huy động toàn bộ nhân viên nấu các suất cơm mặn, đầy đủ dinh dưỡng phát miễn phí cho người nghèo.

Hiện nhà hàng ông mỗi ngày đang nấu cơm phát cho người nghèo từ 200 - 300 phần/ngày và phát cả khẩu trang. Ông Lễ dự kiến sẽ nấu cơm hỗ trợ người nghèo đến hết ngày 15/4 và tùy tình hình sau đó nếu dịch chưa ổn sẽ phát tiếp.

img

Rất nhiều người chung tay góp sức để gửi quà đến tay người nghèo

Ông Lễ nói: “Khi sung sướng chẳng ai cần đâu nhưng khi gặp khó khăn chắc chắn họ cần ai ổn hơn giúp họ. Vì thế tôi nghĩ mình cần làm gì đó để giúp ích cho cộng đồng chung tay san sẻ ghánh nặng. Mình chắc chắn vẫn ổn hơn những lao động nghèo khác, họ không có thu nhập, không có gì cả thì giúp họ một bữa cơm ngon là điều nên làm”.

Còn chị Hoàng Lan Hương, người phát quà từ thiện gồm mắm, muối, gạo, mì gói, dầu ăn ở phường Quang Vinh, TP.Biên Hòa chia sẻ chị cùng nhóm bạn đã rất vui khi chung tay hỗ trợ được cho người nghèo.

Số tiền để mua các nhu yếu phẩm là do chị cùng mọi người lên mạng xã hội kêu gọi, có người góp vài trăm nghìn đồng, có người cho một triệu, nhóm của chị gom góp lại mua đồ tặng người nghèo. Nhìn ánh mắt sung sướng của những người được nhận quà làm lòng chị và những người bạn cũng cảm thấy phấn khởi, vơi đi mệt nhọc.

Ngoài phát quà tại địa điểm thì nhóm chị Hương còn luồn lách khắp nơi để phát quà cho người nghèo. Khi đi phát quà nhóm chị cũng hạn chế nói chuyện, chủ yếu dùng cử chỉ, ánh mắt để giao tiếp, bịt khẩu trang, đeo bao tay đầy đủ,…

img

Nhiều người tìm đến tận các nhà trọ để tặng quà cho người nghèo

Nhóm từ thiện của anh Linh Minh Hưng lại gồm những người trong gia đình anh chia ra phát cơm từ thiện tại nhiều điểm để ai cần có thể ghé lấy. Anh Hưng cho biết chương trình từ thiện của gia đình anh trước mắt sẽ thực hiện đến 15/4. 

“Đây là lúc những người lao động chân tay, bán vé số không có thu nhập cần được giúp đỡ. Một suất cơm không là gì nhưng cũng được một bữa, qua được nỗi lo lắng tạm thời, rồi mọi việc sẽ ổn. Mong tất cả đều bình tâm cùng chung tay chống dịch, không lo lắng đói khổ để có thể giúp cả nước sớm vượt qua cơn đại dịch”, anh Hưng nói.

Ngoài tặng cơm, nhu yếu phẩm thì nhiều mạnh thường quân cũng tiếp tục tặng khẩu trang, nước rửa tay,… cho người nghèo để họ chung tay chống dịch. Những hành động đẹp là những điều tử tế thể hiện tình dân tộc, tình đồng bào của người Việt: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương - Người trong một nước phải thương nhau cùng”.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem