Đưa trẻ đến trường nơi rốn lũ

Quốc Định - Thiên long Thứ tư, ngày 18/10/2017 20:38 PM (GMT+7)
Trận lũ lịch sử vừa qua ở huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đã khiến nhiều điểm trường bị hư hỏng, cô lập hoàn toàn. Địa bàn bị chia cắt khiến nhiều học sinh không thể đến trường.
Bình luận 0

Chúng tôi có mặt tại điểm trường Phổ thông Dân Tộc bán trú xã Kim Bon vào giờ các em học sinh ăn bữa cơm tối.  Đã mấy ngày nay khẩu phần ăn của hơn 400 em học sinh ở đây chỉ có vài ba miếng thịt và ít đậu phụ, rau thì bữa có bữa không.

Thực phẩm hàng ngày thường được đưa từ trung tâm huyện lên. Tuy nhiên 1 tuần qua, xã Kim Bon hoàn toàn bị cô lập, các thầy cô phải cố gắng đi gom thực phẩm từ các bản. Thịt thì có nhưng rau thì bị mưa lũ cuốn trôi hết, khẩu phần ăn cũng tạm thời bị giảm đi một nửa.

img

Các em học sinh  trường PTDT bán trú xã Kim Bontrường PTDT bán trú xã Kim Bon đang ăn bữa cơm tối tại trường.

Cô Hoàng Thị Thư - Hiệu trưởng trường PTDT Bán trú xã Kim Bon cho biết: "Trận lũ vừa qua, làm hơn 2.000 m3 đất đá sạt lở trên núi xuống làm đổ sập hoàn toàn nhà tắm, nhà vệ sinh, bể nước và nhà bếp của 2 trường tiểu học và PTDT bán trú xã Kim Bon".

Mưa to kéo dài, nước ngập khắp nơi, cuốn trôi đất để trơ lại toàn đá dọc tuyến đường liên bản khiến cho công tác khắc phục gặp nhiều khó khăn. Đến ngày 16.10, cán bộ địa phương cùng các thầy cô giáo mới có thể bắt tay vào dọn dẹp, di chuyển đồ đạc

Cô Thư tâm sự: Hơn 1 tuần nay, do mưa lũ mà hơn 400 em học sinh của trường PTDT bán trú xã Kim Bon vẫn chưa được về nhà. Vì hầu hết các em đều ở vùng bị nước lũ cô lập, cầu sập, đường ngập nước hoặc bị lầy lội không thể đi lại được.

Giao thông bị chia cắt, hàng chục điểm sạt lở lớn nhỏ khiến nhiều em học sinh đến nay vẫn chưa thể đến trường. 

img

Các thầy, cô và các ban, ngành đoàn thể xã  hỗ trợ dọn dẹp vệ sinh tại trường PTDT bán trú Kim Bon tạo điều kiện cho các em học tập

img

Hàng nghìn khối đất đá sạt lở từ trên núi xuống đang tiềm ẩn mối nguy hiểm đến sự an toàn của các em học sinh tại trường PTDT bán trú xã Kim Bon và trường Tiểu học Kim Bon

Đến nay, trên địa bàn huyện Phù Yên hiện nay vẫn còn nhiều điểm sạt lở đặc biệt nghiêm trọng. Mặc dù chính quyền địa phương đã và đang nỗ lực hết sức nhưng việc đi lại, sinh hoạt vẫn gặp nhiều khó khăn. Do quỹ đất hạn hẹp, việc di dời các lớp học, nhà bán trú vẫn chưa thể triển khai. 

img

Công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại điểm trường PTDT bán trú xã Kim Bon và Tiểu học Kim Bon

Ông Nguyễn Hồng Hà -  Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phù Yên cho biết: Sau trận lũ lịch sử, huyện Phù Yên có 19 điểm trường bị thiệt hại, ảnh hưởng và hư hại nặng. Đến nay, các trường học sinh đều đã trở lại học tập, tuy nhiên việc học tập của các em vẫn đang gặp nhiều khó khăn, bởi nhiều nơi trường, lớp học bị hư hỏng, trang thiết bị phục vụ học tập thiếu thốn, ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học tập của học sinh.

img

Hàng nghìn khối đất trôi xuống trường PTDT bán trú xã Kim Bon và trường Tiểu học Kim Bon

img

Các em học sinh tại trường PTDT bán trú xã Kim Bon

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem