Món nợ ân tình với vùng cao Sơn La

Lê San Thứ sáu, ngày 19/06/2015 11:47 AM (GMT+7)
Mỗi lần đến với huyện Phù Yên, Sơn La, các thầy cô giáo ở các trường dân tộc nội trú đón chúng tôi như những thân vừa đi xa trở về nhà. 3 năm qua, năm nào đoàn từ thiện của Báo NTNN cũng đến trao học bổng cho các em học sinh dân tộc nghèo học giỏi, tặng quần áo, sách vở, giày ủng cho học sinh và tặng máy tính cho các trường học. 
Bình luận 0

Điều làm chúng tôi trăn trở nhất là trong chuyến từ thiện trao quà cho các em học sinh ở xã Suối Tọ, cô giáo Phan Kim Xuyến – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Suối Tọ 2 năn nỉ đoàn đến thăm trường của cô. Trường Tiểu học Suối Tọ 2 mới được tách ra từ Trường Tiểu học Suối Tọ 1 nên cơ sở vật chất cực kỳ thiếu thốn, các em học sinh đang phải học ở các phòng học tạm bợ. Cô Xuyến bộc bạch: Trường mới trước đây là một điểm trường nên cơ sở vật chất gần như không có gì. Hiện tại vẫn mượn tạm phòng y tế của bản để làm phòng học, chưa có phòng hiệu bộ cho giáo viên. Hai phòng học dành cho học sinh lớp 1, 2 vẫn phải căng tạm bạt để các em ngồi học. Cũng chưa có lớp bán trú. Các em học sinh chủ yếu là người Mông sống ở các điểm bản xa, đa số là hộ nghèo nên đi học cũng chả có gì ăn. Lúc mới vào trường, nhiều em còn chưa biết hộp sữa là gì. Sau này, trường mới họp với xã tổ chức chương trình văn nghệ, vận động thêm các Mạnh Thường Quân để cho mỗi em được hộp sữa, tấm bánh...

img
Các em học sinh Trường Tiểu học Suối Tọ (Phù Yên, Sơn La) nhận món quà từ đoàn từ thiện. Ảnh:  Đ.D
“Cứ lên thăm trường một lần cho biết để theo đuổi con chữ các em học sinh vùng cao khó khăn như thế nào. Nếu trường nhận được sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức như thế này thì nỗi gian truân của thầy trò chúng tôi sẽ vơi đi rất nhiều” - cô Xuyến chân tình.

Do điều kiện thời gian có hạn, đoàn chúng tôi không thể ghé thăm trường. Nhìn những giọt nước mắt xúc động của cô Xuyến khi nói về các em học sinh, về khó khăn của nhà trường, chúng tôi cảm thấy như mình đang mắc nợ. Chúng tôi tin rằng tất cả những lời tâm sự ấy của các thầy cô đều xuất phát từ tận đáy lòng, chỉ mong những khó khăn ấy sẽ được sẻ chia với bạn đọc Báo NTNN ở khắp mọi miền. Nói như ông Nguyễn Hồng Hà- Trưởng phòng Giáo dục huyện Phù Yên: “Nhà nghèo cũng như người gánh nặng đường xa, nếu ai gánh giúp dù chỉ là một cọng cỏ thì cũng bớt thêm được sức nặng đang đè lên đôi vai bé nhỏ”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem