56 xã xây dựng nông thôn mới: Chạy nước rút về đích trước tháng 5

NGUYỄN HỮU Thứ tư, ngày 25/03/2015 08:23 AM (GMT+7)
Với quyết tâm phấn đấu hoàn thành cơ bản việc xây dựng nông thôn mới (NTM) trước tháng 5.2015, 56 xã NTM TP.HCM đang nỗ lực hết mình hoàn thành những hạng mục, công việc còn dang dở.
Bình luận 0

Nhà Bè, Củ Chi đi tiên phong

Trước khi xây dựng NTM, Nhà Bè được xem là một trong những huyện ngoại thành khó khăn nhất của thành phố. Đời sống của một bộ phận người dân địa phương gặp nhiều khó khăn. Các điều kiện về kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng tại huyện cũng còn nhiều hạn chế. Năm 2009, xã Nhơn Đức là xã đầu tiên của huyện được chọn xây dựng điểm mô hình NTM và đến năm 2010 tất cả các xã đều tiến hành xây dựng NTM. Nhưng ít ai ngờ rằng, sau 5 năm thực hiện xây dựng NTM, Nhà Bè lại là huyện về đích sớm nhất khi đến nay 100% các xã trong huyện hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

img

Hiện một số xã ở TP.HCM chưa đạt tiêu chí về giao thông đang nỗ lực để hoàn thành tiêu chí này trước ngày 30.4.2015.   
Nói về những kết quả huyện đã đạt được, ông Trần Ngọc Hổ - Phó Giám đốc Sở NNPTNT, thành viên Ban chỉ đạo Chương trình NTM của Thành ủy cho biết, đến nay thu nhập bình quân đầu người của các xã của huyện đạt gấp 2 lần (37 triệu/người/năm) so với trước khi xây dựng NTM. “Đây là kết quả đáng khích lệ khi thực hiện mục tiêu cải thiện, nâng cao đời sống của cư dân nông thôn” - ông Hổ nói.

Còn tại huyện Củ Chi, sau quá trình triển khai xây dựng NTM, đến nay về cơ bản 20/20 xã trong huyện đã hoàn thành được 19/19 tiêu chí. Hiện nay, huyện đang đề nghị UBND thành phố đề xuất Trung ương công nhận huyện đạt chuẩn huyện NTM. Theo ông Nguyễn Hữu Hoài Phú - Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, mục tiêu của Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM huyện phấn đấu đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành 19/19 tiêu chí và huyện đạt chuẩn huyện NTM. Nhưng hiện nay tất cả các xã trong huyện đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, vượt tiến độ so với dự kiến.

Đẩy nhanh tiến độ

Trong các huyện còn lại thì Hóc Môn đã có 3/10 xã đạt đủ 19/19 tiêu chí NTM, huyện Bình Chánh có 2/14 xã và huyện Cần Giờ có 2/6 xã đạt NTM. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ 56/56 xã hoàn thành xây dựng NTM trước tháng 5.2015, theo chỉ đạo của UBND TP.HCM hiện nay tại các địa phương đang khẩn trương đẩy mạnh tiến độ hoàn thành các tiêu chí còn lại.

Điển hình như xã Đa Phước (huyện Bình Chánh) đang nỗ lực thực hiện các tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, giáo dục. Lãnh đạo xã cho biết nhờ huy động nhiều nguồn lực nên dự kiến sẽ hoàn thành các tiêu chí này theo như kế hoạch của thành phố đề ra.

Tương tự tại các xã khác của huyện Cần Giờ, Hóc Môn cũng chạy nước rút để về đích. Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ thành viên Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã Xuân Thới Đông (huyện Hóc Môn) cho biết, hiện nay một số xã chưa đạt tiêu chí về giao thông đang nỗ lực hết mình để hoàn thành tiêu chí này. “Xã đang vận động người dân cùng các đoàn thể thực hiện 10 tuyến đường giao thông để hoàn thành và đưa vào khai thác trước tháng 5 như tiến độ của thành phố đề ra” - ông này nói.


  Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết Chương trình NTM năm 2014, ông Lê Thanh Hải – Bí thư Thành ủy TP.HCM nêu: “Tập trung nâng cao chất lượng thực hiện tiêu chí NTM, đầu tư ngân sách và bổ sung chính sách thu hút nguồn lực xã hội, phấn đấu hoàn thành cơ bản việc xây dựng NTM ở tất cả các xã trên địa bàn thành phố trước tháng 5.2015”.  

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem