Đưa vườn rau xanh về rốn lũ Lào Cai

Bảo Yến – Hoàng Thắng Thứ hai, ngày 12/09/2016 17:29 PM (GMT+7)
Trường Mầm non, Tiểu học và Phổ thông dân tộc bán trú THCS Phìn Ngan ( xã Phìn Ngan, Bát Xát, Lào Cai) vẫn còn đó những khắc nghiệt do hậu quả lũ chồng lũ để lại từ nay sẽ xuất hiện một vườn rau xanh mơn mởn, ấm tình người.
Bình luận 0

Cái nghèo chồng cái khó do lũ

Cơn bão số 2 đi qua với bao hậu quả nặng nề còn chưa kịp khắc phục thì cơn bão số 3 lại tới cùng với dòng nước lũ đã quét đi những gì còn lại mà con bão trước chưa mang đi hết.

Khó khăn chồng chất khó khăn đối với những người dân. Đặc biệt hơn, khi nó đi qua cũng là lúc các em học sinh nơi đây đứng trước thềm năm học mới những khó khăn lại chồng chất cao hơn.

Cái ăn cái mặc đã thiếu nay lại thiếu hơn khiến chặng đường đến trường của các em học sinh nơi đây dường như cũng gian nan hơn rất nhiều.

img

img

Học sinh cùng chung sức vận chuyển những thùng sữa Vinamilk, nước ngọt do Công ty Cổ phần sữa Vinamilk  và Công ty TNHH Suntory Pepsico gửi tặng để tổ chức chương trình.

Trường mầm non Phìn Ngan có 219 học sinh, ngoài điểm trường chính còn có 10 điểm trường tại các thôn bản. Để học sinh yên tâm đến trường, các thầy cô phải vận động bố mẹ góp củi, góp gạo, góp rau nấu bữa trưa cho các con. Và những bữa ăn đó chỉ có toàn rau và rau. 

Giờ đây, khi có sự hỗ trợ của nhà nước với 120.000 đồng/ em thì ngoài việc bố mẹ góp rau, gạo thì số tiền này được mua thêm những món mặn bổ sung vào bữa ăn cho các em.

Còn với các cô giáo cắm bản thì để có bữa ăn cho các con các cô còn phải tự mình trồng thêm rau rồi vừa dạy lại vừa phải nấu ăn cho các con. Vất vả muôn phần!

img

Các bé mầm non cũng hào hứng với các trò chơi của "chị Hằng".

“Bảo là góp rau từ phụ huynh nhưng không phải lúc nào cũng đủ nên tiền còn phải mua rau, hoặc khi có thì các giáo viên tận dụng những khoảng trống trong khuôn viên trường để trồng rau. Còn đối với các cô giáo cắm bản sự vất vả đó lại tăng lên gấp bội khi ở điểm chỉ có 1 giáo viên.  Để có được bữa ăn cho các con, cô giáo phải vừa dạy vừa nấu ăn và để có thêm rau vào bữa ăn các cô lại phải tự bỏ tiền mua hạt giống, tự tạo vườn rau” – Cô Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Phìn Ngan cho biết.

Không chỉ với riêng trường mầm non mà đó còn là thực trạng chung của trường tiểu học, THCS của xã Phìn Ngan, đặc biệt là sau khi 2 con bão đi qua.

img

Các bạn nhỏ được cùng nhau phá cỗ.

Vườn rau xanh ấm tình người

Thấu hiểu những khó khăn, thiếu thốn của thầy trò ở xã Phìn Ngan ngày 11.9, báo NTNN phối hợp với Viettel Lào Cai, CLB Việc thiện đức sinh trao 3 “Vườn rau dinh dưỡng cho em” tại 3 trường: Trường mầm non Phìn Ngan, Trường tiểu học Phìn Ngan, Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Phìn Ngan, xã Phìn Ngan, Bát Xát, Lào Cai.

Khi nhận được những món quà ý nghĩa từ chương trình thầy Vũ Thanh Vân – Hiệu trưởng trường Tiểu học Phìn Ngan không khỏi xúc động: “Đây là một món quà vô cùng ý nghĩa với nhà trường đối trong thời điểm này. Thầy trò trường tiểu học Phìn Ngan sẽ cố gắng chăm sóc vườn rau thật tươi tốt, và sẽ nhân giống, mở rộng hơn nữa mô hình chuồng trại để học sinh sẽ có thêm nhiều bữa ăn mặn, ăn xanh trong năm học này”.

img

Đoàn từ thiện trao tặng vườn rau cho đại diện các nhà trường.

Bên cạnh tặng vườn rau, đoàn còn tổ chức chương trình “Trung thu yêu thương” cho 721 học sinh ở 3 cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Mỗi suất quà mà các em nhận được những là bánh trung thu, sữa, nước ngọt, bánh kẹo, đồ chơi... Ngoài ra, với học sinh tiểu học, trung học cơ sở mỗi em sẽ nhận thêm 3-5 quyển vở cùng dụng cụ học tập.

Nở nụ cười thật tươi trên môi khi nhận được những món quà trung thu, em Tẩn Lở Mẩy lớp 4A1, trường TH Phìn Ngan thỏ thẻ nói: “Con cũng đã được nhà trường tổ chức trung thu cho rồi, nhưng mà chưa bao giờ vui lại được nhận nhiều quà như hôm nay cô ạ. Cháu lại còn được thấy múa lân nữa chứ”.

Suốt hơn 2 tiếng tổ chức chương trình các em được tràn ngập trong không khí vui tươi là sự chuẩn bị không nghĩ đến mệt mỏi của các thành viên đoàn thiện nguyện. Đa số các thành viên trong đoàn thiện nguyện đều là công nhân viên chức nên ngày thường vẫn phải đi làm. Vì vậy, để chuẩn bị được các phần quà mọi người phải  tự đi quyên góp rồi tự vận chuyển sau giờ làm việc. Khi thời gian còn lại còn rất ít mà số tiền để mua quà cho các em học sinh vẫn chưa được như mong muốn thì tất cả các thành viên lại một lần nữa chung tay với nhau cùng làm bánh trung thu bán để mua quà tặng. Vậy là những ngày nghỉ cuối tuần lại được mọi người trưng dụng để làm bánh.

“Mọi công sức của các thành viên trong đoàn trong đoàn giờ được đến đáp xứng đáng là một buổi tổ chức trung thu cho các em thành công. Khi nhìn thấy những ánh mắt háo hức, nụ cười của các con thì những mệt mỏi, vất vả trước đó là đều được tan biến. Và sự thành công của chương trình còn là một động lực để cho chúng tôi thực hiện những chương trình sau” - Nguyễn Hoàng Phương – Ban quản trị CLB CLB Việc Thiện Đức Sinh chia sẻ.

Dưới đây là một số hình ảnh của chương trình: 

img

Tất cả các thành viên tất tả chuẩn bị những suất quà.

img

Và kết quả là một bữa tiệc "hoành tráng".

img

img

Những món quà được trao tận tay học sinh vùng rốn lũ.

img

Được gặp gỡ, giao lưu với "chị Hằng, chú Cuội" là niềm mơ ước của các bạn nhỏ.

img

img

img

img

Các bạn nhỏ phấn khích với những trò chơi, những tiết mục văn nghệ của chương trình.

img

Nhiều phụ huynh đã bỏ cả công việc vượt núi rừng cùng chung vui phá cỗ trung thu với con.

Để tổ chức thành công các chương trình trung thu ý nghĩa cho trẻ em nghèo tại Lào Cai, Báo NTNN/ Điện tử Danviet.vn chân thành cảm ơn sự phối hợp tổ chức của Hội Tích thiện liên phường Hà Nội; Hội PTTH khối đoàn kết khóa 1987-1990; CLB Thiện Tâm Hà Nội; Tiệm bánh và Trung tâm đào tạo nghề bánh Chatathinh; Viettel Lào Cai; CLB Việc Thiện Đức Sinh. NTNN xin trân trọng sự đóng góp của Công ty TNHH Suntory Pepsico, Công ty Cổ phần sữa Vinamilk đã tặng sữa và nước ngọt,  Nhóm bác sĩ Đính (Hà Nội, ủng hộ 10.000.000 đồng), chị Nguyễn Thị Nhung (Hà Nội, ủng hộ 500.000 đồng), chị  Nguyễn Thị Lệ Khanh (Hà Nội, ủng hộ 500.000 đồng) và nhiều bạn đọc khác...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem