Bắt tay nhau đưa ổi VietGAP vào siêu thị, nông dân ở đây giàu

Nguyễn Quỳnh Thứ sáu, ngày 23/08/2019 06:00 AM (GMT+7)
Đáp ứng nhu cầu sử dụng các mặt hàng nông sản sạch của người tiêu dùng, HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ (xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) đã vận động thành viên sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Thông qua kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.
Bình luận 0

Con đường rộng khi vào HTX

Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp sạch Nam Vũ thành lập vào tháng 7/2017, có 20 thành viên tham gia với diện tích 5,8ha tại 2 thôn Mạc Thủ 1 và Mạc Thủ 2. Tuy hoạt động chưa lâu nhưng sản phẩm của HTX đã tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Anh Dương Văn Nam - Giám đốc HTX Nông nghiệp sạch Nam Vũ cho biết: “HTX có tiền thân là nhóm liên kết trồng ổi của Hội Nông dân. Tuy nhiên trong quá trình đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh lân cận, tôi thấy mô hình HTX kiểu mới có nhiều ưu điểm vượt trội nên quyết định thành lập HTX”.

img

  Từ khi tham gia mô hình trồng ổi sạch, gia đình chị Lương Thị Ánh ở thôn Mạc Thủ 1, xã Liên Mạc (Thanh Hà) có thu nhập ổn định hơn.  Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Để chủ động trong khâu sản xuất cũng như tìm đầu ra, HTX đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco để cung ứng ổi sạch cho các siêu thị, cửa hàng của Tập đoàn Vingroup. Để đưa được quả ổi vào siêu thị, HTX chịu sự giám sát chặt chẽ của công ty, từ khâu bón phân, phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), dọn vườn, sơ chế đến thu hoạch. Tất cả đều được ghi chép tỉ mỉ, đảm bảo thời gian cách ly trước khi xuất ra thị trường. Các hộ tham gia HTX đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình của đơn vị thu mua đưa ra. Gia đình nào đủ tiêu chuẩn mới được thu hoạch, nếu làm sai sẽ bị lập biên bản và công ty sẽ không thu mua lô ổi đó.

Anh Nam cho biết thêm: Khi mới thành lập, HTX đã có nhiều hình thức  để hỗ trợ các hộ tham gia. Do tuyệt đối không sử dụng thuốc diệt cỏ nên HTX đã tài trợ cho các hộ toàn bộ xốp để trải vườn tránh cỏ dại. Đồng thời trực tiếp đi chọn mua thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học để cung ứng cho xã viên với giá gốc.

Trồng ổi VietGAP đưa vào siêu thị

Là một xã viên của HTX, gia đình chị Lương Thị Ánh ở xóm 14 thôn Mạc Thủ 1 có 20 sào đất trồng ổi, trong đó có 8 sào trồng theo hướng VietGAP. Chị Ánh cho biết: “Tham gia HTX chúng tôi được hưởng rất nhiều quyền lợi, ngoài nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp từ vợ chồng chị Cúc, giá bán ổi cũng cao hơn so với thị trường từ 1.500 – 2.000 đồng/kg, nên mọi người đều rất phấn khởi. Tham gia sản xuất theo quy trình của HTX vừa không độc hại mà năng suất, chất lượng ổi lại tăng lên khoảng 1,5 tạ/sào”.

img

Cánh đồng trồng ổi của HTX nông nghiệp sạch Nam Vũ.

Hiện nay ổi Thanh Hà đang được người tiêu dùng ở Hà Nội đón nhận và đánh giá cao. Chúng tôi cũng yêu cầu nông dân ký cam kết sản xuất đúng quy trình, không được lơ là vì siêu thị có máy kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, không đạt sẽ ảnh hưởng đến uy tín của HTX và bà con nông dân”.

Anh Dương Văn Nam

Có được thành quả như hôm nay, HTX đã nhiều đứng trên bờ vực giải thể do chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý cũng như giám sát các thành viên, hàng bị siêu thị trả về, không xuất bán được vì một số hộ sử dụng thuốc BVTV ngoài danh mục cho phép và không đảm bảo thời gian cách ly, dân tới việc HTX bị phạt rất nặng do sản phẩm chưa đủ tiêu chuẩn. Để động viên bà con và đặt chất lượng lên hàng đầu, nhiều khi HTX phải chấp nhận bù lỗ, thu mua sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 500 – 2.500 đồng/kg. Đổi lại xã viên phấn khởi, nghiêm chỉnh chấp hành các yêu cầu của đơn vị thu mua cũng như HTX đưa ra.

Với sự quyết tâm đó, những khó khăn ban đầu đã đi qua. Từ năm 2017 đến nay, sản phẩm ổi VietGAP của HTX đã có chỗ đứng trong hệ thống siêu thị của Tập đoàn Vingroup. Hiện nay, HTX cung cấp vào siêu thị khoảng 50 tấn sản phẩm/năm. Sản phẩm ổi VietGAP của HTX là một trong những sản phẩm tiêu biểu của huyện Thanh Hà được chọn triển lãm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh và cả ở nước ngoài.

img

HTX nông nghiệp sạch Nam Vũ áp dụng quy trình, tiêu chuẩn trồng ổi VietGAP.

Ông Nguyễn Ngọc Toàn-Chủ tịch UBND xã Liên Mạc cho biết: “Chúng tôi thấy rằng mô hình của HTX nông nghiệp sạch Nam Vũ là rất tốt. Địa phương đang khuyến khích thêm các tổ hợp tác và HTX khác nữa cùng đi vào hoạt động có chiều sâu và bền vững. Mô hình này bắt buộc bà con phải làm ra sản phẩm sạch, kiểm soát chặt chẽ trong các khâu và mọi người phải tuân thủ nguyên tắc, nếu không làm theo sẽ bị đào thải ngay”.

Anh Dương Văn Nam cho biết, trong quá trình phát triển HTX luôn nhận được sự quan tâm từ chính quyền địa phương và tổ chức Hội Nông dân các cấp. Hội là cầu nối giữa người nông dân với Nhà nước, các doanh nghiệp, nhà khoa học và các nhà đầu tư hỗ trợ kinh phí thành lập HTX, cấp giấy chứng nhận VietGAP, các lớp tập huấn chuyển giao KHKT mới cho thành viên HTX, hỗ trợ ban đầu ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem