Lao động Việt tử nạn ở Đài Loan: "Chưa kịp mua áo gửi sang cho em"

Hữu Anh - Quỳnh Nga Thứ bảy, ngày 16/12/2017 10:31 AM (GMT+7)
5 người bị thương, 6 người chết trên đất khách trong vụ hỏa hoạn lớn xảy ra ngày 14.12 tại ký túc xá của Công ty Tịch Ca (TP.Đào Viên, Đài Loan) là nỗi đau đớn quá lớn với thân nhân của họ ở quê nhà, những người nghèo luôn trông cậy vào lao động chính ở xứ người.
Bình luận 0

Đau xót sang Đài Loan nhận thi thể con

Sáng 15.12, bà con hàng xóm và họ hàng anh Trần Hồng Thủy (xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đến chia buồn khi hay tin anh tử nạn trong vụ hỏa hoạn ở Đài Loan. Bao dự định dang dở đã khép lại trong chuyến đi sang Đài Loan của Thủy khi anh mới sang Đài Loan làm việc gần 2 năm.

img

 Bà Mai Thị Hương (mẹ nạn nhân Trần Hồng Thủy) nằm ngất lịm trên giường 2 ngày nay.   Ảnh: H.A

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 2 giờ sáng 14.12 tại nhà máy nằm trên đường Đại Hữu thuộc khu Lô Trúc, thành phố Đào Viên, Đài Loan khiến 6 nạn nhân người Việt đang lao động tại đây bị tử nạn gồm: Hoàng Đình Dự (quê Hải Dương), Phùng Trọng Tuẩn (Hà Tĩnh), Nguyễn Trọng Nghĩa (Quảng Bình), Bùi Anh Chung (Bắc Giang), Nguyễn Văn Trãi (Phú Thọ) và Trần Hồng Thủy (Hà Tĩnh).

Tất cả nạn nhân đã được đưa đi chờ giám định ADN để nhận dạng. Ngoài ra, 5 công nhân người Việt khác bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu. 3 trong số đó đã ra viện, còn 2 người vẫn đang được theo dõi nhưng sức khỏe chưa ổn định.

Anh Trần Hồng Thắng (anh trai của nạn nhân Thủy) vừa khóc vừa kể: “Ba ngày trước nó điện về nói là bên đó áo lên xấu lắm chưa mua được, nó nói là tôi mua ở Hà Nội gửi sang cho nó. Tôi chưa kịp mua áo gửi sang thì nó đã đi rồi”.

Anh Thắng kể tiếp: “Thủy học hết cấp ba thì nhập ngũ, sau khi ra quân xin đi học để xuất khẩu lao động. Thủy mới sang Đài Loan làm việc được hơn một năm, giữa tháng 12 vừa rồi ở nhà bố mẹ bỏ móng nhà để xây thêm ít gian sau này cho Thủy nhưng không ngờ em đã lại gặp nạn”.

Khi hay tin con trai gặp nạn, bà Mai Thị Hương (mẹ của nạn nhân Thủy) ngất lịm nằm trên giường từ hôm qua đến chiều tối mới tỉnh.

Bà Hương nói trong tiếng nấc nghẹn: “Khoảng 9 giờ sáng (14.12), gia đình nhận được hung tin thằng Thủy mắc kẹt ở vụ cháy xảy ra lúc sáng. Mỗi lần con điện về tôi đều dặn con cố gắng làm ăn, ai ngờ lại xảy ra cơ sự thế này. Thằng Thủy nó ngoan ngoãn, hiền lành lắm”.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Đình Cúc - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa cho biết: “Sau khi hay tin anh Thủy gặp nạn, chính quyền đã đến thăm hỏi, chia buồn cùng thân nhân. Sáng nay cha và em trai của anh Thủy đã lên đường làm thủ tục để sang Đài Loan nhận thi thể con về. Bản thân ông Trần Hồng Thảo (bố của cháu Thủy) là một đảng viên mẫu mực, các con ông đều ngoan ngoãn, siêng năng”.

Chưa có tiền đưa thi thể con về

Về thôn Lạc Thanh (xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) hỏi nhà anh Phùng Trọng Tuẩn (31 tuổi) - 1 trong 6 lao động Việt Nam thiệt mạng ở Đài Loan hôm 14.12, người dân chỉ cho ngôi nhà cấp bốn, nhưng nhà đóng cửa đã hơn hai ngày nay. Chúng tôi lại tìm đến thôn Lạc Vinh, xã Kỳ Lạc và gặp được ông Phùng Văn Tần (59 tuổi, bố của nạn nhân Tuẩn).

img

Bố mẹ của Tuẩn từ sáng tới giờ ôm hai cháu nhỏ đứng ngồi không yên khi nhận hung tin con trai tử nạn và lo vì quá khó khăn không thể đưa thi thể con về nước.

Ông Tần kể lại trong nước mắt: “Hoàn cảnh gia đình ở quê quá khó khăn, 3 đứa con tôi phải tha hương sang Đài Loan lao động hy vọng kiếm ít tiền về nhà lo cuộc sống sau này. Cách đây 1 năm, tôi phải vay mượn tiền ở ngân hàng để cho cháu Tuẩn sang Đài Loan lao động.

Sau đó, em gái Tuẩn cũng theo anh sang bên đó lao động. Cách đây 2 ngày, vợ của Tuẩn là Nguyễn Thị Hương cũng gửi lại 2 cháu nhỏ nhờ vợ chồng tôi trông coi để sang Đài Loan lao động. Mới sang đến nơi được 2 ngày thì chồng nó tử nạn”.

Bà Nguyễn Thị Hường (mẹ của Tuẩn) ngồi bó gối trên nền đất giữa ngôi nhà cấp 4 xập xệ, nước mắt lưng tròng: “Tôi giờ không biết xử trí thế nào, không biết rồi có đưa được thi thể con về không. Hai vợ chồng tôi quá khó khăn vất vả trong khi 2 đứa cháu còn quá nhỏ, một đứa 7 tuổi còn một đứa chưa đầy 2 tuổi phải sớm xa bố mẹ và chưa biết gì”.

Anh Tuẩn lấy chị Nguyễn Thị Hương (28 tuổi) đã hơn 7 năm, có với nhau hai con trai là Phùng Cúc Phương (6 tuổi) và Phùng Đăng Khóa (hơn 2 tuổi). Một số người hàng xóm cho biết, để thoát nghèo, anh Tuẩn bàn với vợ vay mượn, cầm cố "bìa đất" để đi xuất khẩu lao động.

Chiều 15.12, trao đổi với PV NTNN, ông Nguyễn Thái Toàn - Chủ tịch UBND xã Kỳ Lạc cho biết: “Xã đã nắm được thông tin con trai ông Tần là cháu Phùng Trọng Tuẩn bị nạn tử vong bên Đài Loan. Hoàn cảnh gia đình ông Tần rất khó khăn, chúng tôi cũng đã cử cán bộ xuống gia đình nắm bắt và chia sẻ động viên”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem