29 hộ người Lào biên giới Hướng Hóa lần đầu tiên được đón Tết Việt

Vĩnh Phan Thứ ba, ngày 21/01/2020 09:48 AM (GMT+7)
Trước thềm Tết Canh Tý 2020, vừa qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, Trưởng ban chỉ đạo biên giới tỉnh Hà Sỹ Đồng đã đi thăm, chúc tết các đồn biên phòng, người dân sống tại khu vực biên giới huyện Hướng Hóa; động viên những hộ người Lào lần đầu tiên được đón Tết Nguyên đán sau khi nhập quốc tịch Việt Nam.
Bình luận 0

Báo cáo với đoàn công tác lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về tình hình, kết quả công tác biên phòng năm 2019, chỉ huy các đồn biên phòng: Lao Bảo, Hướng Phùng, Hướng Lập, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337, Đội trinh sát đặc nhiệm khẳng định đã chấp hành nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; bám sát tình hình thực tế tại đơn vị, triển khai đồng bộ các biện pháp công tác biên phòng, phục vụ tốt công tác quản lý, bảo vệ biên giới; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới được đảm bảo; chủ quyền an ninh biên giới được giữ vững.

img

Ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị thăm, chúc tết các cán bộ, chiến sĩ biên phòng. 

Chia sẻ về chương trình: "Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản Tết Canh Tý 2020", Trung tá Nguyễn Quang Tuấn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hướng Lập cho biết, những năm qua, Đồn Biên phòng Hướng Lập luôn phát huy tốt vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ an ninh, biên giới quốc gia trên địa bàn phụ trách.

Đơn vị phụ trách địa bàn thuộc 02 xã Hướng Lập, Hướng Việt, huyện Hướng Hóa là xã khu vực biên giới, vùng sâu, vùng xa, có hơn 99% là người Vân Kiều sinh sống, trong đó số hộ nghèo và cận nghèo chiếm tỉ lệ hơn 50% dân số.

img

Ông Hà Sỹ Đồng cùng lãnh đạo các đồn biên phòng, đại diện các doanh nghiệp tặng quà tết cho người dân. 

Thấu hiểu điều kiện đời sống của bà con nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, đơn vị đã tích cực tham gia phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; đồng thời phát động cán bộ chiến sĩ quyên góp ngày lương, vật chất; kêu gọi, kết nối và được sự ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị, công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân trong và ngoài địa bàn tỉnh, với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực giúp đỡ bà con nhân dân như: xây dựng trường học, nhà tình nghĩa biên giới, nhà thờ phụng liệt sỹ; tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, đặc biệt khó khăn; nâng bước em đến trường, con nuôi biên phòng, chăm sóc mẹ già neo đơn có công với cách mạng; giúp đỡ các gia đình hoạn nạn sau bão lụt, lốc xoáy...

Nhân dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, đơn vị đã phối hợp với các nhà tài trợ, mạnh thường quân trao tặng  hàng trăm suất quà cho người dân biên giới; tặng 200 cặp bánh chưng xanh, 400 đôi giày; cán bộ chiến sĩ đồn đóng góp ngày lương, thực phẩm tổ chức gói 200 cặp bánh chưng,... với tổng trị giá khoảng 110 triệu đồng.

"Năm nay cũng là năm đầu tiên 29 hộ/41 khẩu người Lào lần đầu tiên được đón Tết Nguyên đán sau khi nhập quốc tịch Việt Nam" - Trung tá Tuấn nói.

Sau đó, đoàn công tác của tỉnh Quảng Trị cũng đã đến thăm và tặng quà những hộ gia đình người Lào lần đầu tiên được đón Tết Nguyên đán sau khi chính thức nhập quốc tịch Việt Nam. 

img

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và các chiến sĩ biên phòng đến thăm một hộ người Lào lần đầu tiên được đón Tết Nguyên đán sau khi nhập quốc tịch Việt Nam. 

Lắng nghe những chia sẻ của cán bộ, chiến sỹ và người dân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng nhấn mạnh, các đồn biên phòng hiện tại đều nằm ở vị trí quan trọng trong quốc phòng, an ninh kinh tế và xã hội của địa phương cũng như quốc gia.

Những năm qua, các đồn đạt được nhiều thành tích tốt trong công tác; thực hiện hiệu quả công tác quản lý biên giới; phối hợp chặt chẽ với nước bạn Lào để quản lý, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ngăn chặn tình trạng vượt biên trái phép; chăm lo tốt đời sống cho đồng bào các dân tộc khu vực đồn đóng quân.

Thời gian tới, lãnh đạo UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đạt được để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, gắn bó chặt chẽ với nhân dân, chính quyền và có vai trò quan trọng hơn trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các địa phương; tổ chức tốt công tác tuần tra, bảo vệ vững chắc đường biên giới; kiểm soát, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm xuất nhập khẩu trái phép, mua bán hàng lậu, hàng hóa phạm pháp… nhất là trong dịp cuối năm.

Đối với các huyện miền núi Hướng Hóa cần tiếp tục thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo; phát triển kinh tế - xã hội và đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn. Đồng thời yêu cầu huyện tiếp tục chỉ đạo tốt công tác lo tết cho nhân dân, đảm bảo đời sống vật chất và tình hình an ninh trật tự trước trong và sau tết. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem