Nhà báo nghèo khắc khoải mong điều kỳ diệu

Hữu Danh Thứ sáu, ngày 15/04/2016 08:45 AM (GMT+7)
Sống nhiệt tình, tử tế, “cày như trâu” là nhận xét chung của đồng nghiệp ở Long An khi nói về phóng viên trẻ Hữu Bằng - Báo Long An. Ở tuổi 32, nhà báo này đang ngày ngày chống chọi lại thần chết vì căn bệnh suy thận mãn. Nhà nghèo, người chị gái đã có một quả thận hiến cho em trai - nhưng chi phí ghép thận thì nằm ngoài khả năng của cả gia đình...
Bình luận 0

Đồng nghiệp của chúng tôi, anh Nguyễn Văn Bằng (bút danh Hữu Bằng, Phong Nhã) - sinh năm 1984, quê ở ấp 2, xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre, là phóng viên của báo Long An. Tôi không có nhiều ấn tượng về các bài viết của Bằng. Phần vì Bằng quá lành, phần vì anh hay viết về người nghèo, về gương tốt - các đồng nghiệp “báo ngoài tỉnh” như chúng tôi khó mà cóp nhặt được đề tài từ các bài viết của anh. Ấn tượng về Bằng là người hay cười, cư xử tử tế, biết kính trên nhường dưới.

Với bạn đọc báo Long An, cái tên Hữu Bằng, hay Phong Nhã, là cái tên ngày nào cũng xuất hiện trên mặt báo. Bạn đọc Long An thuộc lòng cái “e” viết bài nhẹ nhàng, kiểu xây nhiều hơn chống của anh Bằng. Nhìn anh tác nghiệp phong thái nhanh nhẹn, áo quần thẳng thớm, có người còn nghĩ Bằng là công tử đi làm báo.

Ít ai biết rằng, anh mồ côi cha khi mới học lớp 2. Nhà quá nghèo, con cái nheo nhóc, ai cũng nghỉ học sớm, chỉ có Bằng cố hết sức vừa học vừa phụ mẹ làm đủ thứ công việc tay chân để nuôi giấc mơ thoát nghèo. Bằng vào đại học, mơ ngày ra trường để báo ơn mẹ thì mẹ anh cũng ra đi sau cơn bạo bệnh.

Về báo Long An với tấm bằng Ngữ Văn, Bằng lại vừa cày vừa học văn bằng 2 báo chí, cũng chỉ với giấc mơ thoát nghèo. Anh cày ngày cày đêm, sau 8 năm đã mua được miếng đất nhỏ xíu trị giá 100 triệu đồng, mơ một ngày có tiền cất căn nhà nhỏ để thoát cảnh nhà trọ. Ít ai biết rằng, anh chàng nhà báo lúc nào cũng mang lại nụ cười cho người khác, luôn hăng hái trong các phong trào thiện nguyện, hay đi tìm hiểu viết về những mảnh đời cơ cực, lại có cuộc sống khó khăn còn hơn những nhân vật của anh.

Bằng cứ hăng hái làm việc, cho đến một ngày đầu năm 2016 thì ngã ra bệnh. Cách đây 2 tháng, sau lần cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy, anh được biết mình bị suy thận mạn giai đoạn cuối - căn bệnh mà người ta hay ví von là “bệnh nhà giàu” vì phải có thật nhiều tiền mới duy trì được sự sống. Mỗi tuần, anh phải đến bệnh viện chạy thận nhân tạo 3 lần. Số tiền anh định xây căn nhà nhỏ sau 8 năm tích cóp đã cạn sạch chỉ trong 2 tháng điều trị.

img

Nhà báo Nguyễn Văn Bằng.

Bằng nằm viện, một ni sư ở Long An đã vào bệnh viện xin hiến thận cho anh nhưng xét nghiệm kết quả không phù hợp.May thay, Bằng còn những anh chị nghèo dưới quê. Không ai có tiền, nhưng ai cũng có thận để cho em mình. Một người chị ruột của Bằng qua các xét nghiệm, đủ điều kiện để hiến thận cho anh.

Quả thận vô giá, ai cũng có. Nhưng chi phí ghép thận thì có giá - hơn 600 triệu đồng - anh chị của Bằng không ai có. Cơ quan Bằng và một số đơn vị Long An cũng đã góp tiền giúp anh nhưng con số 600 triệu đồng là quá lớn.

Chia sẻ thông tin về Bằng trên Facebook, nhiều người quen của tôi đã góp tiền ủng hộ anh. Một chị là diễn viên của Đoàn Cải Lương Long An - dù đang ở nhà tập thể, đi diễn 42 suất vùng sâu - tương đương 42 đêm diễn, đã tặng hết số tiền bồi dưỡng cho Bằng.

Trong khi tôi ngồi gõ bài, có những bạn trên Facebook, đã nhắn tin góp chút tấm lòng với Bằng. Nhiều người trong số này không quen biết anh.

Facebook là mạng ảo. Nhưng tình người rất thật. Chúng tôi thực sự mong phép màu sẽ đến với anh. Mọi sự hảo tâm giúp đỡ anh Nguyễn Văn Bằng xin gửi Báo Long An, 09 Đường số 01, Khu dân cư Trung tâm phường 6, TP. Tân An, Long An. Điện thoại 0918 700 591 (gặp anh Châu Hồng Khá). hoặc chuyển về Báo Nông Thôn Ngày Nay, 13 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội qua số tài khoản 1506311002117 Ngân hàng NNPTNT Tây Hồ, Hà Nội. Vui lòng ghi rõ: Giúp đỡ nhà báo Nguyễn Văn Bằng. Xin chân thành cảm ơn!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem