Trao niềm vui trung thu đến trẻ em xã nghèo vùng cao

Lê San Thứ ba, ngày 22/09/2015 09:24 AM (GMT+7)
“Chưa bao giờ, con được đón một cái Tết Trung thu tưng bừng và nhiều niềm vui như vậy. Được vui trung thu, phá cỗ, xem múa lân, còn được chơi các trò chơi và nhận nhiều quà, bánh, sữa từ các cô chú” – em Trịnh Thị Thanh Hà, học sinh lớp 2C, Trường Tiểu học Tân Kim (xã Tân Kim, Phú Bình, Thái Nguyên) hồ hởi khoe.
Bình luận 0

“Chưa bao giờ vui như hôm nay”

Khi đoàn từ thiện của Báo NTNN, Nhóm Chia sẻ yêu thương, Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH True Milk, Hội Từ thiện Minh Tâm tới được Trường Tiểu học Tân Kim đã 9 giờ sáng. Từ phía xa đã thấy phụ huynh và học sinh tụ tập đông vui ở trước cổng trường. Học sinh thì hồ hởi, còn phụ huynh ngóng trông. Đã quá lâu rồi, trẻ em ở xã nghèo vùng cao này không được tận hưởng không khí vui trung thu thật sự với bánh nướng bánh dẻo, với bưởi, đèn ông sao, bánh kẹo...

img

Đoàn từ thiện Báo NTNN và các nhà hảo tâm trao quà cho các em học sinh Trường Tiểu học Tân Kim.  Ảnh: L.S

Vừa giũ những cọng rơm vẫn còn vương trên áo, chị Nông Thị Kim - người dân tộc Nùng, ở xóm Quyết Tiến, bộc bạch: Mới sáng sớm, cháu nó đã giục giã, đòi đưa đến trường. Nhà ở xa trường đến 5km nên hàng ngày tôi vẫn phải đưa cháu đến trường. Sáng sớm tôi tranh thủ đi gặt ngoài đồng rồi vội về đưa cháu nó đi, quần áo còn chưa kịp thay đấy.

Ở sân trường, không ít phụ huynh giống như chị Kim, quần áo, chân tay vẫn còn lấm lem bùn đất. Đang mùa gặt, ai cũng tranh thủ ra đồng từ sớm. Nhưng nghe tin các con được tổ chức trung thu ở trường, ai cũng vui mừng, sẵn sàng bỏ một buổi làm đồng để cùng chung vui với các con. Chị Vi Thị Huế - dân tộc Tày, ở xóm Hải Minh chia sẻ: Tôi có 3 đứa con, đều đang tuổi học tiểu học và mầm non. Thấy các cháu nó háo hức thế, mình cũng có cảm giác vui lây. Mọi năm toàn cha mẹ đóng góp để các thầy cô giáo tổ chức vui trung thu ở trường cho các cháu, nhưng cũng chỉ đơn giản cho có thôi, chứ có bao giờ được xem hội rộn ràng như thế này.

Những thùng quà, sữa, mâm ngũ quả được đoàn từ thiện hối hả bốc dỡ khỏi xe, bày biện đẹp mắt, hứa hẹn một buổi khai tiệc hoành tráng.

Không khí như vỡ oà khi đội múa lân do nhóm từ thiện Chia sẻ yêu thương mang đến bắt đầu trổ tài, cả phụ huynh và các em học sinh đều đứng dậy vỗ tay hoan hô. Các trò chơi do các nhóm dẫn dắt cũng mang lại cho các em những tiếng cười sảng khoái. Em Trịnh Thị Thanh Hà - lớp 2C không giấu được niềm vui: “Hôm nay con rất vui. Con thích nhất là màn trình diễn của các chú trong đội múa lân. Mọi năm, chúng con cũng được các thầy cô giáo tổ chức cho nhưng không vui như thế này đâu”.

Niềm vui từ nụ cười của các em

Theo thầy Nguyễn Vũ Khương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Kim, trường có 591 em học sinh, trong đó có 125 em thuộc diện gia đình nghèo. Đa số các gia đình ở đây đều đông con, đất canh tác ngày càng hạn chế, đường sá đi lại khó khăn, do đó việc các em  được đến trường học tập đã là niềm vui lớn với các thầy cô.

img

Các học sinh Trường Tiểu học Tân Kim thích thú với màn biểu diễn múa lân.  Ảnh: L.S

“Chỉ có 2, 3 thôn ở trung tâm xã là các em đi học tương đối thuận lợi, còn các thôn khác, mỗi ngày các em phải đi từ 5 – 7km, toàn đường đất. Ngày nắng thì không sao, chứ gặp ngày mưa lầy lội, thầy trò phải đợi nhau để học. Để tạo niềm vui cho các em, năm nào chúng tôi cũng vận động phụ huynh tổ chức trung thu ở trường cho các cháu, nhưng đơn giản hơn thế này nhiều, chỉ để các cháu biết thế nào là Tết Trung thu thôi” – thầy Khương chia sẻ.

img

Đoàn từ thiện chuẩn bị quà để tặng các em học sinh.  Ảnh: L.S

Hoà chung không khí với các em là niềm vui của các nhà hảo tâm. Với mong muốn cho các em một Tết Trung thu thật đầm ấm, các nhà hảo tâm đã cùng nhau tiết kiệm chi tiêu, quyên góp tiền để mua bánh, sách vở, sữa... tặng các cháu nhỏ vùng cao. Bà Phạm Lan Anh – Trưởng nhóm Chia sẻ yêu thương khu vực phía Bắc bộc bạch: Trước ngày lên đường, Hà Nội mưa tầm tã suốt 1 tuần liền nhưng các thành viên trong nhóm luôn sẵn sàng đội mưa để đi mua quà, chọn những hoa quả ngon nhất, tươi nhất làm mâm ngũ quả cho các cháu. Chúng tôi còn thuê hẳn một đội múa lân chuyên nghiệp để đến góp vui trung thu cho các cháu. Mong rằng các cháu sẽ có được một ngày phá cỗ Trung thu đúng như mong ước. Nhìn các cháu vui vẻ như thế này, tôi cũng cảm thấy ấm lòng... 

Trong ngày 20.9, Đoàn từ thiện Báo NTNN, Nhóm Chia sẻ yêu thương phía Bắc, Tập đoàn TH - đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi sạch TH True Milk, Hội Từ thiện Minh Tâm và một số nhà hảo tâm đã tổ chức trung thu sớm cho 1.200 em học sinh tiểu học và mầm non ở xã Tân Kim, huyện Phú Bình, Thái Nguyên. Đoàn đã tặng mỗi em một phần quà gồm bánh trung thu, đồ dùng học tập, sữa... và cùng phá cỗ trung thu với các em. Tổng trị giá quà tặng trên 100 triệu đồng.   

Ông Trương Quang Bảo – Trưởng ban dân vận huyện uỷ huyện Phú Bình: Chung tay, góp sức vì trẻ vùng cao

Ở vùng đất xa xôi và còn nhiều nghèo khó như nơi đây, bằng tình thương của cha mẹ, thầy cô và chính quyền địa phương, các em vẫn được hưởng những ngày Tết Trung thu ấm áp, thánh thiện và êm đềm nhất. Nhưng điều mong muốn nhất là ngày càng có nhiều đơn vị, tổ chức xã hội hãy quan tâm hơn, và chung tay góp sức để các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa được đón Tết Trung thu với niềm vui thật sự, hợp với lứa tuổi của các em.

Ông Lê Đồng Khanh – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Kim: Động lực lớn cho học sinh và phụ huynh

Tân Kim là xã đặc biệt khó khăn, có đông người dân tộc thiểu số sinh sống, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn chiếm hơn 20%.  Phụ huynh nghèo nên học sinh ở đây thiếu thốn nhiều thứ, cả vật chất lẫn tinh thần. Do vậy, Tết Trung thu sớm do đoàn từ thiện Báo NTNN và một số nhà hảo tâm tổ chức mang lại ý nghĩa rất lớn. Trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, những món quà đầy ý nghĩa trở thành một động lực rất lớn cho các cháu học sinh, động viên phụ huynh tiếp tục đưa con em đến trường.

Bà Vũ Thị Nguyệt Nga - Trưởng hội Từ thiện  Minh Tâm: Các em đã có một trung thu ấm áp

Mỗi năm vào dịp Trung thu, chúng tôi đều tổ chức đón trung thu cho các cháu gặp thiệt thòi. Năm nay đến với các em học sinh ở Tân Kim, nhìn những ánh mắt ngây thơ, trong sáng với nụ cười hớn hở khi cầm trên tay chiếc bánh, chiếc lồng đèn… chúng tôi tin rằng các em đã có một trung thu thật sự ấm áp và trọn vẹn niềm vui.

NGUYỄN LÊ (GHI)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem