Bản Nặm Tròn đổi thay từ xây dựng nông thôn mới

Minh Ngọc Thứ ba, ngày 16/09/2014 15:47 PM (GMT+7)
Là bản người Mông di cư được thành lập từ những năm 90 thế kỷ trước, những năm qua bản Nặm Tròn (xã Chiềng Ngần, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) luôn là bản đặc biệt khó khăn. Nhưng từ khi thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), Nặm Tròn đã có nhiều đổi thay.
Bình luận 0

Đường về Nặm Tròn giờ đây đã được trải bê tông phẳng lỳ, đủ cho 2 chiếc ô tô tải cỡ nhỏ tránh nhau. Hai bên đường là những nương ngô, sắn, vườn cây ăn quả mướt màu xanh. Tiếng máy bơm nước chạy sình sịch, đưa dòng nước sạch về với các hộ dân trong bản. Anh Thào A Dia - Trưởng bản Nặm Tròn cho biết: “Làm NTM, bản có điện sinh hoạt, đường giao thông kiên cố, có nhà văn hóa sạch đẹp, có nước hợp vệ sinh để dùng, bà con vui lắm”.

Trước gian nhà nhỏ ngay đầu bản, chị Mùa Thị Mỷ đang giặt chậu quần áo bên bể nước, chị bảo: Trước đây dân trong bản thiếu nước sinh hoạt, phải dùng nước ao, mất vệ sinh lắm. Muốn lấy nước sạch để ăn uống thì phải đi xa, lai thồ từng can về, rất vất vả. Bây giờ Nhà nước xây cho dân bể chứa nước, có máy bơm nước để tăng sức đẩy nên dân đỡ khổ nhiều rồi. Nghe và làm theo chương trình NTM, dân chúng tôi được hưởng lợi thiết thực hơn.

Già bản Thào Bua Dứng, 85 tuổi, thì bảo rằng: Từ khi làm NTM, dân được tập huấn khuyến nông nhiều hơn, nghe nhiều buổi truyền thông về pháp luật, dân số-kế hoạch hóa gia đình, vệ sinh an toàn thực phẩm… thêm hiểu biết nhiều cái hay, cái có lợi cho dân. Vì thế khi làm con đường bê tông vào bản này, nhiều nhà bị lấy đất nhưng vẫn vui, hộ nào cũng tham gia đóng góp ngày công để con đường sớm hoàn thành.

Theo Trưởng bản Dia, trước đây dân bản cứ sợ làm NTM sẽ phải đóng góp nhiều cho Nhà nước mà mình không được hưởng lợi. Bây giờ thì ai cũng hiểu rằng làm NTM là vì dân nên phấn khởi lắm. “Bản tôi nghèo thật, nhưng cái nào Nhà nước cho thì mình hưởng, cái nào tự làm được thì phải tự làm để vươn lên, tiến bộ cùng xã hội. Mới đây thôi, chúng tôi vận động tất cả các hộ đều làm nhà vệ sinh và đào hố chứa rác thải, thường xuyên vệ sinh nhà cửa, đường bản...” – Trưởng bản Dia cho hay.

Những việc được coi là nhỏ ấy nhưng với người Mông ở Nặm Tròn là một bước tiến lớn. Dân bản đã hiểu rằng- biết làm nhiều cái tốt thì mục tiêu xây dựng NTM sẽ sớm hoàn thành và cuộc sống của mình sẽ sớm thay đổi.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem