Bản Lác ở Mai Châu có gì "say" mà khách Tây lại thích đến?

Hà Hoàng Thứ năm, ngày 11/07/2019 19:05 PM (GMT+7)
Từ lâu huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên non nước hữu tình, đã thu hút đông đảo du khách thập phương và khách du lịch nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm, tạo nên 1 bầu không khí sôi động nơi rẻo cao.
Bình luận 0

Mai Châu là huyện vùng cao của tỉnh Hòa Bình nằm cách Hà Nội hơn 140 km, diện tích tự nhiên 56.982 ha. Toàn huyện có 22 xã, 1 thị trấn với dân số khoảng 60 nghìn người có 7 dân tộc anh em cùng sinh sống như: Mường, Thái, Dao, Kinh, Tày, Mông, Hoa. Trong đó dân tộc Thái chiếm gần 57%, người Mường 17%, người kinh 15%, người Mông 8%, còn lại là dân tộc khác.

img

Nhiều khách du lịch Nước ngoài lựa chọn huyện Mai Châu làm điểm dừng chân khám phá, trải nghiệm.

img

Những ngôi nhà sàn được thiết kế mộc mạc đơn sơ ở bản Lác như này, đã thu hút được nhiều khách du lịch tham quan.

Đến du lịch huyện Mai Châu, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều phong cảnh đẹp như tranh vẽ, tưởng chừng như đang lạc vào mê cung nơi tiên giới. Những cung đường bê tông hóa uốn lượn trải dài khắp các ngõ ngách, những ngôi nhà sàn mộc mạc đơn sơ của đồng bào dân tộc Thái, lấp ló lưng trừng đồi trông đẹp đến lạ thường. Vẻ đẹp dịu dàng nên thơ mà thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất nơi đây, khiến nhiều du khách phải trầm trồ, muốn ngắm nhìn mãi, không muốn rời xa thiên đường hoang sơ tựa như tiên cảnh hiện hữu giữa núi rừng Tây Bắc đại ngàn.

img

Đến du lịch huyện Mai Châu, du khách sẽ được ngắm nhìn các hòn đảo lớn nhỏ lô nhô giữa dòng sông Đà thuộc địa bàn xã Tân Mai và xã Tân Dân.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Thời gian qua, huyện đã xây dựng các đề án phát triển du lịch loại hình du lịch cộng đồng, khai thác tối đa tiềm năng du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hóa, tạo điều kiện cho người dân vùng sâu, vùng xa giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc. Chúng tôi luôn xác định phát triển du lịch phải gắn với bảo tồn thiên nhiên, bảo tồn và phát huy giá trị cảnh quan, di tích lịch sử và môi trường khu vực và phải gắn với lợi ích cộng đồng dân cư, xóa đói giảm nghèo.

img

img

Homestay bản Văn thu hút nhiều khách du lịch đến nghỉ dưỡng, Homestay nằm ngay thị trấn Mai Châu.

Anh Trần Tuấn Tú, du khách đến từ Hà Nội cho hay: Tôi nghe bạn bè giới thiệu về  nhiều địa điểm du lịch ở huyện Mai Châu rất nhiều. Hôm nay tôi mới có thời gian đưa gia đình đến đây tham quan, trải nghiệm. Tôi thấy cảnh quản ở đây rất đẹp, có rất nhiều nhà sàn được thiết kế độc đáo, đặc biệt là tôi được thưởng thức nhiều món ăn dân tộc thơm ngon, hấp dẫn như: Cơm lam, cá nướng, ốc núi đá. Có dịp nhất định tôi sẽ quay trở lại nơi đây tham quan, trải nghiệm 1 lần nữa.

img

Khách du lịch nước ngoài đang lựa chọn các món quà được làm từ vải thổ cẩm và thủ công mỹ nghệ.

Trong 6 tháng năm 2019, số lượng du khách đến tham quan và doanh thu từ hoạt động du lịch tăng cao hơn năm 2018; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm tăng thu ngân sách Nhà nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương. Nhiều khu du lịch mới khai trương hoạt động có hiệu quả như: Khu nghỉ dưỡng Hideaway (xóm Suối Lốn, xã Tân Mai). Một số dự án sinh thái nghỉ dưỡng Suối Tù, xã Piềng Vế; Làng du lịch Ba Khan, xã Ba Khan; Homestay tại xã Hang Kia, Pà Cò đang trong thời gian hoàn thiện.

img

Đến tham quan trải nghiệm ở huyện Mai Châu, du khách còn được săn mây ở xã Hang Kia, Pà Cò.

Theo Chủ tịch UBND huyện Mai Châu, Đặng Mai Sơn: Năm 2019 toàn huyện có 138 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó có 9 khách sạn, 26 nhà nghỉ và 103 nhà nghỉ cộng đồng. Tổng số du khách đến huyện Mai Châu năm 2019 là 332.000 lượt, đạt 106% kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế là 132.500 lượt, khách nội địa là 199.500 lượt; tổng thu từ du lịch ước đạt 107 tỷ 568 triệu đồng. Hệ thống đường giao thông kết nối các điểm du lịch được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, bảo dưỡng và xây dựng mới tạo điều kiện thuận lợi cho các khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm trên địa bàn huyện Mai Châu.         

img

 Khách du lịch Nước ngoài thuê xe đạp tham quan, trải nghiệm đường nội đồng ở bản Văn, thị trấn Mai Châu.

Chia sẻ với PV Dân Việt, anh Đa - Vít, du khách đến từ Hà Lan cho biết: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam và cũng là lần đầu tiên tôi đến huyện Mai Châu du lịch. Tôi thấy phong cảnh ở đây rất tuyệt, tôi rất ấn tượng với kiến trúc nhà sàn và nét văn hóa dệt vải thổ cẩm của người Thái. Tôi cảm nhận được lòng mến khách con người nơi đây, tôi rất hài lòng với chuyến đi này”.

img

Toàn huyện Mai Châu có 138 cơ sở lưu trú du lịch, tạo điều kiện cho du khách có nhiều quyền lựa chọn chỗ nghỉ ngơi.

“Chúng tôi luôn chú trọng công tác quảng bá hình ảnh thiên nhiên và con người Mai Châu mến khách đến với khách du lịch trong nước và quốc tế. Huyện cũng chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là người dân làm du lịch cộng đồng. Bên cạch đó, huyện tập trung xây dựng và phát triển các loại hình lưu trú homestays, khách sạn mang phong cách kiến trúc dân tộc, thu hút khách du lịch thập phương đến tham quan trải nghiệm các địa điểm du lịch ở Mai Châu nhiều hơn trong thời gian tới”- ông Đặng Mai Sơn, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu thông tin thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem