Tết ấm đã đến vùng cao Tà Hộc

Kiều Thiện Thứ năm, ngày 12/01/2017 06:15 AM (GMT+7)
“Sự phối hợp giữa Báo Nông Thôn Ngày Nay và Câu lạc bộ Kết nối trái tim, Câu lạc bộ Blouse trắng đã mang lại cho miền quê nghèo của chúng tôi rất nhiều niềm vui khi dịp Tết đến, xuân về. Chúng tôi mong đợi tiếp tục được đón nhận những tấm lòng hảo tâm như vậy” – ông Lò Văn Nhụa-Bí thư Đảng ủy xã Tà Hộc (huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La) bảo vậy.
Bình luận 0

Tất bật với cả trái tim

Chuyến đi này, Đoàn từ thiện mang đến Tà Hộc hàng ngàn bộ quần áo, hơn 500 suất quà tết và hàng ngàn đơn vị thuốc tây, dụng cụ dịch vụ y tế… phục vụ cho việc khám, chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con các dân tộc trong vùng.

img

Các bác sĩ của đoàn từ thiện khám bệnh miễn phí cho bà xã Tà Hộc. Ảnh: K.T

Sau một đêm nghỉ lại ngoài thị trấn Hát Lót huyện Mai Sơn, sáng sớm ngày 7.1, đoàn đã có mặt tại Trường THCS bán trú Tà Hộc để thực hiện chương trình “Bánh chưng ấm lòng xuân về”. Hơn 100 tình nguyện viên hăng hái bốc, vác, vận chuyển, sắp xếp hơn 5 tấn gạo, hàng ngàn chai dầu ăn, cả tấn mì chính, bột ngọt, bánh, kẹo, chăn màn, quần áo… Trong số những tình nguyện viên ấy, có không ít những tình nguyện viên “nhí” mới 9 - 10 tuổi như cháu Nguyễn Minh Khôi, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Kim Đồng, Hà Nội; cháu Trần Lâm Nhi, học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Acsimet, Hà Nội…

"Cái lưng áo của tình nguyện viên ướt đẫm mồ hôi làm cái bụng mình cũng muốn khóc. Con bò này của đoàn từ thiện trao, mình sẽ chăm sóc tốt nhất để tỏ lòng biết ơn những tấm lòng hảo tâm đã giúp hộ nghèo…”.

Ông Giàng A Dánh

Trong hoạt động từ thiện này, có một chương trình tặng bò cho hộ nghèo là ông Giàng A Dánh ở bản Pá Hốc, cách trung tâm xã hàng chục km và phải đi bộ đường đèo núi bởi ôtô không thể đến được tận nhà. Vậy mà hơn chục tình nguyện viên vẫn quyết tâm đến tận nơi, trao quà tận tay làm ông Dánh rất xúc động. Ông bảo: “Cái lưng áo của tình nguyện viên ướt đẫm mồ hôi làm cái bụng mình cũng muốn khóc. Con bò này của đoàn từ thiện trao, mình sẽ chăm sóc tốt nhất để tỏ lòng biết ơn những tấm lòng hảo tâm  cứu giúp hộ nghèo…”.

Nơi gặp gỡ của những tấm lòng

Tại Trường THCS bán trú xã Tà Hộc vào sáng sớm ngày trao quà, không chỉ có sự hiện diện của gần 540 hộ nghèo và 20 học sinh nghèo vượt khó tiêu biểu trong danh sách nhận quà, mà còn có hàng trăm người dân tham dự. Ông Lò Văn Thi, dân bản Pá Nó sau những phút giây thập thò ngoài cổng trường đã dẫn vợ cùng 2 đứa cháu vào sân trường để “mục sở thị” hoạt động từ thiện. Ông Thi bảo: “Tôi không phải hộ nghèo nhưng vượt cả chục cây số đến đây là để hiểu thêm về hoạt động từ thiện. Nghe cán bộ xã, bản thông báo là dù không phải hộ nghèo cũng có quà và được khám, chữa bệnh miễn phí nên tôi bảo vợ đưa cả hai đứa cháu đi. Thấy đoàn từ thiện hoạt động vất vả vì người nghèo vùng cao mà cảm phục quá”.

Tuy thời tiết ở Tà Hộc khá mát mẻ nhưng trên trán bác sĩ Nguyễn Bá Sỹ - tình nguyện viên thuộc Câu lạc bộ Blouse Trắng vẫn lấm tấm mồ hôi do lượng bà con đến khám bệnh lớn, lại phong phú về độ tuổi, giới tính, thành phần dân tộc cũng như khả năng diễn đạt bằng tiếng phổ thông. Bởi thế các tình nguyện viên trong đoàn y tế nhiều khi phải diễn đạt cả bằng tay để người dân hiểu cũng như hiểu rõ ý của người bệnh. Dẫu vậy, với hơn 1.200 ca khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc trong một ngày, tuy ai cũng mệt, nhưng không một tiếng ca thán, nét mặt các tình nguyện viên cũng như người dân đều tươi roi rói. 

Trong đêm lửa trại kết thúc chuyến tình nguyện, chị Lò Thị Uôn, dân bản Pơn, xã Tà Hộc, bảo rằng: “Ngày hôm nay, ngoài suất quà tết dành cho hộ nghèo nặng tới hơn 10kg, chúng tôi còn lựa chọn được cho mình gần 20 bộ quần áo, có cả quần áo mùa đông và mùa hè. Cả 6 người trong gia đình tôi đều được khám bệnh và nhận thuốc miễn phí. Chúng tôi chưa bao giờ có những niềm vui lớn mà nhiều người cùng được hưởng như thế này. Vì thế, bà con ở Tà Hộc rất vui. Chúng tôi chỉ biết bảo nhau phải sống tốt hơn, vượt khó tốt hơn để cảm ơn những tấm lòng từ thiện”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem