Bí thư bản tuyên chiến với tảo hôn, đói nghèo

Lê San Thứ tư, ngày 07/10/2015 16:04 PM (GMT+7)
Đảm nhận rất nhiều vị trí, từ thôn đội trưởng, đội trưởng đội sản xuất, đến làm phó rồi trưởng bản, đến nay anh Nông Văn Lý, người La Chí, đang là Bí thư chi bộ bản Díu Thượng, xã Bản Díu, huyện Xín Mần (Hà Giang) vẫn luôn là người sáng tạo, chủ động giải quyết mọi khó khăn của thôn bản.
Bình luận 0

Đẩy lùi nạn tảo hôn

Từ những năm 2000, tỷ lệ sinh con thứ 3 và tảo hôn ở bản Díu Thượng chiếm tỷ lệ rất cao. Anh Lý chứng kiến nhiều gia đình đông con, dẫn đến đói nghèo, cuộc sống vất vả, khó khăn, cơm không đủ no, áo không có mặc, những đứa trẻ nheo nhóc, còi cọc, nhiều bà mẹ xanh xao gầy ốm...

Với mong muốn giúp bà con thay đổi nếp nghĩ, anh Lý đã xin ý kiến của Đảng uỷ xã và tiến hành họp dân, xây dựng quy ước. Theo đó, hộ nào sinh con thứ 3 hay tảo hôn sẽ phải nộp vào quỹ thôn 4 tạ thóc. Nhờ quy ước, đến nay tỷ lệ sinh con thứ 3 ở bản Díu Thượng đã không còn. Các cặp thanh niên có khả năng tảo hôn đều được anh Lý đến tận nhà khuyên giải.

img

Anh Nông Văn Lý tham dự Đại hội Thi đua yêu nước của Ủy ban Dân tộc (giai đoạn 2011 – 2015) tại Hà Nội vừa qua. Ảnh: L.S 

“Theo tập tục cũ, để vận động được hộ gia đình không tảo hôn trong bản cũng khó khăn lắm. Nhiều nhà biết quy ước nhưng họ có sợ đâu. Nói không được bố mẹ thì mình chuyển sang vận động con cháu. Năm 2011, có cặp chưa đủ tuổi nhưng đã định lấy nhau là Lù Mí Dịu và Vàng Thị Xoáy. Bố mẹ hai bên đều khăng khăng bắt chúng phải cưới vì sính lễ đã nhận đầy đủ rồi. Tôi mới đi thuyết phục các cháu, chỉ rõ cho hai đứa thấy, nếu lấy nhau sớm sẽ vất vả ra sao, ảnh hưởng tới sức khoẻ như thế nào. Hai cháu nghe xong đều ngộ ra và về thuyết phục bố mẹ, và cho tới năm nay, cả hai đều đủ tuổi mới làm đám cưới” – anh Lý kể.

Ngoài cái lý phải có cái tình

 Với những thành tích đạt được, anh Nông Văn Lý vinh dự được chọn là một trong những cá nhân điển hình tiên tiến tham dự Đại hội Thi đua yêu nước của Ủy ban Dân tộc giai đoạn 2011 – 2015.   

Bản Díu Thượng có 117 hộ với hai dân tộc La Chí và Tày cùng sinh sống. Hiện có 30 hộ nghèo, chủ yếu là những hộ mới lập gia đình, tách khẩu. Để giúp các hộ nghèo, chi bộ bản - mà đầu tàu là Bí thư Nông Văn Lý - đã phân công các đảng viên kèm cặp, hỗ trợ các hộ vươn lên thoát nghèo.

Anh Lý chia sẻ: “Cùng với chi bộ, tôi bàn bạc với dân thống nhất thành lập quỹ phát triển bản từ nguồn kinh phí dịch vụ môi trường rừng, được 41 triệu đồng đều cho các hộ nghèo trong bản vay để lấy vốn làm ăn theo kiểu xoay vòng. Hộ nào thoát nghèo rồi lại chuyển sang cho hộ khác. Thủ tục vay vốn cũng rất đơn giản, do chính người dân lựa chọn ra. Vừa được người có kinh nghiệm làm ăn hướng dẫn, vừa có vốn để phát triển sản xuất, dự tính tới cuối năm, sẽ có 10 hộ thoát nghèo”.

Bản Díu Thượng đã được xã Bản Díu chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới. Đến nay, hầu hết các đường nội bản đã được bê tông hoá. 80/117 hộ làm được nhà tiêu, làm chuồng trại chăn nuôi cách xa nhà. “Bảo dân góp công làm nhà, làm đường thì dễ. Chứ đụng đến cái chuyện vệ sinh cũng đau đầu lắm. Tập quán của đồng bào mình trước giờ trâu bò, gia súc đều để dưới gầm nhà sàn. Khi mình vận động xây chuồng trại ra xa nhà, họ lại bảo là sợ mất trộm.

Trong các cuộc họp bản, các buổi lễ lạt, mình vừa nói vừa tâm sự thủ thỉ với bà con. Cứ thế “mưa dầm thấm lâu”, họ cũng nhận ra được lợi ích của việc vệ sinh và làm chuồng trại ra xa nhà. Với bà con dân tộc, ngoài cái lý còn phải có cái tình mới thuyết phục được họ” – anh Lý nói. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem