Phú Thọ: Hoàn cảnh éo le của gia đình “cậu bé lật đật”

Ngô Hùng Thứ ba, ngày 24/04/2018 07:04 AM (GMT+7)
Nhìn cậu bé Đỗ Đình Phong (SN 2015) trú tại khu 7, xã Sơn Dương, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) với cái bụng trương phình, trông chẳng khác gì con lật đật khiến bất kỳ ai cũng không kìm được nước mắt.
Bình luận 0

img

Bị hội chứng thận hư bẩm sinh khiến bụng của Phong trương phình, trông chẳng khác gì con lật đật.

Nghe kể về hoàn cảnh đáng thương của “cậu bé lật đật” Đỗ Đình Phong, chúng tôi phải liên hệ nhiều lần mới có thể gặp được. Lý do là bởi, cháu thường xuyên phải nhập viện, kể từ khi sinh ra đến giờ, thời gian ở nhà chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

Trong căn nhà cấp 4 lụp xụp ở khu 7, xã Sơn Dương, chị Nông Thị Hường ôm con trai vào lòng, vỗ về cho con khỏi khóc. Dù được mẹ ôm, nũng nịu, nhưng có lẽ vì cơn đau, cơn khó chịu khiến cháu Phong cứ khóc suốt.

“Cháu bị hội chứng thận hư bẩm sinh, chất độc không thể thải được, cứ ứ đọng, ăn sâu vào cơ thể. Bụng thì trương phình, khó chịu, không nói được nên cháu cứ khóc suốt ngày thế này”, chị Hường giọng mệt mỏi cho biết.

Theo chị Hường, năm 2010, từ Tuyên Quang chị theo chồng về khu 7, xã Sơn Dương sinh sống. Hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn khi chỉ trông chờ vài mấy sào ruộng, cộng với việc làm thuê lặt vặt của 2 vợ chồng.

img

Bi đát hơn, chị gái của Phong đã phải qua đời khi mắc phải căn bệnh quái ác.

“Năm 2011, tôi sinh đứa con đầu tiên, chỉ vài ngày thì được bác sỹ thông báo cháu bị hội chứng thận hư bẩm sinh. Con bị bệnh, mọi vật dụng trong gia đình đều phải bán sạch, ngoài ra phải vay mượn anh em bạn bè để chạy chữa, nhưng đến tháng thứ 6 thì con tôi qua đời”, đưa tay lên vuốt nước mắt, chị Hường tâm sự.

Sau khi con mất, phải mất một thời gian dài, vợ chồng chị Hường mới nguôi ngoai được phần nào. Đặc biệt, năm 2012, chị Hường mang thai và sinh hạ được một cô con gái xinh xắn, khỏe mạnh.

Hai vợ chồng với đứa con nhỏ, công việc làm thuê không ổn định nên số nợ mượn từ hồi chạy chữa cho đứa con đầu không thể trả được, cuộc sống gia đình chị Hường vẫn luẩn quẩn trong cái nghèo khó.

Là con cả trong gia đình, lại muốn đông con, nhiều cháu cho vui cửa vui nhà, năm 2015, anh chị vui mừng khi sinh hạ được một cậu con trai kháu khỉnh, đặt tên là Đỗ Đình Phong.

Nhưng, số phận nghiệt ngã lại đè nặng lên gia đình anh chị thêm một lần nữa khi cháu Phong được 7 ngày tuổi, bác sỹ thông báo cháu bị mắc hội chứng thận hư bẩm sinh.

“Khi mang thai, đi thăm khám, bác sỹ luôn bảo thai nhi phát triển, khỏe mạnh bình thường, vợ chồng tôi rất vui vì dù nghèo khó nhưng có cả nếp lẫn tẻ. Sinh ra, cháu cũng khỏe mạnh bình thường, nào ngờ mới 7 ngày tuổi đã phải đón nhận tin dữ như vậy”, cuộc trò chuyện bị đứt quãng bởi tiếng khóc nấc của Hường.

Cũng theo chị Hường, biết con bị bệnh nặng, thương con, chị quyết định vay diện hộ ngào 50 triệu đồng, cộng với vay tiếp anh em bạn bè, cho đến nay chẳng nhớ được cụ thể số nợ là bao nhiêu.

Dù cố gắng chạy chữa cho con, nhưng do chưa đến tuổi để phẫu thuật nên để duy trì sự sống cho Phong, bác sỹ chỉ còn cách thực hiện phương pháp hút dịch thường xuyên.

img

Nếu không có tiền chữa trị tiếp, gia đình sẽ phải đưa Phong về nhà chờ chết.

“Dù được hút dịch thường xuyên, nhưng do thận hư, chất độc không được đào thải, tích tụ trong cơ thể, khiến cháu thường xuyên ốm đau, bụng trương phình như thế này. Thương nhất là với thể trạng yếu, bụng to, nhiều lúc cháu  muốn chạy theo nô đùa với các bạn mà không được. Những lúc như vậy, tôi chỉ biết ôm con vào lòng, khóc hết nước mắt mà thôi”, chị Hường chia sẻ.

Cũng theo chị Hường, với bệnh tình của Phong, bác sỹ cho biết phải chờ đến khi cháu 12 tuổi mới tiến hành thay ghép thận được. Hiện gia đình chỉ hy vọng điều may mắn đến với Phong là có thể duy trì được sự sống, chờ đến khi đủ tuổi để phẫu thuật, sức khỏe dần ổn định và có cuộc sống bình thường như bao người khác.

“Hy vọng là vậy thôi, còn để duy trì sự sống cho con, gia đình phải có tiền. Tuy nhiên, sau nhiều năm chạy chữa, tiền đã cạn kiệt, vay mượn hết tất cả những nơi có thể rồi. Chỉ vài hôm nữa, nếu không có tiền để chạy chữa, chắc vợ chồng tôi phải đưa cháu về nhà chờ chết mà thôi”, giọng chị Hường nghẹn đắng.

Trao đổi với Dân Việt, ông Đỗ Đức Thắng - Chủ tịch UBND xã Sơn Dương, huyện Lâm Thao cho biết: "Gia đình chị Nông Thị Hường có hoàn cảnh hết sức khó khăn, nhiều năm nay thuộc diện hộ nghèo. Nhà chị Hường có 2 vợ chồng và 2 đứa con nhưng không có nhà để ở mà phải ở nhờ nhà anh trai.

Suốt từ khi mới sinh ra, cháu Phong đã bị bệnh bẩm sinh, hai vợ chồng chị Hường đã không có công việc ổn định mà lại phải ở viện chăm con thường xuyên như thế nên nghèo lại càng nghèo hơn.

Về phía chính quyền địa phương, trước đây chúng tôi đã từng kêu gọi các cơ quan, đoàn thể trong xã quyên góp để hỗ trợ gia đình chị Hường rồi. Ngoài ra hàng năm, chính quyền cũng có đến tặng quà, hỏi thăm, động viên gia đình"

Mọi sự hỗ trợ cháu Đỗ Đình Phong xin gửi về:

Báo Nông Thôn Ngày Nay, Tòa nhà Báo Nông Thôn Ngày Nay – Lô E2, đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội - Số tài khoản: 21210000524887, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV chi nhánh Tây Hồ, Hà Nội. Chủ tài khoản: Báo Nông Thôn Ngày Nay

Xin ghi rõ: "Hỗ trợ gia đình cháu Đỗ Đình Phong (khu 7, Sơn Dương, Lâm Thao, Phú Thọ)"

Hoặc chuyển trực tiếp đến gia đình chị Nông Thị Hường tại địa chỉ trên.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem