Bí quyết nuôi gà lấy trứng để làm giàu

Thứ bảy, ngày 22/01/2011 19:19 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hiện nay, nuôi gà lấy trứng thành hẳn một hướng sản xuất và là hướng sản xuất rất hiệu quả. Nhiều nông dân trở nên khấm khá chính nhờ nuôi gà lấy trứng.
Bình luận 0

Có lẽ từ xa xưa, cha ông ta khi nuôi gà đều hướng tới việc khai thác thịt và trứng. Hầu như ở nông thôn, nhà nào cũng có gà. Tuy nhiên, việc nuôi gà để lấy thịt thường được chú ý hơn là để lấy trứng. Bà con vẫn tuỳ tiện khi chọn gà đẻ vì cho rằng, gà nào mà chả đẻ được!

img
 

Hiện nay, nuôi gà lấy trứng thành hẳn một hướng sản xuất và là hướng sản xuất rất hiệu quả. Nhiều nông dân trở nên khấm khá chính nhờ nuôi gà lấy trứng. Ta có những giống gà chuyên để sản xuất trứng. Vì vậy, phải chọn cẩn thận từ khâu giống thì mới đạt hiệu quả cao.

Trước đây, chúng ta nhập giống gà lông trắng chuyên trứng gọi là gà lơ-go (Leghorn). Nó đẻ rất đều. Nhưng gần đây, người ta lại chú ý tới các giống gà chuyên trứng nhưng lông màu như gà Goldline, Hyline, Brownick, Babcok... Bọn này đẻ khoẻ và đều. Thời gian khai thác đẻ của chúng có thể tới 80 tuần tuổi, đạt năng suất trứng tới 310-320 quả/mái. Rất nhiều trang trại đã đưa các giống gà chuyên trứng này vào nuôi. Đó là các giống gà công nghiệp theo hướng sản xuất trứng.

Nếu chúng ta dạo qua một số trang trại nuôi gà lấy trứng sẽ phát hiện ra một giống gà mới cũng được nuôi để lấy trứng nhưng có màu sắc khác hẳn. Người ta gọi đó là gà Ai Cập.

Người Ai Cập có nền văn minh lâu đời vào loại nhất thế giới. Ngay từ thời trước công nguyên, họ đã nổi tiếng về việc nuôi gà để lấy trứng. Họ nuôi giống gà Fayoumi (có nguồn gốc từ thành phố Fayoum cổ đại của Ai Cập). Đó là giống gà rất nhanh nhẹn, có bộ lông hoa mơ đen đốm trắng, chân chì, cổ dài, lông đuôi cao nhưng sản lượng trứng chỉ đạt 141 quả.

Giống gà Ai Cập hiện nay mà chúng ta nhập vào lại có nguồn gốc từ nước Anh. Nó cũng có đặc điểm lông màu hoa mơ đen đốm trắng, cổ trắng, mào cờ đỏ tươi, da trắng, chân màu chì. Đặc biệt, xung quanh mắt có màu lông sẫm hơn cho nên bà con gọi là mắt hoa hậu để dễ nhận.

Loại này có thân hình nhỏ nhẹ, con mái lúc 19 tuần tuổi chỉ đạt 1,35-1,45kg. Lúc này nó đã bắt đầu đẻ. Năng suất trứng có thể đạt 195-205 quả ở mức 72 tuần tuổi. Nhưng điều lý thú nhất ở giống gà này là trứng của chúng rất ngon, ngon hơn các loại trứng gà khác. Thị trường lại ưa trứng gà Ai Cập. Do đó, trứng bán rất chạy với giá cao...

Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (thuộc Viện Chăn nuôi Quốc gia) còn đưa ra giống gà HA2. Giống này có lông màu hoa mơ đen đốm trắng, cổ trắng, da trắng, mào cờ đỏ tươi. Năng suất trứng/mái/72 tuần tuổi lên tới 230-250 quả.

Rõ ràng, để nuôi gà lấy trứng, bà con chúng ta phải tìm hiểu và chọn nuôi những giống thích hợp, cho hiệu quả kinh tế cao.

Để nuôi gà nói chung cũng như nuôi gà lấy trứng nói riêng, bà con cần hết sức đảm bảo các yêu cầu về an toàn sinh học (gồm: Chế độ cách ly, chế độ chăm sóc nuôi dưỡng, quy trình vệ sinh thú y, cách phòng trị bệnh, cách xử lý chất thải, cách ấp nở, vận chuyển...).

Nuôi gà lấy trứng hoàn toàn có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Xin tìm đọc cuốn “Nghề chăn nuôi gà hướng trứng” trong bộ sách “100 nghề cho nông dân” mà NXB Nông nghiệp đã phát hành (ĐT: 043.8527008). Còn điều gì băn khoăn, xin bà con liên hệ với TS Phùng Đức Tiến - Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi kiêm Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu gia cầm Thụy Phương (ĐT: 0913.571.785).

Email: 1001cachlaman@gmail.com
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem