Tháng 11, sẻ chia gian khó với thầy trò vùng cao Điện Biên

Vinh Duy Thứ ba, ngày 14/11/2017 09:59 AM (GMT+7)
Tháng 11, khi sương mù và giá rét bắt đầu bao phủ lên vùng cao Tây Bắc, như thường lệ, những chuyến hàng ấm áp của chúng tôi lại lên đường...
Bình luận 0

Từ ngày 9 đến 12.11 vừa qua, đoàn từ thiện của Báo Nông thôn Ngày nay/Báo Dân Việt, Tổ chức Global Friends (Hàn Quốc), Công ty TNHH Seongmin (Hà Nội) phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Điện Biên đã đến tặng quà cho học sinh nghèo của 2 Trường Tiểu học Phìn Hồ, Nà Bủng, huyện Nậm Pồ với tổng trị giá chương trình gần 300 triệu đồng.

Tiếp sức cho học sinh giữa trời đông lạnh giá

img

img

Đường đi mù và thỉnh thoảng xuất hiện những cơn mưa nhẹ. 

Điện Biên, đoàn từ thiện đã lên đường, hướng về huyện Nậm Pồ - một trong những huyện đặc biệt khó khăn của tỉnh Điện Biên. Những chiếc xe ô tô gầm cao nối nhau vượt qua những dốc cao, cua gấp, rãnh sâu... mang hàng trăm chiếc áo ấm cùng nhiều quà tặng khác đến với các học sinh vùng khó khăn của huyện. 

img

img

Do ảnh hưởng của những đợt mưa lũ, nhiều tuyến đường vào trường bị lầy, sạt. Ảnh Vinh Duy

Sau chặng đường dài gần 100km, đoàn đã đến trường Tiểu học Phìn Hồ, trong niềm hân hoan chào đón của hơn 300 giáo viên, học sinh trong trường. Tại đây, đoàn đã trao tặng 30 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1.100.000 đồng, gần 300 áo ấm dành cho học sinh, hỗ trợ 25 triệu đồng tiền mặt để nhà trường đào giếng, tặng máy tính, tủ thuốc... cùng nhiều phần quà khác cho thầy và trò nhà trường. 

img

Nhà báo Phan Huy Hà, Phó Tổng biên tập Thường trực Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt trao tặng quà cho thầy cô giáo tại Trường Tiểu học Phìn Hồ nhân dịp 20/11. 

Không giấu nổi niềm vui, thầy giáo Trần Đăng Khoa, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Khi biết Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt cùng các nhà từ thiện sẽ đến tặng áo ấm mùa đông, giếng nước khoan và học bổng cho học sinh nghèo vượt khó... thầy và trò chúng tôi rất phấn khởi.

Những món quà đó sẽ tiếp thêm sức mạnh cho thầy và trò nhà trường. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt và các nhà hảo tâm đã không ngại đường xa, vất vả để đến trao quà tận tay chúng tôi”.

img

Niềm vui của các học sinh nghèo, học giỏi ở Trường Tiểu học Phìn Hồ khi được nhận học bổng của Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt và các tổ chức từ thiện trao tặng. Ảnh Vinh Duy 

img

Đại diện Tổ chức Những người bạn toàn cầu (Global Friends) tặng áo ấm cho từng em học sinh. Ảnh Vinh Duy 

Khuôn mặt các em học sinh ánh lên những nét hân hoan khi được nhận những chiếc áo ấm. Em Vàng A Sinh, học sinh lớp 4A1 cho biết: “Nhà cháu cách lớp học gần 10km, cháu phải ở nội trú trong trường để đi học. Nhà cháu nghèo lắm, không có tiền để mua quần áo mới, áo ấm để đi học. Hôm nay được các bác, các cô tặng áo ấm mới, mùa Đông năm nay cháu không sợ rét nữa rồi”.

img

Nhà báo Kiều Văn Thiện, Trưởng văn phòng Tây Bắc, Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt tặng áo ấm cho học sinh Trường Tiểu học Phìn Hồ 

“Cái áo này của anh trai em, mặc cách đây mấy năm rồi. Nhà nghèo nên bố, mẹ không có tiền mua quần áo mới, em mặc lại của anh để đỡ rét”

(Em Giàng A Vàng, lớp 3A1, Trường Tiểu học Nà Bủng

Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Trần Đăng Khoa cho biết, điều kiện kinh tế của nhiều gia đình học sinh rất khó khăn, các em đến trường chỉ vỏn vẹn 2 bộ quần áo trên người. Thầy cô giáo thương quá, mỗi lần ra huyện lại quyên góp tiền mua cho các em vài bộ quần áo, nhưng cũng chỉ giúp được cho 1 số em học sinh thôi.

“Mùa đông ở đây rất lạnh, nhiều hôm đứng trên bục giảng nhìn môi các em tái đi vì giá lạnh, chúng tôi thương xót vô cùng, nhưng lực bất tòng tâm. Nhiều em còn mặc lại quần áo cũ của các anh chị trong nhà, dù đã sờn vai, vá gấu... nhưng bố mẹ không có tiền để mua quần áo mới cho các em” - thầy Khoa chia sẻ thêm.

Vượt suối, băng rừng đến với các em

Sau bữa cơm trưa ăn vội vàng, đoàn từ thiện chia tay thầy và trò Trường Tiểu học Phìn Hồ, tiếp tục cuộc hành trình đến với hơn 500 em học sinh Trường Tiểu học Nà Bủng.

Nà Bủng xã biên giới với hầu hết học sinh là con em các dân tộc thiểu số. Trường cách trung tâm tỉnh lỵ 160km, con đường đến trường gồ ghề sỏi đá, với suối sâu, vực cao nhưng tất cả những khó khăn đó không thể cản bước đoàn từ thiện. Nà Bủng có hơn 80% số hộ trong xã là hộ nghèo, vì thế các bậc phụ huynh không có điều kiện chăm lo cho con em họ đến trường tốt nhất.

img

Nhà báo Phan Huy Hà, Phó Tổng biên tập Thường trực Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt phát biểu động viên các thầy cô giáo nơi cực Tây Tổ quốc đang ngày đêm không quản ngại khó khăn đem con chữ đến với học sinh các dân tộc. Ảnh Vinh Duy

Gần 500 chiếc áo ấm được Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt cùng Tổ chức Global Friends (Hàn Quốc), Công ty TNHH Seongmin (Hà Nội) trao tặng đến từng học sinh trong trường.

img

Ông Đặng Văn Minh, đại diện Công ty TNHH Seongmin (Hà Nội) tặng áo ấm cho học sinh Trường tiểu học Nà Bủng. Ảnh Vinh Duy 

Chỉ vào chiếc áo ấm đang mặc trên người với vài vết rách, em Giàng A Vàng, lớp 3A1 nói: “Cái áo này của anh trai em, mặc cách đây mấy năm rồi. Nhà nghèo nên bố, mẹ không có tiền mua quần áo mới, em mặc lại của anh để đỡ rét”.

Các thầy, cô giáo trong trường chia sẻ, nhiều học sinh chỉ có 1 chiếc áo ấm. Vì thế, dù áo có bẩn các em cũng phải mặc cho hết mùa lạnh chứ không dám giặt. Những chiếc áo đã cũ, khoác lên người chỉ giúp các em phần nào chống chọi với cái lạnh, chứ thật ra không thể giữ cho các em đủ ấm.

img

Nhà báo Nguyễn Thị Minh Yến, Trưởng ban Bạn đọc Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt tặng áo ấm cho học sinh Trường tiểu học Nà Bủng. Ảnh Vinh Duy 

Ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng UBND huyện Nậm Pồ chia sẻ: “Đây là một trong những trường khó khăn nhất của huyện Nậm Pồ. Vì thế, sự kiện Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt và các nhà tài trợ không quản ngại khó khăn, đến trao tận tay các giáo viên, học sinh những phần quà, suất học bổng đã tiếp thêm sức mạnh không chỉ cho riêng giáo viên, học sinh trong trường mà còn là nguồn động viên, sẻ chia rất lớn với cán bộ, người dân Nậm Pồ chúng tôi ”.

Khơi nguồn nước sạch

Ở các xã vùng cao này, nguồn nước sạch chủ động để nhà trường sinh hoạt không có. Các giáo viên, học sinh phải đi bộ hơn 1km để lấy nước mó về dùng. Nguồn nước mó bị ô nhiễm nặng dẫn đến các em thường xuyên bị mắc các bệnh về da, mắt, đường ruột... Mặc dù các thầy cô đã cố gắng hết sức, chắt chiu những giọt nước mưa để nấu cơm, phục vụ bữa ăn cho các em, nhưng những tháng mùa khô, nước mưa không đủ để nấu cơm. Vì thế, nước sạch chủ động với các trường học ở đây là sự khát khao.

img

Ông Đặng Văn Minh, đại diện Công ty TNHH Seongmin (Hà Nội) trao tặng giếng nước khoan cho Trường tiểu học Phìn Hồ

“Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều nhưng với số lượng học sinh đông, không đủ nước sạch để các em sinh hoạt. Thương các em, nhưng lực bất tòng tâm, không biết lấy kinh phí ở đâu để khoan giếng nước. Hôm nay được Báo NTNN và Công ty TNHH Seongmin (Hà Nội) tặng giếng nước, thầy và trò chúng tôi rất cảm động. Từ bây giờ, nỗi lo nước sạch cho các em không còn nữa” - thầy giáo Trần Đăng Khoa, Hiệu trưởng Trường Tiều học Phìn Hồ tâm sự.

img

Đại diện Tổ chức Những người bạn toàn cầu chụp tặng áo cho các em học sinh Trường Tiểu học Nà Bủng. Ảnh Vinh Duy 

img

Ông Choi Kayoutaek, đại diện Tổ chức Global Friends (Hàn Quốc) tặng áo cho giáo viên Trường Tiểu học Phìn Hồ

Để các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cắp sách đến trường như những bạn khác. Đoàn thiện nguyện đã trao 60 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1.100.000 đồng cho 60 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt cũng tặng cho các nhà trường máy tính, tủ thuốc y tế, giúp trường có thêm điều kiện dạy tốt - học tốt.

Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt xin chân thành cảm ơn: Hội Nông dân tỉnh Điện Biên, Tổ chức Những người bạn toàn cầu (Global Friends); Công ty TNHH Seongmin, Công ty Cổ phần Đầu tư Tây Bắc, Công ty Hoa lụa Vivan đã đồng hành cùng Báo Nông thôn Ngày nay/Báo điện tử Dân Việt trong chương trình ý nghĩa này. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem