Nỗi lo mang tên U23 Việt Nam

Thứ tư, ngày 12/10/2011 06:38 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nhận được thông tin nước chủ nhà Indonesia thay đổi lịch thi đấu SEA Games, HLV Goetz nói: “Tôi không hài lòng”. Và dường như ông thầy người Đức cùng các trợ lý và học trò đang phải đau đầu với những con tính...
Bình luận 0

Phải thích nghi để vượt khó

Thực tế, trước và ngay sau khi làm quen với bóng đá Việt Nam, HLV Goetz đã dành nhiều thời gian để tìm hiểu về bóng đá nơi đây cũng như khu vực Đông Nam Á. Nhưng lý thuyết vẫn chỉ là… lý thuyết. HLV Goetz từng phát cáu khi tiền đạo Việt Thắng từng nằng nặc xin chia tay đội tuyển hồi giữa tháng Bảy.

img
Tuyển U23 VN sau buổi tập luyện tại SVĐ Mỹ Đình chiều 11.10.

Tiếp đến là chuyện các đối thủ chính của U23 VN tại SEA Games 2011 là U23 Indonesia, U23 Thái Lan bất ngờ từ chối dự VFF Cup 2011 vì những lý do… trời ơi!

Chưa hết, việc Ban tổ chức SEA Games 2011 quyết định đẩy lịch thi đấu môn bóng đá nam sớm lên ngày 3.11, thay vì diễn ra ngày 7.11 đã khiến HLV Goetz ngỡ ngàng với câu nói: “Điều hài hước này có lẽ chỉ có ở khu vực Đông Nam Á”.

Chia sẻ với cái khó của ông thầy người Đức, trao đổi với Dân Việt chiều 11.10, chuyên gia Nguyễn Văn Vinh bày tỏ: “HLV nào cũng khó chịu khi kế hoạch bị thay đổi trong giai đoạn quyết định, dù chỉ 1-2 ngày. Điều này thể hiện sự lạc hậu của bóng đá Đông Nam Á.

Không chỉ Indonesia, cũng không chỉ bóng đá, mà nhiều kỳ SEA Games trước, các nước chủ nhà đều tìm cách nào đó để phá kế hoạch của những đối thủ cạnh tranh trực tiếp ở một số môn, hướng tới việc thỏa mãn “bệnh thành tích”.

Theo tôi, đây mới chỉ là lời cảnh cáo đầu tiên, và HLV Goetz cũng như Ban huấn luyện U23 VN còn phải làm tâm lý thêm cho các học trò để tránh bị “sốc” trước những thay đổi, gây ức chế từ phía nước chủ nhà từ trước cho tới trong quá trình diễn ra giải”.

Nỗi lo mang tên... U23 VN

Không quá khi cho rằng những tuyên bố “cứng” của HLV Goetz: “Tôi không quá bận tâm đến đối thủ. Mối quan tâm của tôi hiện nay là U23 Việt Nam. Ngoài chuyên môn, chúng tôi phải thích nghi với mọi hoàn cảnh, với lịch thi đấu mới. Tôi sẽ xây dựng một kế hoạch khẩn trương hơn để các tuyển thủ vẫn đạt điểm rơi phong độ đúng vào SEA Games” chỉ mang nhiều ý nghĩa giúp các tuyển thủ trẻ ổn định tinh thần.

Ai cũng biết, trước mỗi kỳ AFF Cup, SEA Games, chấn thương luôn là nỗi ám ảnh đối với các ĐTQG. Bài tập nặng của những ông thầy ngoại đôi khi khiến những cậu học trò có nền tảng thể lực không thực sự tốt khó theo kịp, dẫn tới sự cố ngoài ý muốn.

Hiện tại ở đội U23, trung vệ kỳ cựu Long Giang vẫn phải chạy đua với thời gian để hy vọng có thể bình phục chấn thương. Cần nhớ, vị trí trung vệ đang là điểm yếu của U23 VN, được thể hiện rất rõ qua những trận đấu tại Cúp bóng đá TP.HCM hồi cuối tháng 9. Tiền đạo Đức Thiện cũng cùng chung cảnh ngộ với Long Giang.

Đó là chưa kể tới việc “nhạc trưởng” Thành Lương có thể bị đau lại bất kỳ lúc nào. Tiền vệ Trọng Hoàng cũng thường xuyên phải cắn răng chịu những chấn thương mãn tính để vào sân.

Và nếu vì thay đổi lịch thi đấu mà U23 VN không nhận được sự cổ vũ của đông đảo CĐV, thậm chí phải thi đấu trên những SVĐ vắng tanh thì đó là thiệt thòi quá lớn.

Và giả như tại VFF Cup (từ 19 đến 23.10, trên SVĐ Mỹ Đình), có trụ cột nào đó của U23 VN “dính” chấn thương, thì làm gì có đủ thời gian cho họ hồi phục khi SEA Games 2011 đã tới quá gần? Đó là chưa kể đến việc các cầu thủ có phần ức chế khi những việc riêng đã lên kế hoạch từ trước sẽ bị hủy một cách rất… vô duyên.

Điều quan trọng nhất là chắc chắn kế hoạch đi cổ vũ của CĐV Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng: “Tôi đã đặt vé máy bay và dự kiến sẽ có mặt ở Indonesia ngày 7.11 xem đội U23 thi đấu. Nhưng bây giờ BTC lại thay đổi như thế, không biết có bố trí công việc để đi được không, đặc biệt khi công việc cuối năm thường rất bận. Đó là chưa kể đến việc đặt phòng khách sạn ở Indonesia rất khó khăn” - anh Nguyễn Đức Toàn (phố Lò Đúc, Hà Nội), một CĐV trung thành của đội tuyển VN cho biết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem