Quảng Bình: Thăm những lớp học tạm bợ ở bản “4 không”

Phan Phương Thứ năm, ngày 19/01/2017 06:06 AM (GMT+7)
Mùa đông gió thổi lạnh buốt nhưng cô giáo không thể đóng cửa chính của các lớp học vì không có điện, đóng lại phòng sẽ tối om như ban đêm. Học sinh vừa học trong trạng thái rét run lẩy bẩy.
Bình luận 0

Đó là tâm sự buốt lòng của các cô giáo cắm bản ở xã biên giới Trường Sơn (Quảng Ninh, Quảng Bình).

Bản Sắt là một trong những bản khó khăn nhất của xã Trường Sơn ở huyện Quảng Ninh, Quảng Bình với thực trạng “4 không” không có điện thắp sáng, không nước sạch, không trạm y tế, không sóng điện thoại. Cả bản có 33 hộ với 141 khẩu, 100% là người dân tộc Vân Kiều, bà con chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính. Cuộc sống thiếu thốn đã đành, sự nghiệp học tập của con em ở đây còn khó khăn gấp bội khi thiếu cơ ở vật chất, dụng cụ học tập…

img

Lớp học mầm non ở bản Sắt được các cô mượn một ngôi nhà của người dân. Ảnh Phan Phương

Thương các cháu thiệt thòi năm 2014, chính quyền xã Trường Sơn và các cô giáo đã băng rừng và mượn nhà dân để mở lớp mầm non. Đó là một căn nhà sàn được làm rất đơn sơ giờ đã xuống cấp trầm trọng. Mái nhà được lợp tôn cũng đã mục nát, chỉ cần trời mưa nhỏ là nước dột khắp phòng, những lúc như thế cả cô trò phải dồn vào một góc ôm nhau khóc.

“Ở đây mùa đông rất khắc nghiệt lắm, cả lớp có 16 em thì phần lớn các em không được mặc ấm nên run lẩy bẩy, thương các em cũng không thể đóng cửa chính được, vì không có điện, đóng lại phòng sẽ tối om…” - cô Mai Thị Hằng - Giáo viên mầm non cắm bản ở đây tâm sự.

Không chỉ ở bản Sắt, bản Hôi Rấy (một bản khác của người Vân Kiều ở xã Trường Sơn) chỉ có một con đường độc đạo duy nhất là vượt sông Long Đại và qua gần chục cái thác lớn nhỏ. Mùa nắng còn được nhưng khi mùa mưa lũ về thì con đường độc đạo này trở nên hiểm nguy khôn lường. Đến nay bản Hôi Rấy mới thành lập được một điểm trường mầm non nhưng chưa có nhà lớp học. Cũng may trong bản có căn nhà nhỏ lợp bờ rô xi măng hộ ông Hồ Kên đã đưa vợ con vào xã Ngân Thủy (huyện Lệ Thủy) làm ăn, căn nhà không ai ở nên bản đã mượn tạm để các cô, các cháu dạy học.

img

Lớp học mầm non mượn nhà dân ở bản Hôi Rấy nằm trên một quả đồi. Ảnh Phan Phương

Phụ trách lớp học mầm non này là 2 cô giáo trẻ của thế hệ 9X gồm Trần Thị Hồng và Trương Thị Trang người ở tận Trung tâm xã. Đến thăm lớp học mới biết, căn nhà nhỏ ấy ngoài dùng để học, còn là nơi ở và sinh hoạt của 2 cô giáo lúc đêm về. Chiếc giường ngủ đơn sơ kê tạm ở góc nhà được làm từ mấy tấm ván dân bản đóng góp. Trang trí lớp học là giấy màu do 2 cô giáo trẻ tự cắt dán vào các bức tường nham nhở. Một ít ghế nhựa được đưa về; không có nhà vệ sinh nên cô Trang và Hồng vây lại mảnh bạt để làm nơi vệ sinh cá nhân cho các cháu…

img

Lớp học, cũng là nơi sống và sinh hoạt của các cô giáo. Ảnh Phan Phương

Ông Nguyễn Văn Tráng - Chủ tịch UBMTTQ xã Trường Sơn cho biết: “Không chỉ bản Sắt, bản Hôi Rấy mà ở Trường Sơn còn có nhiều bản cùng chung cảnh ngộ thế này. Là một xã miền núi, địa bàn trải rộng nên học sinh mầm non ở nhiều bản chưa có phòng học, đồ dùng cũng thiếu thốn rất nhiều. Giờ chính quyền địa phương cũng  như các thầy cô và các cháu chỉ mong sao có đủ phòng học để các cô và các cháu yên tâm dạy và học…”

“Nhiều lần xã đề nghị lên huyện xin vốn để xây các điểm trường, huyện cũng đồng ý chủ trương nhưng vì thiếu vốn  nên đến nay nhiều bản ở xã Trường Sơn, cô trò phải mượn nhà dân, nhà văn hóa bản…để dạy và học. Đây là những lớp học tạm bợ nhưng không biết kéo dài đến bao lâu nữa”  – Ông Nguyễn Văn Tráng - Chủ tịch UBMTTQVN xã Trường Sơn.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem