Trắng đêm bán cam giữa trời rét mua chăn ấm cho ND vùng cao xứ Nghệ

Thuỳ Anh Thứ ba, ngày 01/01/2019 14:09 PM (GMT+7)
Giữa cái lạnh buốt giá chỉ 5-6 độ C đoàn từ thiện gồm 47 thành viên là các bạn sinh viên đến từ nhiều trường ĐH trên địa bàn Hà Nội đã hành trình mang đông ấm về cho hơn 600 người dân nghèo xã vùng núi xã Diên Lãm (Quỳnh Châu, Nghệ An).
Bình luận 0

Khi đất nước chuẩn bị bước sang năm mới cũng là lúc đoàn từ thiện do các bạn sinh viên thuộc Ban Liên lạc đồng hương sinh viên Nghệ Tĩnh tại Hà Nội lên đường làm việc thiện. Trong 2 ngày từ 28-29.12 các bạn đã tặng quà, thăm, khám cấp thuốc cho hơn 600 người dân ở xã Diên Lãm.

img

Bằng rất nhiều những hoạt động, hơn 1.000 sinh viên đã quyên góp tiền và hiện vật để thực hiện Chương trình Đông ấm năm 2018. Ảnh:Đ.T

Bạn Hoàng Văn Hùng – Sinh viên ĐH Lao động Thương binh và Xã hội – Trưởng đoàn tình nguyện cho biết, để có được chuyến từ thiện này, hơn 1.000 sinh viên trong Ban Liên lạc đồng hương sinh viên Nghệ Tĩnh tại Hà Nội đã phải lên lịch tổ chức chương trình, sau đó thực hiện quyên góp, gây quỹ… Sau gần 2 tháng gây quỹ câu lạc bộ đã quyên góp được 115 triệu đồng và nhiều hiện vật trị giá 35 triệu đồng. Để sử dụng những đồng tiền quyên góp có hiệu quả nhóm đã nghĩ cách bán thêm một số mặt hàng như: Cam, ngô nướng, bánh cu đơ… để gây quỹ.

Hoàng Văn Hùng nhớ lại: “Có đêm, 10 anh em đã phải thức trắng đêm dưới cái lạnh buốt giá của khí hậu miền Bắc để trông 2 tấn cam Vinh bán gây quỹ. Trời lạnh, tối lại đói, anh em chỉ ăn mấy bắp ngô cầm hơi và chùm chiếc chăn bông rồi đốt lửa ngồi trông mấy tấn cam bán gây quỹ. Dù vất vả nhưng mọi người đều rất háo hức mong có thể quyên góp được nhiều tiền và hiện vật để ủng hộ bà con nghèo”.  

Còn nhiều hơn nữa những tấm lòng nghĩa tình của các bạn sinh viên đã vượt qua giá lạnh, thức suốt đêm, bán ngô, bán khoai, gom từng đồng tiền lẻ để góp nhặt cho Chương trình Đông ấm 2018.

img

Không chỉ được tặng quà, nhiều người dân còn được thăm khám, kê đơn thuốc. ẢNh: Đ.T

Ông Quang Văn Quang (Hơn 50 tuổi) là hộ nghèo ở bản Na Mô (Diên Lãm, Quỳnh Châu, Nghệ An) rất xúc động khi được nhận chiếc chăn ấm và những đồ dùng thiết thực trong gia đình. Từ 5 giờ sáng ông cùng vợ đã đạp xe đạp vượt hơn 7km đường đồi núi, trơn trượt dưới cái lạnh và mưa như cắt da cắt thịt đến uỷ ban xã để được khám bệnh và nhận quà tặng.

Ông Quang xúc động: “Lần đầu tiên được nhận món quà đầy nghĩa tình khi xuân sắp tới, Tết sắp về vợ chồng tôi rất cảm động. Cảm động hơn nữa là những món quà này lại được chính những người trẻ đáng tuổi con, cháu mình dành dụm gửi tặng. Vợ chồng tôi vui lắm vì Tết này có chăn ấm đắp không còn phải co ro trong giá lạnh”.

Trong cái lạnh rét buốt, đôi vai gầy run run trong manh áo mỏng, ông Quang cùng vợ cầm chặt chiếc chăn vừa được tặng, gương mặt tươi tắn, miệng nở nụ cười hạnh phúc.

Không chỉ thăm, tặng quà cho các hộ nghèo và gia đình chính sách, đoàn tình nguyện còn tổ chức thăm khám và phát thuốc cho 600 người dân tại xã Diên Lãm. Trong điều kiện thời tiết mưa trơn trượt, đi mất 1-2 tiếng đồng hồ vẫn vượt mưa gió đến khám. Có gần 600 người dân đã tới thăm khám và nhận quà tặng. 

Diên Lãm là xã đặc biệt khó khăn của huyện Quỳnh Châu. Xã có 12 bản thì có tới 6 bản chưa có điện.  Bản xa nhất cách UBND xã tầm 10km đường đất, từ xã rat rung tâm huyện mất 30km, đường xa nên việc di chuyển của người dân rất khó khan. Đây cũng là nguyên nhân cản trở sự phát triển, hạn chế khả năng tiếp cận dịch vụ y tế, chăm sóc sức khoẻ, tiếp cận giáo dục… của người dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem