Quảng Trị: Cầu đứt, cô giáo nai lưng đi xin nước về cho học sinh

Ngọc Vũ Thứ năm, ngày 09/03/2017 14:21 PM (GMT+7)
Cầu đứt, kéo theo đường ống dẫn nước bị cuốn trôi khiến cuộc sống của hơn 100 hộ dân và cô trò khu tái định cư tránh lũ khẩn cấp xã Húc Nghì (Đakrông, Quảng Trị) gặp khó khăn. Cô giáo phải đi xin nước về nấu ăn, chăm sóc học sinh, còn tắm giặt phải xuống suối.
Bình luận 0

Khu tái định cư tránh lũ khẩn cấp Húc Nghì được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt lập dự án xây dựng năm 2010 với tổng kinh phí 69 tỷ đồng.

Ngày 1.11.2016, mưa lớn, nước lũ lên cao và chảy siết đã làm đứt một đoạn 12 mét của chiếc cầu tràn nối trung tâm xã Húc Nghì với khu tái định cư. Chiếc cầu tràn bị đứt gãy phần mố cầu và sạt lở phần taluy âm đã khiến giao thông đi lại của hơn 100 hộ dân nơi đây gặp nhiều khó khăn.

img

img

Cầu tràn Húc Nghì bị đứt, người dân dùng tre nối lại. Một nửa kia được xã bỏ kinh phí san lấp cho dân đi tạm.

Cầu đứt kéo theo đường ống dẫn nước lắp ráp song song với thân cầu bị cuốn trôi, cắt đứt nguồn cấp nước cho khu tái định cư khiến cuộc sống người dân vô cùng khó khăn.

Sau 4 tháng, chiếc cầu vẫn chưa được sửa chữa, đồng nghĩa nước chưa trở lại với dân. Điểm chính trường mầm non Húc Nghì có 71 học sinh và 7 cô giáo là nơi bị ảnh hưởng lớn nhất.

Cô giáo Trần Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường mầm non Húc Nghì cho biết, nguồn nước bị cắt đứt, các cô giáo phải tranh thủ mọi thời gian đến nhà dân xin nước về sử dụng cho việc nấu ăn bán trú, lau rửa phòng học, vệ sinh cho học sinh…

“Trước khi chờ cấp trên sửa đường ống nước, số ít hộ dân đã bỏ tiền túi mua ống nhựa dẫn nước về nhà. Vì vậy, chúng tôi phải tranh thủ thời gian rảnh xách can nhựa đến nhà dân xin nước về sinh hoạt, chăm sóc học sinh một cách tiết kiệm nhất có thể, còn tắm giặt thì phải xuống suối” – cô Hiền nói.

img

Ống nước lắp song song với cầu bị đứt khoảng 150 mét đã cắt nguồn cấp nước cho khu tái định cư Húc Nghì. 

Ông Trần Minh Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã Húc Nghì cho biết, cầu tràn bị đứt đã ảnh hưởng rất lớn đến việc đi lại, sản xuất, giao thương của người dân. Sau khi cầu đứt, xã đã huy động dân bỏ công sức chặt tre nối lại cầu. Xã cũng tự bỏ kinh phí thuê máy san lấp bề mặt bị sạt lở nhưng về lâu dài cần phải sửa chữa.

“Riêng hệ thống cấp nước cho hơn 100 hộ dân khu tái định cư bị đứt khoảng 150 mét nay chưa sửa chữa đã ảnh hưởng đến sinh hoạt của dân. Khả năng của xã không thể tự sửa chữa được nên đã kiến nghị cấp trên” – ông Huỳnh nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem