Sơn La: Học sinh vùng cao thích thú với món quà đất nặn

Văn Chiến Thứ sáu, ngày 18/05/2018 15:21 PM (GMT+7)
Ánh mắt bé Bùi Thị Ly, học sinh lớp 3, điểm trường bản Bang (Trường Tiểu học Mường Bang, xã Mường Bang, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) lộ rõ vẻ thích thú khi biết có thể nặn bất kì thứ gì mình thích từ những thỏi đất nặn sặc sỡ mà không bẩn tay.
Bình luận 0

Đầu hè, ở vùng rốn lũ Mường Bang, trời “nắng như đổ lửa”. Đoàn từ thiện của Báo Nông thôn Ngày nay/Báo Điện tử Dân Việt và Quỹ Vì Tầm Vóc Việt đến điểm trường bản Bang, thuộc Trường Tiểu học Mường Bang.

52 học sinh điểm trường bản Bang đã có mặt đông đủ, ngồi ngay ngắn trong lớp học, 2 tay để lên bàn. Khi đoàn từ thiện bước vào lớp học, các cháu học sinh không ai bảo ai, đồng thanh chào các cô, các chú.

img

Các cháu học sinh điểm trường vùng lũ Mường Bang hồn nhiên, vui vẻ đón nhận những phần quà của đoàn từ thiện

Lễ trao tặng nhà vệ sinh, trị giá 60 triệu đồng do Quỹ Vì Tầm vóc Việt tài trợ thông qua sự kết nối của Báo NTNN/Báo Điện tử Dân Việt, diễn ra trước niềm vui mừng, phấn khởi của giáo viên, học sinh điểm trường bản Bang.

Ngay sau đó, 52 học sinh lần lượt được nhận quà từ các thành viên trong đoàn từ thiện. Những phần quà giản dị như: Bánh kẹo, sách giáo khoa, vở viết, đồ chơi... được các cháu học sinh đón nhận với lòng biết ơn sâu sắc.

img

Các cháu học sinh rất thích thú với món quà được tặng.

Trong những phần quà mà đoàn từ thiện tặng cho học sinh điểm trường bản Bang, có túi đồ chơi đất nặn.

Cầm trên tay túi đất nặn, bé Bùi Thị Ly, học lớp 3 điểm trường bản Bang, tò mò quay ngang, quay dọc mà vẫn chưa nhận biết được là cái gì. Thấy bé ngơ ngác, bà Nguyễn Thị Minh Yến – Trưởng ban Bạn đọc, Báo NTNN/Báo Điện tử Dân Việt, giải thích và hướng dẫn các em học sinh cách sử dụng.

“Đây là túi đất nặn. Nó không giống đất trên nương, ngoài ruộng của bản đâu nhé. Các cháu có thể nặn hình chiếc thuyền, ngôi nhà hay những gì mình thích. Đất này chơi cả ngày mà không bẩn tay đâu các cháu...” – bà Minh Yến vui vẻ giải thích với các học sinh.

Ánh mắt bé Ly lộ rõ vẻ thích thú khi biết đó là đồ chơi bằng đất. “Đất này mềm và thơm, cháu rất thích. Từ nay, cháu tha hồ nặn những gì mình thích. Cháu cảm ơn các cô, các chú đã tặng chúng cháu món quà đặc biệt này...” – bé Ly mỉm cười nói.

Không chỉ bé Ly mà hơn 50 cháu học sinh, thuộc 3 lớp 1, 2, 3 cũng đều tò mò, dán những cặp mắt thơ ngây vào túi đất nặn với dáng vẻ đầy lạ lẫm. Với trẻ em thành thị hay những nơi phát triển, đồ chơi đất nặn đã quá đỗi quen thuộc. Còn với trẻ em vùng cao, như vùng lũ Mường Bang này thì thứ đồ chơi đó vừa lạ lẫm lại vừa xa xỉ.

img

Bà Nguyễn Thị Minh Yến - Trưởng ban Bạn đọc, Báo NTNN/Báo Điện tử Dân Việt hướng dẫn các em học sinh sử dụng đồ chơi đất nặn

Cháu Hà Thị Luyến, lớp 2 cười rất tươi khi bóc túi, lấy ra một thỏi đất. Bé Luyến thích thú cầm thỏi đất trên tay phải, di đi, di lại vào bàn tay trái mà bàn tay cứ trắng tinh, không chút bụi bẩn.

“Ở nhà, cháu hay nghịch đất. Lần nào nghịch xong cũng bị mẹ cháu mắng vì lấm lem hết tay chân, quần áo. Giờ thì tốt quá, những cục đất nặn này cháu chơi cả ngày cũng không sợ bẩn nữa. Cháu sẽ nặn những con vật ngộ nghĩnh, đáng yêu mà cháu thích...” – cháu Luyến cho hay.

Mường Bang vốn đã khó lại càng khó hơn khi phải hứng chịu những thiệt hại mà cơn lũ gây ra hồi tháng 10 năm ngoái. Sau cơn lũ, Mường Bang tan hoang. Nhà cửa, gia súc, gia cầm, hoa màu bị lũ cuốn trôi, Cây cối, ruộng nương tiêu điều, xơ xác sau khi lũ tan, nước rút. Những khuôn mặt hốc hác, dáng vẻ tiều tụy của người dân vùng lũ khiến ai thấy cũng không khỏi chạnh lòng...

img

Bà Trần Thị Như Trang - Giám đốc Quỹ Vì Tầm Vóc Việt trao tặng tivi cho các em học sinh bán trú của Trường Tiểu học Mường Bang

Cũng dễ hiểu, khi mà người dân nơi đây đang từng ngày, từng giờ đối mặt với cái đói, cái nghèo, cơm ăn không đủ no, áo mặc không đủ ấm, thì việc chăm lo cho các con ăn học, vui chơi là không thể chu toàn, mặc dù họ rất muốn.

Chị Đỗ Thúy Lan, giáo viên điểm trường bản Bang, phấn khởi cho biết: Điểm trường bản Bang thiếu thốn đủ thứ. Vì phải vật lộn với mưu sinh hàng ngày nên bố, mẹ các cháu chưa quan tâm đúng mức tới việc học hành của con em mình. Đồ chơi đất nặn là thứ xa xỉ đối với học sinh của điểm trường.

“Nhìn nét mặt hân hoan của các con khi biết những thỏi xanh, đỏ, tím, vàng kia là đất nặn, chúng tôi cũng vui lây. Những phần quà của đoàn từ thiện trao tặng cho học sinh điểm trường, có ý nghĩa thiết thực. Túi đất nặn tuy nhỏ nhưng lại có ý nghĩa lớn lao, góp phần phát huy trí tưởng tượng của các cháu học sinh...” – chị Lan nhấn mạnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem